Chưa giải tỏa bờ rào, xã "ngâm" hồ sơ vào làng trẻ mồ côi của đứa trẻ 7 tuổi

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã được cán bộ Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh gửi hồ sơ để xác nhận hoàn cảnh đưa cháu Lại Gia Huy (7 tuổi, trú thôn 3, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vào nuôi dưỡng, thế nhưng hơn 1 tháng trôi qua, hồ sơ của cháu vẫn chưa được chính quyền giải quyết.

Chưa giải tỏa bờ rào, xã “ngâm” hồ sơ vào làng trẻ mồ côi của đứa trẻ 7 tuổi

Căn nhà xiêu vẹo nơi 2 bà cháu Gia Huy tá túc tại thôn 3, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà.

Lần theo lá đơn kêu cứu của bà Lê Thị Liên (62 tuổi, bà ngoại cháu Gia Huy) chúng tôi tìm về căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm sau hàng tre xanh vút ở thôn 3, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà trống huơ, trống hoác, bà Liên kể: “Vợ chồng tôi sinh được 2 người con, trong đó, Lại Thị Ngọc sinh năm 1986. Cuộc sống gia đình cũng không có gì khá giả, thế nên Ngọc mới phải rời quê hương vào nam kiếm sống.

Đầu năm 2012, Ngọc mang đứa cháu về nhà bảo con trai mình, nhưng không biết chồng ở đâu. Đến tháng 3/2012, Ngọc nói vào Nam làm thuê kiếm tiền nuôi con, nhưng mãi từ đó đến nay không có tin tức gì”.

Chưa giải tỏa bờ rào, xã “ngâm” hồ sơ vào làng trẻ mồ côi của đứa trẻ 7 tuổi

Nhiều người dân sống gần bà Liên cho biết, cuộc sống 2 bà cháu rất khó khăn, cháu Huy cần phải được vào Làng trẻ mồ côi để được học hành phát triển như những đứa trẻ khác.

“Chồng tôi trước đây bộ đội, sau đó trở về địa phương hoạt động phong trào, nhiều năm làm bí thư thôn, có hàng chục năm tuổi đảng. Thế nhưng, vì buồn bực chuyện con cái nên ông đã mất cách đây không lâu.

Hiện giờ tôi chỉ có một mình, tuổi đã cao, sức yếu, thu nhập chính dựa vào những lần đi thu mua ve chai. Biết thương cháu đứt ruột, nhưng giờ tôi không thể nuôi nổi nên đành cắn răng gửi cháu vào Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh. Làng trẻ đã nhận cháu, có gửi hồ sơ về tại xã, nhưng mãi vẫn không được xã giải quyết”, - bà Liên nói rồi lặng người nhìn về phía đứa cháu chịu nhiều thiệt thòi.

Chưa giải tỏa bờ rào, xã “ngâm” hồ sơ vào làng trẻ mồ côi của đứa trẻ 7 tuổi

Cháu Huy cần được học hành, phát triển như những đứa trẻ khác.

Bà Liên cho biết: “Tôi đã lên xã nhiều lần, nhưng xã bảo do nhà tôi có dãy bờ rào chưa nhận tiền đền bù giải tỏa để làm đường nên chưa giải quyết. Tôi có bảo với cán bộ xã, tôi sẽ hiến đất, nhưng phải xây lại bờ rào như cũ ở vị trí mới cho tôi, chứ tôi một thân một mình, lại không có kinh tế nên tôi không nhận tiền đền bù. Thế nên, mãi xã mới không giải quyết hồ sơ cho cháu”.

Chưa giải tỏa bờ rào, xã “ngâm” hồ sơ vào làng trẻ mồ côi của đứa trẻ 7 tuổi

Trụ sở xã Bình Lộc, nơi đang lưu giữ hồ sơ cháu Gia Huy

Đem nỗi bức xúc của bà Liên lên gặp cán bộ xã Bình Lộc, bà Phạm Thị Mai, cán bộ Văn hóa - Chính sách xã cho biết: “Do thời gian Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh gửi hồ sơ về đúng vào dịp tôi đi học, sau đó về tôi có xin ý kiến lãnh đạo, thì tất cả đều đồng ý. Nhưng, bà Liên phải lên gặp lãnh đạo xã, vì đang vướng mắc chỗ dãy bờ rào chưa nhận tiền giải tỏa làm đường nông thôn mới”.

Hoàn cảnh cháu Gia Huy rất tội nghiệp. Đến nay, tuổi bà Liên đã cao, việc đi thu mua phế liệu ngày càng khó khăn nên không thể nuôi được cháu Huy, đành nương nhờ vào làng trẻ mồ côi. Việc chính quyền xã “ngâm” hồ sơ, chậm giải quyết cho cháu Huy đang cản trở cơ hội để cháu được sống và học tập như những đứa trẻ khác.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast