Người thuê nhà sẽ được dùng điện theo đúng giá quy định

Sẽ giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm giá bán lẻ điện theo quy định nhằm bảo đảm quyền lợi cho sinh viên, công nhân, đối tượng là người thuê nhà.

Người thuê nhà sẽ được dùng điện theo đúng giá quy định

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

-Thưa ông, ngày 26/10 Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/ TT- BCT ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực. Xin ông cho biết những điểm nhấn cơ bản của Thông tư này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Thông tư 25 bổ sung quy định liên quan đến việc thực hiện giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân đối với các trường hợp chủ nhà cho thuê thu giá cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà.

Cụ thể: Hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) theo hướng ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện theo giá điện của bậc thang thứ 3 cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ (đối với người thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ) nhằm khắc phục nhược điểm biến động của số người thuê nhà trong công tác cấp định mức sử dụng điện.

Ngoài ra, Thông tư cũng bổ sung thêm các quy định liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý; hướng dẫn thực hiện giá bán buôn điện cho chợ bao gồm việc xác định đối tượng sử dụng điện được áp dụng giá bán buôn điện cho chợ và mức trừ lùi giá bán buôn điện cho chợ.

-Như vậy Thông tư 25 khi có hiệu lực thi hành thì đối tượng người thuê nhà sẽ là đối tượng được hưởng giá bán điện công bằng hơn theo đúng quy định? Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Ông Nguyến Anh Tuấn: Trong thời gian vừa qua, theo phản ánh trên một số phương tiện thông tin truyền thông, vẫn còn nhiều trường hợp chủ nhà cho thuê thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của người thuê nhà.

Nhằm đảm bảo cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được áp dụng giá bán lẻ điện theo đúng quy định, ngày 28/8/2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT về việc tăng cường kiểm tra thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Tại Chỉ thị số 07/CT-BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực/ Đơn vị bán lẻ điện tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở.

Quy định về giá điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở tại Thông tư số 25/2018/TT-BCT sẽ góp phần đơn giản hóa trong việc thực hiện, dễ dàng trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của người dân trong việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà.

-Để những quy định của Thông tư 25 phát huy hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống, theo ông về phía Bộ Công Thương và ngành điện nói riêng cần có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Để phổ biến quy định tại Thông tư 25, ngày 16/10/2018, Cục ĐTĐL đã có Công văn số 1605/ĐTĐL-GP gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 1606/ĐTĐL-GP gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị phổ biến các nội dung tại Thông tư 25 cho các đơn vị điện lực trên địa bàn quản lý biết và thực hiện theo quy định.

Đồng bộ với việc thực hiện các quy định tại Thông tư 25, trong thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực/ Đơn vị bán lẻ điện tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt cần tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 07/CT-BCT cũng như với sự phối hợp của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc chỉ đạo công an tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc các cấp phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị điện lực triển khai các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 07/CT-BCT nhằm đảm bảo thực hiện chính sách của Nhà nước về giá điện đối với sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

-Trân trọng cảm ơn ông.

Theo chinhphu.vn

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast