Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

(Baohatinh.vn) - Vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh (KCB), vừa tham gia chi viện cho phòng chống dịch bệnh, “một gánh hai vai” nhưng các cơ sở y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh vẫn nỗ lực hết mình, trưởng thành qua từng giai đoạn, góp phần thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Song hành “nhiệm vụ kép”

Là cơ sở y tế tuyến huyện thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn tập trung khu kinh tế, khu công nghiệp với lượng lao động lớn, dân cư đông đúc, từ tháng 11/2021 đến nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TX Kỳ Anh đã cử 60 lượt y, bác sỹ điều trị cho 664 bệnh nhân mắc COVID-19 tại khu cách ly tập trung Mitraco (phường Kỳ Thịnh). Nhiều y, bác sỹ đã không quản vất vả, hy sinh niềm riêng, “trực chiến” hàng tháng trời trong khu cách ly.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh được chi viện điều trị F0 tại khu cách ly Mitraco.

Dù phải “chia lửa” cho điều trị F0, nhân lực thiếu nhưng bệnh viện vẫn luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về KCB, cải thiện rõ rệt chất lượng, tạo niềm tin cho Nhân dân. Bệnh viện đã triển khai được một số kỹ thuật trong KCB như: định lượng CK, CK-MB, CRP, HbA1C trong máu...; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ những ca bệnh phức tạp.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh áp dụng vào khám chữa bệnh, điều trị cho người dân.

Cùng với đó, còn mời các chuyên gia từ các bệnh viện: Nội tiết Trung ương, Bạch Mai, Nhi Trung ương, Trung ương Huế về khám và điều trị cho người dân trên địa bàn; giảm thiểu tình trạng chuyển tuyến trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Hoạt động khám chữa bệnh vẫn được duy trì ổn định trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát.

Phó Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: “Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn đặc thù sẽ vất vả, khó khăn hơn, từ đó luôn dự phòng các phương án, chuẩn bị trang thiết bị y tế, sẵn sàng chống dịch mà vẫn duy trì ổn định hoạt động KCB cho người dân”.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh kiểm soát dịch ngay từ cổng vào.

Dù không trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhưng BVĐK thành phố Hà Tĩnh là đơn vị chi viện rất lớn cho công tác chống dịch ở địa phương và các tỉnh, thành trên cả nước. Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Với mục tiêu không để lọt F0 và lây lan dịch trong bệnh viện, đơn vị đã thực hiện triệt để quy định “5K”, tổ chức phân luồng, sàng lọc ngay tại cổng.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tham gia tích cực chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

Tham gia tích cực chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, trong năm 2021, bệnh viện đã huy động nhân lực tiêm gần 43.400 mũi vắc-xin, góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin của toàn tỉnh. Các y, bác sỹ còn tình nguyện chi viện cho tỉnh Nghệ An, Bình Dương trong những đợt dịch bùng phát”.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Hoạt động khám chữa bệnh được duy trì song hành với công tác chống dịch.

Mặc dù luôn xông pha nơi tuyến đầu chống dịch nhưng nhiệm vụ khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân luôn được bệnh viện duy trì ổn định. Trong năm 2021, bệnh viện khám, điều trị nội trú cho hơn 130.000 bệnh nhân; không xẩy ra sự cố y khoa đáng tiếc nào. Bệnh viện cũng tăng cường các lớp tập huấn chuyên môn; hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến trên để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho các ca bệnh phức tạp...

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Các y, bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh được rèn luyện ý chí, tinh thần làm việc sau 2 năm vừa tham gia chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân.

“Hơn 2 năm qua, thực hiện song hành 2 nhiệm vụ, mỗi người phải xây dựng kế hoạch, quy trình làm việc khoa học để nâng cao năng lực, hiệu quả công việc nhằm phục vụ người bệnh được tốt hơn”, kỹ thuật viên Nguyễn Thị Ánh - Tổ trưởng Tổ Xét nghiệm (BVĐK thành phố) chia sẻ.

Nâng cao năng lực, thích ứng tình hình mới

Trong giai đoạn mới, với gần 3.400 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà đã đặt ra yêu cầu cho các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện phải nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Số lượng F0 điều trị tại nhà tăng nhanh, các bệnh viện, các cơ sở y tế tuyến huyện phải nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế về việc sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, điều trị, chăm sóc các trường hợp nhiễm COVID-19, BVĐK huyện Lộc Hà đã kịp thời triển khai các phần việc liên quan. Theo đó, bệnh viện đã lập khu điều trị F0 trên cơ sở trưng dụng cơ sở vật chất của Khoa Truyền nhiễm và một phần khuôn viên nhà ăn với công suất điều trị khoảng 30 giường bệnh.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà thành lập khu điều trị F0.

Nhóm bác sỹ đã tham gia đợt tình nguyện chống dịch tại Bình Dương được huy động để làm nhiệm vụ điều trị F0. Bệnh viện cũng tổ chức tập huấn quy trình điều trị F0 cho các y, bác sỹ, nhân viên để chủ động cho tình huống khẩn cấp.

“Chúng tôi cũng thành lập đội tư vấn chuyên môn để sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, theo dõi, điều trị cho người dân; chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn nắm tình hình các F0 điều trị tại nhà trên địa bàn để có phương án hỗ trợ kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất bệnh nhân nhiễm nặng, tử vong”, bác sỹ Dương Hùng Anh - Giám đốc BVĐK huyện Lộc Hà cho biết.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh sẽ trở lại phục vụ khám chữa bệnh cho người dân từ ngày 26/2.

Cùng với chuẩn bị các điều kiện để chủ động tiếp nhận, điều trị F0 tại địa phương, công tác KCB cho người dân cũng được tăng cường. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 và cách ly phụ nữ mang thai trở về từ các tỉnh, thành phía Nam, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đang tiến hành việc khử trùng, tổng vệ sinh toàn bộ các khu vực; củng cố, sửa chữa trang thiết bị để trở lại hoạt động phục vụ khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Nguyễn Đức Khoa cho biết: “Trung tâm sẽ triển khai một số chuyên khoa, kỹ thuật như: phẫu thuật kết hợp xương, tháo phương tiện kết hợp xương, phẫu thuật bóc u, nối gân, chữa bệnh nội khoa, phẫu thuật đục thủy tinh thể... để phục vụ tốt nhất nhu cầu KCB của người dân”.

Nhìn lại quãng thời gian hơn 2 năm qua, đặc biệt là năm 2021, ngành Y tế Hà Tĩnh nói chung, các cơ sở y tế tuyến huyện nói riêng đã có những bước trưởng thành không chỉ trong năng lực cách ly, truy vết, xét nghiệm, điều trị mà còn cả về ý thức, tư duy kinh nghiệm; mỗi cán bộ, y, bác sỹ đã rèn luyện cho mình một tâm thế chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh và một tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe, an toàn tính mạng của Nhân dân.

(Còn nữa)

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast