Phượt thủ Việt và những hành trình trong mơ đáng ngưỡng mộ

Dù có xuất phát điểm khác nhau, di chuyển bằng phương tiện khác nhau hay đến từ mọi miền quê trải dọc trên mảnh đất hình chữ S, nhưng tất cả đều có chung niềm đam mê khám phá và khát khao cháy bỏng chinh phục miền đất mới.

Chàng trai Tiền Giang “phượt” từ Sài Gòn đến Paris bằng xe máy

Dù bị cho là hão huyễn, liều mạng và không khả thi, thế nhưng Trần Đặng Đăng Khoa vẫn quyết định thực hiện chuyến đi vòng quanh Thế giới bằng xe máy. Ngày 28/10 vừa qua, chàng trai Tiền Giang đã chính thức cán đích Paris sau 150 ngày xuất phát từ Việt Nam, kết thúc hành trình dài 20.000km.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Trần Đặng Đăng Khoa cán đích Paris bằng xe máy.

Sau 5 tháng chu du, Đăng Khoa đã đi qua 23 quốc gia lớn nhỏ, gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Azerbaijan, Georgia, Bulgaria, Hy Lạp, Albania, Montenegro, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Ý, Thụy Sỹ, Lichtenstein, Áo, Đức, Luxembourg, Bỉ, Pháp.

Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết, người bạn đường của Đăng Khoa trong suốt hành trình này là chiếc xe Honda Wave đời 2008. Đăng Khoa và người bạn đường đã cán đích đến Paris sau khi tiêu tốn 500 lít xăng, 25 chai nhớt, 1 cặp vỏ xe. Điều quý giá nhất anh có được sau chuyến đi, đó là sự trải nghiệm và những người bạn thật tuyệt vời.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Sơ kết chặng đường Khoa đã đi qua.

Trao đổi với PV Dân Trí, Đăng Khoa cho biết, Paris mới là điểm đến đánh dấu một nửa hành trình bằng xe máy và anh đang tất bật chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo.

“Dự kiến, tôi còn tới 3 hoặc 4 châu lục nữa cần khám phá. Lịch trình cho chặng đường kế tiếp sẽ là lên Bắc Âu, sang Nam Mỹ, Trung Mỹ (có thể cả Bắc Mỹ), rồi sang Úc về Đông Nam Á và về Việt Nam trong 365 ngày nữa tính từ hôm nay”.

Chàng trai Việt đầu tiên chinh phục Bắc Cực

Vượt qua đoạn đường 300 km với điều kiện khắc nghiệt, Hoàng Lê Giang đã trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công Bắc Cực. Anh bắt đầu hành trình từ tháng 3 và “cán đích” chỉ trong vòng 1 tháng.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Lê Giang là người Việt đầu tiên chinh phục Bắc Cực. (Ảnh: FBNV)

Hoàng Lê Giang (TP.HCM) từng có kinh nghiệm đặt chân đến 30 quốc gia, 7 lần khám phá dãy Himalaya, sống sót trong bão tuyết khủng khiếp ở Nepal, nằm trong top 10 Iron Man 2016 và đoạt huy chương vàng cuộc thi Obstacle Run - Champion Dash. Thế nhưng đối với anh, chinh phục Bắc Cực vẫn không phải điều dễ dàng.

"Sinh tồn trong chuyến đi là bạn phải trải qua cảm giác đau nhức và nứt các đầu ngón tay vì lạnh, ẩm, bị phỏng nắng rát hết mặt mũi, sụt cân liên tục. Khác với những chuyến đi để hưởng thụ, hành trình trải nghiệm khiến bạn phải tự chăm lo mọi thứ và không cho phép bản thân lười biếng", chàng trai Sài thành nói.

Ở các đoạn dốc cao, các thành viên trong đoàn phải dùng sức để đẩy xe vì chó không thể kéo được. Đến nơi, dù tay chân rã rời nhưng mỗi người phải dựng lều, cho chó ăn. Không khí rất khô, phải nấu tuyết lấy nước uống 3-4 lít để bổ sung khoáng.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Hình ảnh của Lê Giang trong chuyến đi. (Ảnh: FBNV)

Sau hành trình 300 km chinh phục Bắc Cực, Hoàng Lê Giang tiếp tục thực hiện chuyến đi đến phía Bắc Na Uy. Đối với chàng trai Việt, những chuyến đi như thế không đơn giản chỉ là đến ngọn núi này, dãy núi nọ mà còn là khát khao chinh phục nỗi sợ hãi, vượt qua giới hạn bản thân.

Người Việt Nam trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest

Vào ngày 22/5/2008, ba nhà leo núi của Việt Nam đã lần lượt ghi tên mình vào lịch sử khi chinh phục thành công "nóc nhà thế giới" - đỉnh Everest (Nepal). Riêng Phan Thanh Nhiên – một trong ba thành viên còn được công nhận là “người Việt Nam trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest”. Tại thời điểm đặt chân lên “nóc nhà thế giới”, anh chỉ mới bước qua tuổi 23.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Ba chàng trai Phan Thanh Nhiên, Bùi Văn Ngợi và Nguyễn Mậu Linh (từ trái sang phải) bắt đầu hành trình chinh phục Everest. (Ảnh: FBNV)

Mặc dù có đôi lần ý nghĩ bỏ cuộc xuất hiện trong đầu, nhưng nghĩ về màu cờ sắc áo Việt Nam, nhờ sức mạnh ý chí lớn lao mà Thanh Nhiên đã vượt qua tất cả. Có những lúc mệt và lạnh đến mức không nói được, không nhìn thấy nữa nhưng khi nghe thấy tiếng người nước ngoài tiến đến gần mình, anh lại lấy hết sức bình sinh vừa đi vừa hát vang ca khúc Đường lên đỉnh vinh quang như để khẳng định với mọi người về khả năng và nghị lực phi thường của người Việt Nam.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Mặt của Phan Thanh Nhiên bị sạm đen vì bỏng lạnh. (Ảnh: FBNV)

Cuối cùng, Phan Thanh Nhiên và hai đồng đội đã làm nên kỳ tích lịch sử. Đáng nói hơn cả là trong khi phần lớn các quốc gia trên thế giới đều có tổn thất về người trong lần đầu chinh phục Everest thì đoàn Việt Nam đã không chỉ chinh phục thành công “nóc nhà thế giới” mà còn bảo toàn được 100% lực lượng.

Chàng trai 9x xuyên Việt bằng xe đạp mini

Thường thì khi nhắc đến phượt xuyên Việt, người ta thường liên tưởng đến những cua-rơ xe phân khối lớn hay đoàn xe đạp địa hình của vận động viên, hoặc đội nhóm nào đó có "xế khủng" đủ để tung hoành trên mọi địa hình dọc ngang đất nước. Thế nhưng, thanh niên này lại chọn cho mình chiếc xe đạp mini đơn thuần để vượt qua chặng đường 200km từ Hà Nội đến Cà Mau, tư trang lại vỏn vẹn vài bộ quần áo cùng những vật dụng tư trang cần thiết.

phuot thu viet va nhung hanh trinh trong mo dang nguong mo

Chiếc xe đạp mini đồng hành cùng Hoan trên chuyến hành trình xuyên Việt.

Được biết, anh chàng trong câu chuyện tên thật là Hoan, sinh năm 1990. Anh Hoan cho biết mình đã có dự định từ nhiều năm trước nhưng đến năm nay lại bất ngờ thay đổi và đi bằng xe đạp. Vì muốn thử sức mình, chàng thanh niên nay đã lựa chọn phương tiện đi lại thô sơ nhất.

Khi nhìn hành trang đi phượt của Hoan, nhiều người không khỏi thở dài. Bởi lẽ, đối với dân phượt chuyên nghiệp, để có thể rong ruổi hàng tháng trên đường từ Bắc vào Nam họ sẽ mất cả tháng để chuẩn bị đồ dùng, tư trang. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên Hoan không mang theo nhiều đồ, đồ chất sau xe cũng được buộc bằng chiếc dây thô sơ.

Trên đoạn đường dài, chàng phượt thủ trẻ đã phải đổi “mini chiến” 1 lần. Chiếc xe đầu mà anh Hoan đi là chiếc mini màu trắng, vào đến Vinh - Nghệ An xe bị đảo vành bánh sau nên anh Hoan phải đổi xe bù thêm 300 nghìn để lấy chiếc màu xanh.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast