Đi đầu trong xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) vừa được Bộ GD&ĐT tặng thưởng Bằng khen về đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Sẽ chẳng bất ngờ nếu mọi người có dịp về thăm trường, cảm nhận được không khí giảng dạy, học tập của thầy trò nơi đây...

Toàn thể học sinh Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên tập thể dục nhịp điệu

Toàn thể học sinh Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên tập thể dục nhịp điệu

Trong những ngày đầu năm học mới (2010-2011), chúng tôi có dịp về thăm trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ngôi trường là sự khang trang, sạch sẽ, các thầy cô giáo tâm huyết với nghề và các em học sinh chăm ngoan, lễ phép, học giỏi. Mọi người sống, làm việc và học tập nơi đây luôn gần gũi, thân thiện, đoàn kết, động viên nhau để làm tốt công việc của mình. Đó được xem như là thành quả của quá trình xây dựng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trao đổi với với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Huy Quân - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Sau khi có Chỉ thị 40 của Bộ GD&ĐT và các văn bản của ngành giáo dục các cấp, BGH nhà trường đã quán triệt nội dung các văn bản cho giáo viên, học sinh và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn. Đồng thời đầy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức tổ, nhóm, lớp và các hoạt động khác của trường để mọi người hiểu rõ mục đích, yêu cầu và các nội dung chính của phong trào. Điều đó đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung của phong trào”. Song song với công tác tuyên truyền nhà trường đã thành lập BCĐ, bao gồm những thành viên có khả năng tổ chức, triển khai các hoạt động như: Chủ tịch công đoàn, tổng phụ trách đội, Bí thư đoàn thanh niên,... và do hiệu trưởng làm trưởng ban. BCĐ đã cụ thể các nội dung của phong trào và phân công từng thành viên phụ trách từng nội dung công việc.

Hoc sinh khối 9 học thực hành môn Vật lý

Hoc sinh khối 9 học thực hành môn Vật lý

Biến chủ trương thành hành động, trong thời gian qua, trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên đã không ngừng xây dựng cơ sở vật chất, tạo ra trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn. Hàng năm, nhà trường thường xuyên tu sửa bồn hoa và chăm bón các loại cây cảnh, cây xanh, đồng thời phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh làm sạch các công trình vệ sinh, tổ chức cho các em học sinh làm vệ sinh môi trường trong lớp, ngoài sân trường. Thông qua các hoạt động đó, nhà trường đã giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho tập thể và cá nhân.

Bên cạnh đó, nhà trường đã thông qua các tiết học chính khoá, các hoạt động ngoại khóa và tổ chức các hoạt động tập thể, sinh hoạt Đội thiếu niên, văn hoá văn nghệ... để nâng cao kỹ năng sống cho các em. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh bằng cách thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao, đưa các trò chơi dân gian vào nhà trường như: tổ chức thi kéo co giữa các lớp trong khối, các tổ trong lớp, tổ chức cho các bạn nữ nhảy dây, tổ chức cho các bạn nam đá bóng, đá cầu... Điều đó đã tạo được hứng thú, vui vẽ cho học sinh mỗi lần đến trường. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức các cuộc thi về tìm hiểu lịch sử, thi cắm hoa, tìm hiểu Luật giao thông... Mỗi cuộc thi luôn tạo cho các em kỹ năng ứng xử, kỹ năng sống, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Do đó, trong thời gian qua, trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên đã không có hiện tượng học sinh vi phạm đạo đức.

Một trong những nội dung qua trọng trong việc xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là nâng cao chất lượng dạy và học. Để thực hiện tốt nội dung này, nhà trường đã tập trung chỉ đạo và làm tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tập trung chú trọng việc chống đọc - chép và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập. Việc thay đổi phương pháp giảng dạy đã thúc đẩy các giáo viên phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và tìm ra phương pháp truyền đạt kiến thức đến với học sinh một cách tốt nhất. Từ việc không ngừng nổ lực phấn đấu của giáo viên và học sinh nên từ năm 2008 đến nay, trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên luôn dẫn đầu về kết quả thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tuyển sinh vào lớp 10. Đặt biệt, trong năm học 2009-2010, trường đã có 17 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 92 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 4 em đậu thủ khoa; thi giáo viên giỏi tỉnh trường đạt giải nhất.

Bên cạnh giáo dục về văn hoá, tổ chức các hoạt động để học sinh có một môi trường sống lành mạnh, phát triển tốt thể chất và tinh thần thì trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên cũng luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh. Trường đã nhận và thường xuyên tổ chức cho học sinh chăm sóc, làm vệ sinh môi trường Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Nguyễn Đình Liễn (Bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện Cẩm Xuyên) bị thực dân Pháp xử chém năm 1931 ở thị trấn Cẩm Xuyên; Nghĩa trang liệt sỹ huyện Cẩm Xuyên. Ngoài ra, thông qua các ngày lễ, tết, nhà trường tổ chức cho học sinh đến thăm hỏi, động viên, tặng các gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ trên địa bàn.

Với việc xây dựng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; tạo ra môi trường sống lành mạnh, an toàn cho học sinh và sẽ tạo cho trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên có những bươc phát triển bền vững trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast