Thương ai mùa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Thấy trên ti vi nói, có nơi để trứng và thịt bò ra ngoài trời nắng, sau mấy chục phút, cả hai thứ đều chín...

Trời này, thương nhất những người bán hàng rong. Quảy gánh rau đi chỉ một tiếng đồng hồ trên đường phố Hà Tĩnh, che chắn kiểu gì thì người cũng như rau đều héo quặt.

Thương ai mùa nắng nóng ảnh 1

Mưu sinh trong nắng nóng. Ảnh minh họa từ internet

Bán hoa quả cũng tội, nhưng có chỗ để ngồi yên, che chắn tùm lum mặt mày, không quạt máy chĩa vào người thì phe phẩy quạt nan còn đỡ, chứ gánh hàng đi rong tội lắm...

Sáng nay, em bảo cô bán rau hay đứng đầu ngõ nhà mình rằng, nắng thế, sao không ở nhà mấy hôm, cô cười như mếu, chẳng trả lời. Khuyên thế, chứ bảo người lao động là nắng đừng đi làm có họa bị coi là vớ vẩn hoặc tử tế giả vờ. Không đi làm, sống bằng gì?

Nhà trọ của người lao động nhập cư chật chội mái tôn, lấy đâu ra điện, nước mà dùng thoải mái. Ở nhà trọ có khi còn ngột ngạt hơn ra đường. Mình dân văn phòng, đến cơ quan chui vào phòng, bật điều hòa mà còn muốn mếu nữa là cô bán rau đầu phố.

Trời lạnh cũng cơ cực, nhưng nóng đúng là tệ hại nhất trong mọi loại thời tiết đối với người lao động, người nghèo. Chẳng hiểu sao, dạo này, chương trình dự báo thời tiết trên ti vi lại được cải tiến cho điệu đà và mang màu sắc sân khấu lên thế không biết? Lắm hôm, trời nóng, nhìn vào ti vi mà sốt ruột vì sự nhấn nhá, diễn cảm của người dẫn chương trình.

Em khó chịu thực sự vì cái lối diễn trong chương trình dự báo thời tiết, có lẽ vì lúc nghe thông báo trời nóng, mình nghĩ đến những người bán rong và nỗi khốn khổ của họ, của cả mình nữa.

Trời nóng hầm hập mà nghĩ đến chuyện ăn gì, nấu gì cho gia đình cũng ngại. Chẳng có gì là có thể yên tâm trong những thực phẩm hàng ngày. Năm nào cũng như năm nào, nghe báo chí viết về thực phẩm độc hại. Thỉnh thoảng lại rộ lên một thông tin kiểu như gạo làm bằng nhựa, mực giả có chứa cao su, hoa quả tẩm hóa chất hoặc thịt cá, hải sản dư thừa kháng sinh... Nhưng rốt cuộc, ai đã bị vào tù vì bán những thứ độc hại đó lại thấy ít nói đến.

Ngọn gió nóng thổi trong mùa hè gắt gao này chủ yếu là gắt gao với những người lâu nay không có biện pháp gì chống đỡ với thời tiết và sự tham tàn của người đời khi biến thực phẩm thành độc hại để bán cho đồng loại.

Nắng nóng làm người ta dễ nổi cáu lắm... Hôm qua, cô cháu em cáu với chồng nó vì cái quạt máy duy nhất trong phòng vừa là bếp, vừa là khách của chúng không đủ mát cho 2 vợ chồng khi người rửa bát, người xem ti vi. Ti vi có trận bóng đội Việt Nam đá và anh chồng nghĩ, mình hoàn toàn có quyền được ưu tiên khi xem bóng đá, đồng thời, để bày tỏ lòng yêu nước nên quay thẳng cái quạt vào mình. Mâu thuẫn rất dễ đến, cũng có thể dễ xóa một khi nhà có điều hòa, nhưng không phải ngay một lúc...

Gió càng nóng, càng thương những phận người!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast