Đẩy mạnh cải cách hành chính, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên, khoáng sản

10 năm - chặng đường hình thành và phát triển chưa phải là dài nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trên bước đường đổi mới. Những nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của ngành đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Ngành TN&MT Hà Tĩnh:

Ngày đầu mới thành lập, Sở chỉ có 37 CBCCVC với 7 phòng chuyên môn và 1 đơn vị trực thuộc. Hệ thống tổ chức bộ máy của ngành chưa hoàn thiện; cơ sở vật chất và điều kiện làm việc thiếu thốn trăm bề. Trước những khó khăn đó, sau khi có chủ trương của Trung ương và tỉnh, Sở đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy, tập trung kiện toàn đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, bộ máy của ngành có 7 phòng, 2 chi cục và 4 đơn vị sự nghiệp với 126 CBCCVC và hơn 120 cán bộ hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp.

Tại 12 huyện, thành phố, thị xã đều có phòng quản lý TN&MT và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất với 95 cán bộ trong biên chế. Hầu hết cán bộ đều được đào tạo cơ bản, có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chỉnh lý, biên vẽ các loại bản đồ tại Trung tâm Kỹ thuật địa chính và công nghệ thông tin (Sở TN&MT).
Chỉnh lý, biên vẽ các loại bản đồ tại Trung tâm Kỹ thuật địa chính và công nghệ thông tin (Sở TN&MT).

Quản lý đa ngành, đa nghề liên quan đến nhiều lĩnh vực phức tạp như: đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường nên hầu hết cán bộ trong ngành đều thể hiện sự tâm huyết và nỗ lực học tập để nâng cao trình độ. Ngành đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Từ năm 2010 đến nay, Sở TN&MT tiếp nhận gần 1.200 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, đến nay, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 98%. Thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nên chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh những năm gần đây đều đứng tốp đầu; thu hút ngày càng nhiều dự án vào đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Các lĩnh vực về quản lý tài nguyên đất, nước, khoáng sản, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn, biển đảo và đo đạc bản đồ luôn được ngành tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, nổi bật là công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, đã hoàn thành đo đạc cho 128/235 xã thuộc 7 huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Vũ Quang, Kỳ Anh; các huyện còn lại phấn đấu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2013. Đã hoàn thành xử lý tồn đọng giao đất trái thẩm quyền cho gần 10.000 hộ, cấp giấy chứng nhận lần đầu đạt 88,3%, hiện đang tập trung đẩy mạnh cấp đổi giấy chứng nhận sau đo đạc, phấn đấu hoàn thành vào năm 2014.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực phụ trách, những năm qua, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra nhiều biện pháp tích cực, phân công rõ trách nhiệm cụ thể của các cấp, ngành nên việc quản lý tài nguyên khoáng sản từng bước đi vào nền nếp; mặt khác, Sở đã tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đo đạc, xác định nguồn gốc đất đai, kiểm đếm và áp giá các khu đất, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư, về cơ bản đã có mặt bằng thi công các dự án, tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT, từ năm 2010 đến nay, Sở đã tổ chức 77 cuộc thanh tra trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, trong đó có 8 cuộc thanh tra liên ngành. Qua thanh tra, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi gần 220,5 ha đất của 61 tổ chức vi phạm, đề nghị truy thu hơn 329 triệu đồng của 16 tổ chức nợ tiền thuê đất; chấm dứt hiệu lực giấy phép của 37 mỏ...; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản trên 800 triệu đồng. Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được Sở hết sức chú trọng. Hầu hết các đơn thư của công dân được UBND tỉnh giao Sở đều tập trung giải quyết, đạt trên 97%.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, liên tục trong những năm qua, Sở TN&MT Hà Tĩnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều cờ thi đua và bằng khen của Bộ và tỉnh...

Phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới, ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh, thì những giải pháp trọng tâm sẽ là: đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, tập trung hoàn thành đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xử lý tận gốc những vướng mắc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức sử dụng đất, thanh tra trách nhiệm đối với CBCC trong ngành; tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên, khoáng sản; tập trung làm tốt công tác xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và ô nhiễm xăng dầu do chiến tranh để lại, các chất thải rắn, chất thải công nghiệp tại các khu dân cư và cụm công nghiệp; tăng cường tuyên truyền, đề ra các giải pháp hữu hiệu về ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast