Đổi mới phương thức vận động, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kết nạp mới 900 đoàn viên

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã phải thay đổi phương thức tuyên truyền, linh hoạt trong tiếp cận để vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn.

Xí nghiệp May 10 (thuộc Tổng Công ty May 10, đóng tại Phường Kỳ Thịnh - TX Kỳ Anh) được thành lập vào tháng 6/2021 với 370 công nhân. Sau khi đơn vị này đi vào hoạt động, lãnh đạo Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã làm việc với doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức công đoàn.

Xí nghiệp May 10 vừa được thành lập tháng 6/2021 với 370 công nhân.

Do dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục nên cán bộ công đoàn phải tranh thủ thời gian xuống tận nhà xưởng để phát tờ rơi, vận động, tuyên truyền cho công nhân.

Bằng phương thức tiếp cận trực tiếp, trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, chỉ trong thời gian ngắn, rất đông công nhân lao động đã được cán bộ công đoàn cung cấp thông tin cơ bản về tổ chức công đoàn, quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia công đoàn và các quy định về pháp luật lao động.

Với phương thức tiêp cận trực tiếp, ngắn gọn, dễ hiểu, cán bộ công đoàn đã phổ biến những thông tin cơ bản về tổ chức công đoàn, pháp luật lao động cho công nhân.

Trả lời câu hỏi về cảm nhận sau khi được cán bộ công đoàn vận động, chị Vũ Thị Hường - công nhân xí nghiệp cho biết: “Trước đây, tôi chỉ nghe nói chứ chưa biết nhiều đến tổ chức công đoàn, nay được tuyên truyền, tôi đã hiểu hơn về quyền lợi khi tham gia. Nếu công ty thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), tôi sẽ tự nguyện viết đơn xin gia nhập”.

Ông Tô Đình Thế - phụ trách nhân sự của xí nghiệp cho biết: “Sau buổi tuyên truyền trực tiếp, qua khảo sát, hầu hết công nhân có nhu cầu gia nhập tổ chức công đoàn nên chúng tôi đang phối hợp Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh hoàn tất các thủ thục để thành lập CĐCS”.

Tờ rơi tuyên truyền với đầy đủ thông tin về tổ chức công đoàn, quyền lợi của người lao động khi tham gia công đoàn.

Đó là một trong rất nhiều buổi tuyên truyền vận động thành công của Công đoàn các Khu kinh tế trong thời gian qua.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã vận động thành lập được 8 CĐCS, phát triển mới hơn 900 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS lên 70 và số đoàn viên lên hơn 10.000.

Trong thời điểm tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều doanh nghiệp ngưng hoạt động thì kết quả đó là nỗ lực không nhỏ của cán bộ công đoàn.

Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh luôn tạo mối quan hệ tốt đẹp với doanh nghiệp, góp phần giúp hoạt động công đoàn hiệu quả (Trong ảnh: Cán bộ Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh làm việc cùng lãnh đạo Công ty TNHH Tâm Viết Hải - KKT Vũng Áng).

Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Muốn hoạt động công đoàn hiệu quả thì cán bộ công đoàn phải am hiểu pháp luật để tiếp cận được với doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, chỉ am hiểu pháp luật thôi chưa đủ, cán bộ công đoàn còn phải thật sự linh hoạt, sáng tạo trong cách thức tiếp cận, bám nắm cơ sở bởi không phải ở doanh nghiệp nào hoạt động cũng thuận lợi, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh”.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiếu Thuận (Phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh) thành lập từ năm 2016 nhưng phải sau rất nhiều lần cán bộ công đoàn kiên trì tiếp cận, làm việc, giữa tháng 9/2021, CĐCS của công ty mới chính thức được thành lập với 70 đoàn viên.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiếu Thuận tại buổi lễ thành lập.

Bà Tô Thị Bích Liên - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiếu Thuận cho biết: “Cán bộ Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh rất kiên trì, nhiệt tình trong công tác vận động để thuyết phục được người lao động tham gia công đoàn. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự đồng hành của Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh để cùng bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển ổn định”.

Với phương thức hoạt động bám nắm cơ sở, linh hoạt trong tiếp cận, tạo mối quan hệ tốt đẹp với doanh nghiệp..., dù chỉ với 4 cán bộ, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Công đoàn Hà Tĩnh.

Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh tặng quà con em lao động tại các khu nhà trọ gặp khó khăn do đại dịch.

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã kêu gọi được gần 1.900 suất quà trị giá gần 1,9 tỷ đồng; các CĐCS trực thuộc cũng huy động trên 4.500 suất quà trị giá trên 2 tỷ đồng hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, công đoàn đã tham mưu cho doanh nghiệp các biện pháp chống dịch hiệu quả để góp phần ổn định sản xuất...

Công đoàn tham mưu các doanh nghiệp thành lập tổ COVID công đoàn, góp phần cùng doanh nghiệp chống dịch hiệu quả, ổn định sản xuất kinh doanh. (Trong ảnh: Tổ COVID công đoàn Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (KKT Vũng Áng) kiểm soát công nhân ra vào nhà máy).

Những kết quả đó càng củng cố niềm tin của người lao động, chủ doanh nghiệp đối với tổ chức công đoàn, là cơ sở để Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh hoàn thành nhiệm vụ phát triển đoàn viên trong giai đoạn khó khăn.

Thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn của tổ chức công đoàn. Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ đón nhiều dự án đầu tư lớn - đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức không nhỏ cho cán bộ công đoàn Hà Tĩnh nói chung, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh nói riêng. Do vậy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt các CĐCS phải đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hơn nữa hiệu quả bảo vệ quyền lợi đoàn viên để tạo niềm tin, thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Trọng

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast