Quan chức Liên hợp quốc từ chức do liên quan bê bối tình dục

Ngày 23/2, Phó Giám đốc Chương trình HIV/AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS), ông Luiz Loures, đã thông báo quyết định từ chức sau khi bị cáo buộc có hành vi khiếm nhã đối với một nữ đồng nghiệp.

quan chuc lien hop quoc tu chuc do lien quan be boi tinh duc

Ông Luiz Loures. (Nguồn: AFP)

Thông báo của UNAIDS cho biết Phó Giám đốc Loures đã đệ đơn lên Giám đốc điều hành cơ quan này, theo đó bày tỏ nguyện vọng không tiếp tục đảm đương một nhiệm kỳ nữa.

Ông Loure, quốc tịch Brazil, sẽ kết thúc nhiệm kỳ Phó Giám đốc điều hành của UNAIDS vào cuối tháng Ba tới.

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn của UNAIDS Mahesh Mahalingam cho biết quyết định của ông Loures không liên quan tới các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại ông.

Quan chức trên đồng thời nhấn mạnh kết quả các cuộc điều tra nội bộ tại Liên hợp quốc cho thấy ông Loures không làm gì sai trái.

Trước đó, một nữ nhân viên tại UNAIDS đã đệ đơn kiện Phó Giám đốc Loures có hành vi quấy rối tình dục cô trong các năm 2011 và 2015.

Cơ quan Giám sát nội bộ thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và kết luận không có đủ bằng chứng để cáo buộc ông Loures.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động và chuyên gia pháp lý đã bày tỏ hoài nghi về kết quả điều tra này.

Các vụ bê bối tình dục đang gây xáo động thể chế đa phương lớn nhất thế giới.

Trước đó một ngày, Phó Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Justin Forsyth cũng đã từ chức sau khi tổ chức phi chính phủ Save the Children của Anh cho biết trong các năm 2011 và năm 2015, ông Forsyth từng bị khiếu nại có những phát biểu và hành vi khiếm nhã đối với các nữ nhân viên trong thời gian giữ chức Giám đốc điều hành quỹ từ thiện này.

UNICEF cho hay khi tuyển dụng ông Forsyth, họ không biết ông đã từng phải đối mặt với những lời khiếu nại kể trên.

Sau phong trào #MeToo (phong trào giúp những nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục vượt qua nỗi sợ hãi để tố cáo kẻ đã xâm hại mình), trong tháng này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố chính sách không dung thứ cho những hành vi lạm dụng tình dục và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp để xử lý những hành vi sai trái của các nhân viên Liên hợp quốc.

Cụ thể, một đường dây nóng trợ giúp cho các nhân viên Liên hợp quốc sẽ được thiết lập, đồng thời các quy định mới sẽ được ban hành nhằm đảm bảo những khiếu nại sẽ được xử lý một cách thỏa đáng./.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast