Chiến hạm Nga phóng tên lửa to như tiêm kích

Tàu tuần dương Moskva lần đầu phóng thử tên lửa diệt hạm Vulkan, vốn có kích thước tương đương tiêm kích MiG-17 và tầm bắn

Đợt phóng thử tên lửa Vulkan của tàu tuần dương Moskva hôm 30/4. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

“Tàu tuần dương tên lửa Moskva đã lần đầu phóng tên lửa Vulkan thuộc hệ thống Bazalt trên Biển Đen. Quả đạn đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 30 km”, Hạm đội Biển Đen của Nga ra thông cáo cho biết hôm qua. Hải quân Nga đã triển khai 20 tàu để phong tỏa một phần Biển Đen, bảo đảm an toàn cho đợt phóng thử.

Trong video, quả đạn Vulkan được đẩy khỏi ống phóng nhờ cụm tầng đẩy sơ tốc dùng nhiên liệu rắn. Sau khi đạt đủ tốc độ kích hoạt động cơ chính dùng turbine phản lực, tầng đẩy sơ tốc tách rời và rơi xuống biển, trong khi quả đạn tăng tốc và lấy độ cao để bay tới mục tiêu.

Tàu tuần dương Moskva đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen, cũng là một trong ba tàu tuần dương hạng nặng mang tên lửa dẫn đường thuộc Đề án 1164 Atlant của Nga. Tàu dài 186 m, rộng 21 m và có lượng giãn nước 12.000 tấn.

Vũ khí chính của Moskva là 16 tên lửa diệt hạm P-500 Bazalt với tầm bắn 550 km và tốc độ 3.100 km/h, mang được đầu đạn bán xuyên giáp chứa 950 kg thuốc nổ mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân tương đương 350.000 tấn thuốc nổ TNT. Tên lửa P-500 sau này được thay bằng biến thể P-1000 Vulkan với tầm bắn 800 km, mỗi quả đạn có chiều dài tương đương một tiêm kích MiG-17 và nặng khoảng 5 tấn.

Chiến hạm Đền án 1164 cũng được trang bị 64 tên lửa phòng không tầm xa, 40 tên lửa phòng không tầm ngắn cùng nhiều loại pháo tự động và vũ khí chống ngầm.

Chiến hạm Nga phóng tên lửa to như tiêm kích

Theo Vũ Anh/VnExpress/Sputnik

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast