Robben - Sneijder lập công, Hà Lan giành vé vào tứ kết

Không tấn công rạo rực cũng chẳng quá tổn hao công sức, Hà Lan vẫn giải mã được hiện tượng Slovakia bằng chiến thắng 2-1 trong khuôn khổ vòng 16 đội World Cup 2010.

Tiếp tục ứng dụng lối chơi tấn công trên nền tảng thực dụng và cân bằng phòng ngự, Hà Lan sớm vượt lên dẫn trước ở hiệp một. Người lập công là Arjen Robben lần đầu tiên ra sân đá chính ở World Cup lần này sau khi bình phục chấn thương.

Không phải một thế trận đôi công thực sự nóng bỏng nhưng đôi bên sau đó đều có cơ hội tốt. Trong khi sự xuất sắc của thủ thành Mucha khiến các chân sút Hà Lan tưởng như nản lòng, thì sự vô duyên lại lấy đi một số cơ hội tạo đột biến của Slovakia. Mãi đến cuối hiệp hai Wesley Sneijder mới nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan, trước khi Robert Vittek có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Slovakia từ chấm phạt đền.

Kết quả này đưa Hà Lan đi tiếp vào tứ kết. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa Brazil và Chile. Trong khi đó bị loại nhưng Slovakia vẫn có quyền hãnh diện sau những gì đã làm trong lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết World Cup.

Robben trở lại và lập tức tạo ấn tượng.

Robben trở lại và lập tức tạo ấn tượng.

Nổi tiếng bởi thứ bóng đá tấn công tổng lực lại không thiếu những ngôi sao hàng đầu thế giới, mỗi cuộc chơi lớn là mỗi lần Hà Lan được đưa vào danh sách ứng viên. Và quả thực, trong giai đoạn khởi đầu họ luôn đáp ứng được kỳ vọng với những chiến thắng giòn giã, ngoạn mục vượt qua những thách thức lớn. Nhưng cứ khi cao trào dâng cao Hà Lan lại bỗng dưng đứt phựt. Đó là nguyên nhân vì sao mà trong lịch sử họ chưa một lần lên đỉnh cao nhất (mới hai lần về nhì năm 1974 và 1978). World Cup 2006 và Euro 2008 là những ví dụ điển hình gần nhất cho sự lên xuống thất thường đó của Hà Lan.

Nhưng mọi chuyện đang hứa hẹn một chiều hướng khác cho Hà Lan dưới thời HLV Bert Van Marwijk. Vẫn áp dụng lối chơi tấn công nguyên tắc, nhưng đội tuyển áo cam bây giờ không chỉ sống nhờ phương diện duy nhất ấy mà biết hài hòa hơn trong cả khâu phòng ngự cùng sự tính toán khoa học để bảo toàn sức mạnh. Ba trận đấu vòng bảng họ đã ứng dụng điều đó để có cả ba chiến thắng, và vì vậy họ chẳng có lý gì để phải thay đổi khi gặp một Slovakia đang được xem như ẩn số sau khi đánh bại Italy 3-2 ở trận đấu cuối cùng vòng bảng.

Robben trở lại và được bố trí đá cánh phải sở trường. Dirk Kuyt do vậy chuyển sang bên trái, và Van Persie vẫn là mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Dù Slovakia tiếp cận trận đấu mạnh dạn, nhưng Hà Lan vẫn không mấy khó khăn để thiết lập trật tự và tạo ra những cơ hội ngon ăn. Trong khi cú đánh đầu của Van Persie đưa bóng chệch cột gang tấc, Sneijder trong một cú sút từ ngoài cấm địa đưa bóng đến đúng vị trí của thủ thành Mucha. Và rồi chỉ bằng một tình huống phản công hết sức hiệu quả phút 18, Hà Lan đã có bàn mở tỷ số.

Từ đường chuyền phản công hảo hạng của Sneijder bên phần sân nhà, bóng tìm đến vừa tầm thoát xuống của Robben. Sau vài động tác kéo bóng gọn gàng vào trung lộ, ngôi sao đang chơi cho Bayern Munich tung ra cú dứt điểm hiểm hóc vào ngay góc gần, đánh bại nỗ lực rướn người của thủ thành Mucha.

Không như bản sắc, sau khi có bàn thắng sớm Hà Lan chủ động chơi chậm lại chứ không hồ hởi dâng lên. Hiếm hoi Sneijder hay Van Persie mới có cơ hội dứt điểm nhưng đều thiếu lực cũng như khả năng gây đột biến. Trong khi đó Slovakia có vẻ như bị cóng. Họ không giữ được tinh thần lạc quan cũng như bản lĩnh như từng thể hiện trước Italy. Thay vào đó là một tập thể rụt dè, chơi cầm chừng và chỉ quyết liệt ở bên phần sân nhà. Hầu như Vittek và đồng đội không có cơ hội thực sự để đột phá vào khung thành Hà Lan.

Đội hình thi đấu

HÀ LAN: Stekelenburg, Van Der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst, Van Bommel, De Jong, Sneijder (Afellay, 90+2), Kuyt, Van Persie (Huntelaar, 80), Robben (Elia, 71).

Bàn thắng: Robben 18, Sneijder 84

SLOVAKIA: Mucha, Pekarik, Skrtel, Zabavnik (Jakubko, 87), Weiss, Stoch, Durica, Hamsik (Sapara, 87), Kucka, Vittek, Jendrisek (Kopunek, 71).

Bàn thắng: Vittek 90+4 penalty

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast