HSBC: "Kinh tế Việt Nam 2013 có nhiều điểm sáng"

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 1/2013 vừa được HSBC công bố cho rằng 2013 sẽ là một năm tươi sáng hơn so với 2012 khi những nỗ lực cải tổ gần đây của Việt Nam đã có những kết quả ban đầu.

Nhóm nghiên cứu của HSBC nhìn nhận, đối với một quốc gia có nhiều tiềm năng như Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng 5% cho cả năm 2012 không phải là tin đáng mừng vì chỉ số này không đủ nhanh để Việt Nam vươn lên được tầm phát triển mới.

Tuy nhiên, bản báo cáo chỉ rõ nguyên nhân do tỷ lệ tăng trưởng mạnh trong thập niên trước không thể duy trì và cái giá phải trả là sự không ổn định của kinh tế vĩ mô và năng lực sản xuất thấp hơn. Chính vì vậy, trong năm 2011 và 2012 Chính phủ phải ưu tiên tăng trưởng bền vững hơn là tăng trưởng nhanh. Điều này được đánh giá là dấu hiệu tích cực đối với triển vọng phát triển kinh tế lâu dài tại Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam được dự báo có nhiều điểm sáng trong năm 2013. Ảnh: Thiên Phước.

Kinh tế Việt Nam được dự báo có nhiều điểm sáng trong năm 2013. Ảnh: Thiên Phước.

Ngoài ra, dù đối mặt với nhiều thách thức, các chuyên gia HSBC cũng ghi nhận năm 2012 Việt Nam đã để lại một vài điểm sáng cho nền kinh tế như xuất khẩu tăng gần 20% dù nhu cầu từ bên ngoài vẫn còn yếu. Thặng dư thương mại đã xuất hiện. Chỉ số phụ về việc làm của PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 12 tăng...."Với sự lạc quan đầy cẩn trọng, chúng tôi hy vọng năm 2013 sẽ là một năm tươi sáng hơn so với năm 2012", báo cáo viết.

Theo đó, nhóm nghiên cứu HSBC nhận xét, hiện nay các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng để thúc đẩy nhu cầu. Vì vậy, triển vọng thị trường đối với hàng xuất khẩu Việt Nam trong năm nay là tích cực. Lĩnh vực sản xuất cũng được dự báo sẽ hưởng lợi từ nhu cầu trong nước vững lên cùng với tốc độ lạm phát được kiềm chế.

Về thị trường bất động sản nhóm nghiên cứu tỏ ra thận trọng cho rằng, dù Ngân hàng Nhà nước có hỗ trợ vốn để một số ngân hàng thương mại cho vay bất động sản 20.000-40.000 tỷ đồng thì nợ xấu ngân hàng vẫn còn đó, nếu không muốn nói là sẽ tăng lên.

Do đó, HSBC cho rằng năm 2013 khi các ngân hàng cẩn trọng hơn và ưu tiên tín dụng có chất lượng thì bất kỳ việc cho vay mới nào cũng sẽ phụ thuộc vào hồ sơ tín dụng uy tín của người đi vay.

"Sẽ không có sự đột phá lớn về tăng trưởng tín dụng trong năm 2013. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 12% nhưng nếu tính cả lạm phát, tín dụng thực tế sẽ chỉ đóng góp rất nhỏ vào tăng trưởng GDP", báo cáo viết.

HSBC cũng cho rằng, Việt Nam thật sự cần nhiều cải cách hơn nữa và những cải cách này nên được thực hiện càng sớm càng tốt, như tình hình nợ xấu, môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho doanh nghiệp cần được cải thiện.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast