Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh hoạt động trong nỗi lo... hết quỹ!

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh đã thâm hụt hoặc gần hết quỹ, dự toán chi phí bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018. Điều này đang là áp lực lớn của các bệnh viện vì nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân vẫn luôn thường trực và bệnh viện không thể từ chối.

Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh có trên 3.000 thẻ BHYT với tổng quỹ được giao theo kế hoạch năm 2018 là 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, đáng nói là trong tổng quỹ được giao này thì BVĐK thị xã Hồng Lĩnh phải chi cho đa tuyến (chi trả cho các bệnh viện khác) đáng kể.

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh hoạt động trong nỗi lo... hết quỹ!

BVĐK thị xã Hồng Lĩnh nỗ lực phát triển kỹ thuật chuyên sâu, thu hút bệnh nhân nhưng nguồn quỹ vẫn phải chi cho đa tuyến rất lớn

Giám đốc BVĐK thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Thái Lâm cho biết: "Tổng quỹ bệnh viện được giao là 42 tỷ đồng nhưng bệnh viện đã chi cho đa tuyến 12 tỷ, còn 28 tỷ. Đến nay, nguồn quỹ này đã chi sắp hết trong lúc thời gian từ nay đến cuối năm 2018 còn khá dài. Hơn nữa, lưu lượng KCB hàng ngày của người dân tại bệnh viện hiện nay rất đông. Do vậy, bệnh viện đang hết sức lo lắng vì không biết cách nào để tháo gỡ".

Tương tự, tại nhiều bệnh viện khác, nỗi lo hết quỹ, hết dự toán chi phí KCB năm 2018 đang là áp lực lớn. Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Dương Kim Dũng cho biết: "Năm 2018, Bệnh viện được giao dự toán kế hoạch chi KCB BHYT là 9,372 tỷ đồng nhưng đến 11/10/2018, bệnh viện đã chi đến 11,766 tỷ đồng. Nguyên nhân là do số lượng bệnh nhân đến khám tăng cao so với những năm trước, chủ yếu là người cao tuổi được chuyển từ tuyến dưới lên để phòng chống mù lòa.

Như vậy, chi đã thâm hụt trong khi vẫn còn 3 tháng năm 2018 phải thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe phòng chống mù lòa cho bà con. Bệnh viện đang phải đối mặt với mâu thuẫn rất lớn đó là không thể từ chối bệnh nhân (vì không được phép) trong khi không có nguồn chi cho hoạt động.

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh hoạt động trong nỗi lo... hết quỹ!

Số lượng bệnh nhân tăng đột biến, chủ yếu là người cao tuổi chuyển từ tuyến dưới lên vì vậy đến đầu tháng 10/2018, Bệnh viện Mắt đã chi thâm hụt nguồn dự toán KCB BHYT

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính của thực trạng thiếu quỹ, dự toán nguồn chi BHYT năm 2018 tại các bệnh viện là do thời gian gần đây các bệnh viện đã nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ, phát triển kỹ thuật cao để thực hiện lộ trình tự chủ. Điều này tỷ lệ thuận với việc thu hút bệnh nhân đến KCB trong khi nguồn quỹ và dự toán chi cho BHYT năm 2018 tại nhiều bệnh viện lại thấp hơn năm 2017.

Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: "Năm 2017, bệnh viện được giao khoán trần, khoán quỹ BHYT là 311 tỷ nhưng năm 2018 chỉ được giao 296 tỷ đồng, trong khi giường bệnh kế hoạch tăng, bệnh nhân tăng. Đến thời điểm này, nguồn quỹ chỉ còn 47 tỷ, nếu tính chia trung bình theo những tháng trước thì sẽ thiếu chi phí khám chữa bệnh từ 1,5 đến 2 tháng".

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh hoạt động trong nỗi lo... hết quỹ!

Quy mô bệnh viện không theo kịp nhu cầu KCB của người dân nên hầu hết các bệnh viện đều phải thực kê thêm lên từ 1,5 - 2 giường bệnh kế hoạch. Bộ Y tế thống nhất cho thu 130% giường bệnh kế hoạch nhưng thực tế BHYT chỉ thanh toán 100% giường bệnh kế hoạch khiến nhiều bệnh viện hụt thu đáng kể

Ngoái áp lực về thiếu hụt nguồn quỹ BHYT, các cơ sở KCB cũng đang hết sức bức xúc về việc thanh toán giường bệnh. Hầu hết các bệnh viện ở Hà Tĩnh đều quá tải bệnh nhân, phải đặt giường bệnh thực kê gấp từ 1,5 - 2 lần giường kế hoạch. Bộ Y tế đã thống nhất thanh toán 130% giường bệnh theo kế hoạch nhưng thực tế BHYT chỉ thanh toán 100% giường bệnh theo kế hoạch. Điều này đang gây hụt nguồn thu đáng kể và khiến các bệnh viện khó khăn, bức xúc.

Hàng năm, dựa trên nguồn Trung ương cấp, Sở Y tế và BHXH thống nhất với nhau về phân bổ quỹ và dự toán chi kế hoạch nguồn chi BHYT cho các cơ sở KCB. Tuy nhiên, do mệnh giá thẻ BHYT còn thấp trong khi nhu cầu KCB, sử dụng dịch vụ chất lượng cao ngày càng tăng nên đã tạo ra bất cập. Nhưng không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe, KCB cho người dân cũng như bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT. Các cơ sở KCB thiếu nguồn cho hoạt động những tháng cuối năm vẫn phải đảm bảo mọi hoạt động bình thường, tổ chức KCB đúng quy định, quy trình, đảm bảo điều kiện để được thanh toán BHYT.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast