Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, diễn biến dịch còn phức tạp nên đòi hỏi các địa phương phải chủ động rà soát các nguy cơ để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Chưa thu hẹp khu vực phong tỏa tại địa điểm có dịch ở Thạch Hà

Ngày 28/6, xã Thạch Long ghi nhận 1 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại thôn Đông Hà 2 và liên tục những ngày sau đó ghi nhận những ca bệnh liên quan. Tính đến hết ngày 4/7, đã có tổng số 27 ca bệnh Covid-19 của ổ dịch mới, trong đó, 1 ca ở thị trấn Thạch Hà và 26 ca còn lại ở xã Thạch Long.

Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Lãnh đạo huyện Thạch Hà kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa ở Thạch Long và thị trấn Thạch Hà.

Sau khi xác định ca bệnh, Sở Y tế cùng các lực lượng chức năng và huyện Thạch Hà đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức lập các chốt phong tỏa thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 (xã Thạch Long) và tổ dân phố 11 (thị trấn Thạch Hà). Ngành y tế cũng tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn bộ hơn 2.200 người dân trong khu vực phong tỏa. Đến nay, qua 2 lần lấy mẫu diện rộng trong khu vực phong tỏa để xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Công tác truy vết cũng được ngành chức năng triển khai thần tốc. Cơ quan y tế đã xác định được 432 F1 và 2.253 F2 của 27 ca bệnh. Tất cả đều đã được cách ly, lấy mẫu theo đúng quy định.

Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, rà soát và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh.

Sau một tuần tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, tính đến hết ngày 4/7, đã qua 6 ngày không ghi nhận ca bệnh tại cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh tại Thạch Hà. Các ca bệnh ghi nhận mới đều là các F1 của các ca bệnh trước đó và đã được cách ly tập trung. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà nhận định: Qua khảo sát, phân tích của ngành y tế cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương, dù dịch đang được kiểm soát hiệu quả, song nguy cơ dịch trong các khu vực phong tỏa ở Thạch Long và thị trấn Thạch Hà còn tiềm ẩn.

Theo đó, các F0 đều phân tán và vẫn xuất hiện rải rác, việc điều tra các F1 vẫn còn có những khó khăn nhất định do mật độ dân cư đông, việc khai báo y tế của người dân chưa đầy đủ, do bà con không nhớ chính xác nên rất có thể vẫn còn F1, F2 đang lẫn lộn. Vì vậy, tại cuộc họp với Sở Y tế vào sáng 4/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thạch Hà đã kiến nghị chưa thu hẹp các khu vực đang phong tỏa ở xã Thạch Long và thị trấn Thạch Hà.

Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Tại cuộc họp với lãnh đạo huyện Thạch Hà vào sáng ngày 4/7, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đề nghị cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các F1, F2 liên quan đến các ca bệnh, nhất là ca bệnh mới ghi nhận.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, trên cơ sở phân tích, đánh giá của các ngành, lực lượng chức năng cho thấy, chưa có căn cứ xác đáng để có thể kết luận việc thu hẹp phong tỏa tại các khu vực phong tỏa ở thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 và tổ dân phố 11. Ngành y tế cần phối hợp với lực lượng chức năng rà soát lại tất cả các F1, F2 liên quan đến các ca bệnh, nhất là các ca bệnh mới ghi nhận. Đề nghị chính quyền xã Thạch Long và thị trấn Thạch Hà huy động các tổ Covid cộng đồng và các tổ chức đoàn thể tăng cường kiểm soát, giám sát người dân trong khu vực phong tỏa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để chủ động phòng, chống dịch.

Chủ động đánh giá mức độ nguy cơ của dịch bệnh

Mặc dù Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh, song việc xuất hiện các chùm ca bệnh ở Thạch Hà như thời gian qua cho thấy, dịch Covid-19 có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, hiện nay, vẫn còn những tình huống bất thường chưa lường trước được. Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các nhà máy, xí nghiệp có đông lao động.

Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp (Ảnh: Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho người lao động).

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế đã xây dựng kịch bản để đáp ứng với từng cấp độ dịch, nhất là phương án tiếp nhận, điều trị khi có 500 người mắc Covid-19. Đối với các địa phương, cần khẩn trương thực hiện việc đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn của mình, từ đó chủ động các phương án phòng, chống dịch hiệu quả. Tiếp tục quản lý, giám sát người đến, về từ địa điểm có dịch, những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh.

Về mặt điều trị cho bệnh nhân Covid-19, hiện nay, Hà Tĩnh đang phát huy hiệu quả Bệnh viện đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Đồng thời, hoàn tất công tác chuẩn bị để Bệnh viện Phổi sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh khi có yêu cầu. Sở Y tế đang nhanh chóng hoàn thiện, đưa vào sử dụng khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại trụ sở Sở Y tế cũ và Trung tâm Y tế dự phòng cũ với quy mô 150 giường.

Hà Tĩnh rà soát các nguy cơ, chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hà Tĩnh sẵn sàng cho phương án tiếp nhận điều trị khi có 500 người mắc Covid-19 (Ảnh: Các bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh trao đổi về tình trạng sức khỏe hàng ngày của các bệnh nhân Covid-19).

Trong công tác cách ly tập trung, Hà Tĩnh sẽ chủ động mở rộng năng lực khu cách ly tại khu ký túc xá Mitraco (TX Kỳ Anh), phát huy tối đa năng lực cách ly tập trung của các cơ sở cách ly cấp tỉnh. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục đề nghị các địa phương khảo sát thêm các trụ sở dôi dư để sẵn sàng làm cơ sở cách ly tập trung, nhất là trong bối cảnh các trường học được trưng dụng làm khu cách ly sẽ đón học sinh trở lại khi năm học mới đến.

Giải pháp căn cơ, lâu dài hiện nay là triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đối với Hà Tĩnh, qua 2 đợt tiêm phòng, đã có trên 20.000 trường hợp nằm trong nhóm ưu tiên theo nghị quyết của Chính phủ được tiêm phòng một cách an toàn. Hiện nay, ngành y tế đã chuẩn bị tổ chức đợt tiêm phòng thứ 3 cho các đối tượng ưu tiên theo số lượng vắc-xin được phân bổ. Đồng thời, từng bước chuẩn bị mọi điều kiện về con người, cơ sở vật chất cho đợt tiêm chủng quy mô lớn khi có chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast