Doanh thu phim Việt đầu năm vượt 700 tỷ đồng

Trong quý đầu tiên của năm 2023, phim Việt đạt doanh thu trên 700 tỷ đồng. Thành tích này có được nhờ sự đóng góp của “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2” và “Siêu lừa gặp siêu lầy".

Nếu 2022 là vùng trũng của phim Việt trong 5 năm trở lại đây với hàng loạt dự án thảm họa, bết bát doanh thu, bước sang 2023, bức tranh thị trường điện ảnh nội địa có sự khởi sắc.

Trong ba tháng đầu năm, 5 phim Việt phát hành gồm Nhà bà Nữ (Trấn Thành); Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng), Vong nhi (Hoàng Tuấn Cường); Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa) và Khi ta hai lăm (Luk Vân). Ngoài Khi ta hai lăm thảm bại phòng vé, các phim còn lại có doanh thu khá và ấn tượng.

Theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập, chênh lệch 15-20% so với con số thật), trong quý đầu tiên, doanh thu phim Việt vượt mốc 700 tỷ đồng. Nhà bà Nữ dẫn đầu bảng tổng sắp với 458 tỷ đồng (chiếm 65% tổng doanh thu 3 tháng đầu năm).

Từ giờ đến cuối năm, nhiều dự án phim trong nước lần lượt công chiếu đến khán giả, đánh dấu sự hồi sinh của nền điện ảnh Việt. Trong đó, ba tác phẩm được giới chuyên môn và khán giả quan tâm nhất là Chuyện xóm tui (Thu Trang), Lật mặt 6 (Lý Hải) và Đất rừng phương Nam (Nguyễn Quang Dũng).

5 phim Việt có tổng doanh thu trên 700 tỷ đồng

Tính đến tối 21/3, doanh thu của Siêu lừa gặp siêu lầy ghi nhận mức doanh thu hơn 97 tỷ đồng. Đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa tiếp tục dẫn đầu bảng tổng sắp nhiều ngày liên tiếp. Với số lượng suất chiếu và lượng vé bán ra như hiện tại, chỉ 1-2 ngày tới đây, bộ phim sẽ gia nhập câu lạc bộ phim trăm tỷ đồng của Việt Nam.

Ngoài rạp, hiện hai phim gồm Những đứa trẻ trong sương - phim tài liệu của Hà Lệ Diễm, từng lọt vào danh sách rút gọn của hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Oscar 2023 và Đêm tối rực rỡ (chiếu lại) cũng nhận được sự quan tâm nhất định của khán giả.

Doanh thu phim Việt đầu năm vượt 700 tỷ đồng

Siêu lừa gặp siêu lầy sắp cán mốc trăm tỷ đồng. Ảnh: ĐPCC

Nhà bà Nữ vẫn trụ rạp sau 2 tháng phát hành. Doanh thu phim của Trấn Thành ghi nhận con số 458 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách phim Việt ăn khách mọi thời. Như vậy, tổng doanh thu 5 phim Việt phát hành trong quý đầu tiên của năm 2023 vượt 700 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu phim Việt trong 3 tháng đầu năm nay vượt xa. Đây cũng là thành tích tốt nhất của phim Việt trong 5 năm trở lại đây. Ông Nguyễn Khánh Dương - Founder của Box Office Vietnam - nói với Zing doanh thu phim nội địa trong quý đầu tiên của năm 2023 đã cách biệt cùng kỳ năm 2019 - thời kỳ đỉnh cao của phim Việt.

“Đầu năm 2019, phim Việt có một số tác phẩm phát hành như Chị trợ lý của anh, Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Vu quy đại náo, Hai Phượng … với tổng doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. 5 phim Việt phát hành đầu năm 2023 đạt doanh thu trên 700 tỷ đồng, trong đó Nhà bà Nữ chiếm 65%”, ông Dương thông tin thêm.

Ông Thái Dương - đại diện Lotte Cinema - cho rằng sau một năm 2022 với nhiều phim Việt có doanh thu và chất lượng bết bát, mùa phim Tết cùng những tháng đầu năm nay, điện ảnh nước nhà đã có những tín hiệu lạc quan, tích cực.

“Những dự án phim Việt được đầu tư bài bản trong thời gian qua phần nào lấy lại thói quen xem phim của khán giả Việt. Giữa sự cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến, web xem phim lậu, rạp phim vẫn còn thị phần nhất định. Những bộ phim Việt hay, chất lượng, phù hợp thị hiếu khán giả ra mắt trong năm nay chắc chắn đạt doanh thu khả quan”, ông Thái Dương chia sẻ.

Doanh thu phim Việt đầu năm vượt 700 tỷ đồng

Loạt phim Việt trình làng trong năm 2023

Theo giới quan sát, sau những bước khởi đầu thuận lợi, điện ảnh Việt tiếp tục phát triển sôi động trong thời gian tới. Nhiều dự án phim đến từ các đạo diễn tên tuổi, được đầu tư kỹ lưỡng sẽ trình làng, cạnh tranh với các bom tấn Hollywood.

Gần nhất, Biệt đội rất ổn đến từ đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp và nhà phát hành CJ HK Entertainment sẽ ra mắt vào ngày 31/3. Phim quy tụ dàn diễn viên thực lực như Lê Khánh, Hứa Vĩ Văn, Quang Tuấn…

Tiếp đến, Chuyện xóm tui: con nhót mót chồng có lịch phát hành dự kiến vào ngày 28/4. Tác phẩm do Vũ Ngọc Đãng cầm trịch, đánh dấu sự tái hợp của Thái Hòa và Thu Trang trên màn ảnh kể từ sau dự án ăn khách Tiệc trăng máu (2020).

Bộ phim được phát triển từ web-drama do Thu Trang – Tiến Luật sản xuất. Phim xoay quanh câu chuyện của cha con ông Xỉn (Thái Hòa) và Nhót (Thu Trang) cùng nhiều người dân trong xóm lao động nghèo. Tác phẩm khai thác chủ đề gia đình với nhiều yếu tố tâm lý xen lẫn hài hước.

Đối thủ đồng hương của Chuyện xóm tui: con nhót mót chồng là Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh (Lý Hải). Tác phẩm ấn định ngày chiếu vào dịp lễ 30/4. Lật mặt đã trở thành thương hiệu của Lý Hải trong nhiều năm qua. Điều đáng nói là ở mỗi phần, nam đạo diễn lại có một hướng đi khác nhau về mặt nội dung.

Dàn diễn viên cũng không bao gồm những ngôi sao phòng vé. Thế nhưng, mỗi dự án luôn có dấu ấn riêng và đậm phong cách làm phim của Lý Hải. Đến thời điểm hiện tại, Lật mặt là series phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.

Phần 1 Lật mặt có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt: Phim trường thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt: Ba chàng khuyết có doanh thu hơn 85 tỷ đồng. Với Lật mặt: Nhà có khách (phần 4 của series), thương hiệu phim của Lý Hải đã thu được 120 tỷ đồng tiền bán vé, dù phải đối mặt với bom tấn Avengers: Endgame . Đến Lật mặt 5 , phim cán mốc trên 150 tỷ đồng.

Đạo diễn Victor Vũ cũng trở lại với thể loại phim cổ trang trong dự án Người vợ cuối cùng . Vai chính phim điện ảnh được giao cho Kaity Nguyễn.

Một dự án khác được giới chuyên môn và khán giả trông đợi trong năm nay là Đất rừng phương Nam của Nguyễn Quang Dũng. Tác phẩm đang ở phần hậu kỳ, dự kiến phát hành vào dịp Tết Nguyên đán.

Nhìn nhận về loạt phim Việt sẽ trình làng trong năm 2023, ông Nguyễn Phong Việt - người có nhiều năm truyền thông và quan sát thị trường điện ảnh - cho rằng Lật mặt 6 và Chuyện xóm tui: con nhót mót chồng đang có thời điểm phát hành tốt nhất, khi dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân trên cả nước được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Trong đó, phim của Lý Hải được dự đoán có thể tạo nên cú hích phòng vé trong tháng tiếp theo.

“Các dự án phim được đầu tư kỹ lưỡng với đề tài đa dạng là điều có thể thấy ở phim Việt trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách nói trên, tôi chưa thấy tác phẩm nào có thể thu hút số đông khán giả như điều mà Nhà bà Nữ làm được. Hai dự án gồm Người vợ cuối cùng và Đất rừng phương Nam chọn những câu chuyện có khoảng cách rất xa về mặt thời gian, chưa chắc phù hợp với khán giả trẻ ngày nay. Việc phim Việt kể trên đạt doanh thu trên 150 tỷ theo tôi là điều khó xảy đến”, ông Việt nhìn nhận.

Theo ông Phong Việt, thực tế của phim Việt là khi nhìn vào đạo diễn, ê-kíp thực hiện hay diễn viên không thể bảo chứng được thành công, chất lượng của tác phẩm. Điều này khác xa với thị trường điện ảnh Hollywood.

“Hiện tại, Victor Vũ đang là đạo diễn gây lo lắng nhất. Các dự án gần nhất của anh như Người bất tử, Lôi báo, Thiên thần hộ mệnh không có sức hút phòng vé. Phong độ làm phim của Victor Vũ không ổn định. Bao nhiêu vốn liếng, tài năng của Victor dường như đã trưng trổ hết, không còn gì mới mẻ với khán giả trong nước. Ở dự án tiếp đây, đạo diễn đã không tiếp tục giao vai chính cho những gương mặt mới mà là Kaity Nguyễn. Sự chờ đợi của khán giả với Victor Vũ không nhiều, Kaity có thể là cái tên để lôi kéo khán giả. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cách kể của đạo diễn”, vị này nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast