Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh như vậy sau hội nghị trực tuyến do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì sáng nay (4/4) về đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương.

Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Báo SK&ĐS

Lo nhất vẫn là 2 ổ dịch ở BV Bạch Mai và quán bar Budda

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương: Hà Nội, TP. HCM, Bình Thuận, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Vĩnh Phúc… báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây là các địa phương có số lượng lớn người nhiễm dịch.

Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự quan tâm và lo ngại đến 2 ổ dịch là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Budda (TP HCM). Đây là những ổ dịch tiềm ẩn nguy cơ không chỉ đối với 2 địa phương Hà Nội và TP. HCM mà còn với nhiều địa phương khác.

Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Lãnh đạo các địa phương đã có những dự báo về diễn biến dịch trên địa bàn trong thời gian tới và một số khó khăn trong thực hiện cách ly tập trung, công tác xét nghiệm, nguy cơ lây lan dịch tại các cơ sở điều trị…

Tại Hà Tĩnh, đến nay, đã ghi nhận 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 từ Thái Lan trở về đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hà Tĩnh đang thực hiện chủ động các giải pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tổ chức cách ly tập trung nghiêm túc, chặt chẽ các công dân từ nước ngoài về nhất là ở Thái Lan, Lào; rà soát, giám sát các trường hợp từ BV Bạch Mai trở về sau ngày 12/3.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK tỉnh. Ngành đang chỉ đạo 2 đơn vị trên vận hành, phát huy tối đa hiệu quả của phòng xét nghiệm để xét nghiệm, sàng lọc trên diện rộng, trước hết ưu tiên các trường hợp có nguy cơ cao như: các công dân từ Thái Lan đang ở trong các khu cách ly tập trung, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các trường hợp khác từ BV Bạch Mai trở về.

Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đang phát huy năng lực, công suất 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 để đẩy nhanh công tác xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp nguy cơ cao.

Thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng: “khóa dịch bên ngoài, dập dịch bên trong”

Chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định cả nước đã có 239 ca mắc ở 25 tỉnh, thành phố. Mặc dù Việt Nam đang phòng chống dịch một cách chủ động, song dự báo tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Vì vậy, các địa phương cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, theo tinh thần của Thủ tướng là “khóa dịch bên ngoài, dập dịch ở bên trong”; nghiêm túc thực hiện nội dung các văn bản hướng dẫn của Trung ương, nhất là Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Trong tình hình dịch hiện nay, các địa phương cần tổ chức họp 2 ngày một lần để nghe tình hình phòng chống dịch, có các giải pháp bổ cứu kịp thời; bổ sung, hoàn thiện kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch phù hợp tình hình cụ thể ở địa phương, trong đó xây dựng phương án sẵn sàng khi dịch lan rộng; tiếp tục thực hiện tốt công tác kêu gọi hỗ trợ các nguồn lực để phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng và dập dịch; tập trung rà soát, giám sát người từ nước ngoài, từ địa phương có dịch, từ Bệnh viện Bạch Mai trở về bằng cách tiếp tục thực hiện việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng trường hợp để giám sát, cách ly theo dõi.

Thực hiện nghiêm chỉ tiêu giường bệnh trong công tác thu dung, điều trị Covid-19; dịch ở đâu khoanh vùng dập dịch, điều trị ở đó, chỉ chuyển lên tuyến trên khi có bệnh nhân nặng.

Làm tốt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở xã hội như: trại dưỡng lão, trại giam, trung tâm bảo trợ xã hội, các trung tâm điều dưỡng...

Sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao về từ Thái Lan và BV Bạch Mai

Chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị các ngành, địa phương tiếp thu và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tạo đồng thuận lùi thêm 7 ngày về việc bàn giao công dân cách ly ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ sở cách ly cần tuyên truyền rõ, thấu đáo để tạo sự đồng thuận của công dân trong quyết định lùi lại thời gian bàn giao công dân hoàn thành 14 ngày cách ly thêm 7 ngày.

Ngành y tế tham mưu phương án xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp có nguy cơ cao nhất là từ Thái Lan, BV Bạch Mai về một cách kịp thời; chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho các sở y tế; tiến hành cách ly độc lập, lấy mẫu sàng lọc đối với các trường hợp F1 của các ca bệnh dương tính.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast