Chợ mới - Điểm nhấn thương mại cho thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ một khu đất ruộng và đất lò gạch tại tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng, Công ty TNHH Như Nam đã đầu tư trên 91 tỷ đồng xây chợ mới đạt tiêu chuẩn chợ hạng I. Với 3 đình chợ, rộng 15.000 m2 và các hạng mục được xây dựng hiện đại, bố trí bài bản, chợ mới Hồng Lĩnh hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thương mại trên địa bàn.

Được quy hoạch từ năm 2007, tuy nhiên, phải đến cuối năm 2013, chợ mới Hồng Lĩnh mới chính thức được Công ty TNHH Như Nam do ông Đặng Ngọc Bảo - một người con của quê hương Hồng Lĩnh làm giám đốc đầu tư xây dựng. Mọi thủ tục được TX Hồng Lĩnh giải quyết nhanh chóng; toàn bộ mặt bằng được giải phóng khẩn trương, tích cực. Tháng 8/2014, Công ty TNHH Như Nam chính thức khởi công xây dựng chợ và các hạng mục thuộc dự án. Sau 2 năm xây dựng, đến nay, các hạng mục đều đạt trên 97% khối lượng công việc. Hiện nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa chợ vào hoạt động trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

cho moi diem nhan thuong mai cho thi xa hong linh

Lãnh đạo tỉnh tham quan chợ Hồng Lĩnh

Cùng chúng tôi tham quan khu chợ, Giám đốc Đặng Ngọc Bảo cho biết: “Chợ mới Hồng Lĩnh là giai đoạn 1 trong dự án trung tâm thương mại, siêu thị TX Hồng Lĩnh. Chợ gồm 3 đình, tổng diện tích 15.000 m2, nhà điều hành, bến xe chợ, nhà hàng với tổng mức đầu tư 91,4 tỷ đồng. Hiện các hạng mục công trình đã hoàn thành cơ bản; chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang gấp rút hoàn thiện, cố gắng hoàn tất giai đoạn 1 trước ngày 30/8. Giai đoạn tiếp theo là trung tâm thương mại, khách sạn 12 tầng, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 200 tỷ đồng”.

Căn cứ tình hình thực tế, Công ty TNHH Như Nam đã thiết kế, quy hoạch các đình chợ phù hợp với nhu cầu kinh doanh buôn bán của tiểu thương cũng như việc bố trí, sắp xếp các ngành hàng, nhóm hàng. Theo đó, đình số 1 có diện tích 3.402 m2, bố trí 316 ki-ốt, phục vụ các nhóm ngành hàng: điện, điện tử, hàng khô, tạp hóa, gạo, hàng sắt, hàng mã; đình 2 diện tích 2.988 m2, bố trí 316 ki-ốt, gồm các nhóm ngành hàng: vàng bạc, mỹ phẩm, đồ may mặc, chăn ga, gối nệm, vải, giày dép; đình 3 là đình chợ phụ, diện tích 3.364 m2, bố trí 336 ki-ốt kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả, hoa tươi, thực phẩm các loại… Các quầy ốt được quy hoạch rộng rãi, lắp đặt hệ thống chống cháy tự động đến tận quầy; các quầy kinh doanh thực phẩm, hàng ăn… đều có hệ thống nước sạch nhằm tạo thuận lợi cho tiểu thương trong quá trình sinh hoạt.

cho moi diem nhan thuong mai cho thi xa hong linh

Chợ mới Hồng Lĩnh được Công ty TNHH Như Nam đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

Theo ông Đặng Ngọc Bảo, để đảm bảo khách quan, công ty không tổ chức đấu giá ki-ốt mà tổ chức bốc thăm vị trí theo từng nhóm hàng. Theo đó, không có chuyện, người có điều kiện thì được vị trí đẹp, người không có điều kiện thì ngược lại. Cách làm này sẽ rất công bằng cho các tiểu thương. Xung quanh vấn đề giá ki-ốt, ông Bảo cho biết, phải xây dựng phương án giá hợp lý trình UBND tỉnh để thông qua HĐND phê duyệt trên cơ sở dựa vào tình hình thực tế khách quan. Việc này cũng thể hiện sự khách quan, đúng quy định, tránh xảy ra tình trạng hiểu nhầm là công ty tự định đoạt giá!

Được biết, nhằm chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, Công ty TNHH Như Nam đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi. Đối với các hộ tiểu thương thuộc gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ nghèo, hộ tái hòa nhập cộng đồng, các tiểu thương kinh doanh trong đình chợ cũ thời gian dưới 3 năm, được miễn tiền thuê quầy ốt 12 tháng đầu và các loại phí khác (áp dụng cho những tiểu thương thuộc đối tượng này, đăng ký thuê ki-ốt trong thời gian 2 tháng kể từ ngày bắt đầu tổ chức đăng ký); những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được kéo giãn thời gian nộp tiền thuê ki-ốt; miễn hoàn toàn tiền thuê ki-ốt trong năm 2016 cho tất cả các tiểu thương.

Với tâm huyết của nhà đầu tư, sau 2 năm xây dựng, một trung tâm thương mại sầm uất, đạt tiêu chuẩn chợ loại I được xây dựng, trở thành điểm nhấn về thương mại cho toàn thị xã. Một tiểu thương cho biết: “Lâu nay, kinh doanh ở chợ cũ quá chật chội, không đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ; không có khu vực để xe ô tô... Vì vậy, khi chợ mới hoạt động, gia đình tôi rất phấn khởi. Tôi đã đăng ký và chuẩn bị mọi điều kiện, chờ ngày khai trương để được kinh doanh trong chợ mới khang trang, sạch đẹp, hiện đại này”.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast