Làng mộc nổi tiếng nhất Hà Tĩnh "mỏi tay" vẫn không kịp hàng giao Tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, về làng mộc Thái Yên (Đức Thọ - Hà Tĩnh), đâu đâu cũng bắt gặp không khí tất bật chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Từ các bác thợ cả, thợ phụ, đến công nhân làm công, ai ai cũng thoăn thoắt đôi tay để kịp hoàn thành sản phẩm.

lang moc noi tieng nhat ha tinh moi tay van khong kip hang giao tet

Công nhân hối hả làm việc để kịp hàng bán tết.

Trên các trục đường thôn, những chuyến xe lôi, xe tải nhỏ chở giường, tủ, bàn, ghế mộc ra cụm công nghiệp để phun sơn; những chuyến xe lôi, xe máy chở những bộ phận lẻ của các sản phẩm về xưởng để lắp ráp… Tiếng cưa máy xoèn xoẹt, tiếng đục đẽo lắc cắc, tiếng bình luận về sản phẩm, bàn bạc về thị trường của các ông chủ tạo một không khí rộn ràng, vui tươi trên làng mộc truyền thống.

Ngôi nhà 2 tầng khang trang cộng với khoảng sân tương đối rộng rãi của Cụm trưởng cụm công nghiệp Thái Yên Trần Huy Thắng chỗ nào cũng có gỗ xẻ và đồ mộc đang đóng dở. Ông Thắng nói như phân trần: “Các nhà làm mộc ở đây, bây giờ đều chật ních hàng hóa thế này cả. Tôi không có xưởng nên sử dụng sân nhà làm xưởng luôn, nên càng bề bộn. Mùa tết năm nay, tôi cũng chuẩn bị vài chục bộ bàn ghế, giường, tủ để bán. Các nhà làm mộc đều chuẩn bị hàng hóa nhiều hơn những tháng bình thường...”.

Xưởng mộc của anh Phan Đăng Lộc ở cụm công nghiệp Thái Yên chật ních những gỗ và các sản phẩm mộc đang trong giai đoạn hoàn thiện. Gần 10 thợ cả, thợ phụ, công nhân đang miệt mài đục đẽo, lắp ráp, đánh giấy nhám hoàn thiện sản phẩm theo từng phần việc của mình.

Vừa thoăn thoắt đánh giấy nhám cho bộ sa lông, chị Nguyễn Thị Thu cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi làm việc 8 tiếng, thu nhập khoảng 100 - 120 nghìn đồng. Dịp tết này, do nhiều việc, chúng tôi phải làm tăng ca nên thu nhập cũng tăng lên, từ 150 - 180 nghìn đồng/ngày. Có một số sản phẩm, chúng tôi đem về nhà tranh thủ làm để tận dụng thời gian ban đêm cho kịp hàng hóa phục vụ tết”.

lang moc noi tieng nhat ha tinh moi tay van khong kip hang giao tet

Các cửa hàng ở Thái Yên chuẩn bị hàng dịp Tết tăng 20% so với các tháng thường

Trong nhà trưng bày sản phẩm rộng khoảng 200 m2 của anh Lộc đóng ngay bên trục đường chính cụm công nghiệp, bàn, ghế, giường, tủ, đồ thờ sắp đặt kín hết cả không gian. Anh cho biết, vào mùa tết năm nay, anh chuẩn bị trên 50 bộ để bán tết. Riêng từ dịp Noel đến nay, anh đã bán được trên 20 bộ. Những ngày gần đây, hầu như ngày nào cũng có khách đến mua hàng.

Theo anh Lộc, tuy dịp tết này phải tăng ca để cho kịp sản phẩm bán tết nhưng một nguyên tắc bất di bất dịch của anh là phải luôn đảm bảo an toàn lao động và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, tuy tăng ca, có cả việc đem từng bộ phận sản phẩm về nhà công nhân để tranh thủ làm đêm nhưng chưa bao giờ xảy ra tai nạn lao động; chất lượng sản phẩm đảm bảo yêu cầu.

Chủ tịch UBND xã Thái Yên Nguyễn Viết Báu cho biết, toàn xã hiện có khoảng 400 cơ sở, hộ tham gia SXKD mộc. Mỗi năm, tổng doanh thu từ nghề lên đến trên 100 tỷ đồng, chiếm 70% tổng thu nhập của địa phương. Nghề mộc làm quanh năm và bán quanh năm, nhưng vào dịp tết, các cơ sở SXKD đều tăng lượng hàng lên khoảng 20% so với các tháng thường. Nhiều gia đình có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi mùa tết từ nghề truyền thống này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast