Làm thế nào để chạy xe tiết kiệm xăng?

Ngoài việc giữ đều ga, người dùng còn có nhiều cách khác để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

Giá xăng RON 95 hiện tại là 18.881 đồng/lít, tăng 691 đồng/lít so với thời điểm cách đây gần một tháng. Với mức tăng này, một mẫu xe SUV như Toyota Fortuner có dung tích bình xăng 85 lít sẽ tốn khoảng 1,6 triệu đồng tiền nhiên liệu, tăng khoảng 55.000 đồng so với trước đây.

Làm thế nào để chạy xe tiết kiệm xăng?

Giá xăng hiện tại đang cao nhất trong vòng một năm. Ảnh: Phạm Thắng

Để tiết kiệm xăng trong thời buổi giá xăng liên tục tăng, người điều khiển phương tiện có thể áp dụng những cách dưới đây, phù hợp với cả ôtô và xe máy.

Hạn chế phanh gấp: Trong những trường hợp có thể phanh sớm hơn như phía trước là đèn đỏ hay đường đông, người dùng nên cân nhắc giảm ga và phanh sớm hơn để hạn chế việc tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết.

Không để lốp quá mềm: Nếu như lốp xe bơm quá căng làm giảm độ bám giữa lốp với mặt đường, thì việc để lốp quá mềm lại khiến cho xe bị ì do bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường nhiều hơn mức cần thiết. Người dùng nên bơm lốp theo mức áp suất được hãng khuyến nghị.

Làm thế nào để chạy xe tiết kiệm xăng?

Cần để áp suất lốp theo khuyến nghị của hãng. Ảnh: Vĩnh Phúc

Làm ấm động cơ trước khi chạy: Sau một thời gian dài không hoạt động, dầu bôi trơn trong động cơ sẽ chảy về đáy, việc nổ máy tại chỗ giúp dầu được bơm đều lên các chi tiết phía trên như cốt cam, cò mổ... Nếu chạy xe ngay khi vừa khởi động, động cơ buộc phải làm việc trong tình trạng thiếu chất bôi trơn, về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ các chi tiết máy.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe theo khuyến nghị: Nhiều bộ phận trên xe sẽ bị hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Việc kiểm tra và bảo dưỡng theo khuyến nghị của hãng sẽ giúp phát hiện và sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng, từ đó giúp phương tiện hoạt động trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chạy đúng cấp số: Đối với xe số sàn hoặc xe côn tay, người điều khiển cần sử dụng số tương ứng với tốc độ. Quy tắc đơn giản nhất là chạy chậm ở số thấp và chạy nhanh ở số cao. Nếu chạy nhanh ở cấp số thấp, vòng tua động cơ phải hoạt động nhiều hơn nhưng tốc độ sẽ không cao bằng cấp số cao.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast