Giám đốc CDC Hà Tĩnh: Tỷ lệ ung thư ở Việt Xuyên tương đương bình quân chung cả nước!

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của báo chí về bệnh ung thư tại thôn Trung Trinh, xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, đơn vị đã tiến hành điều tra ban đầu về tình hình mắc bệnh, tử vong.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: Tỷ lệ ung thư ở Việt Xuyên tương đương bình quân chung cả nước!

Ông Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh

Qua điều tra cho thấy, từ năm 2013 đến 2018, toàn xã có 22 người mắc ung thư các loại, trong đó đã tử vong 20 người; tương đương số mắc 118/100.000 dân/năm. Riêng thôn Trung Trinh có 9 người mắc, đã tử vong 8 người, tương đương số mắc 159/100.000 dân/năm.

Từ năm 2013 đến nay, trong xã không có gia đình nào có 2 người trở lên mắc bệnh ung thư. Như vậy, số ca mắc bệnh ung thư tại xã Việt Xuyên nói chung, tại thôn Trung Trinh nói riêng có tỷ lệ tương đương trên cả nước trong những năm gần đây (năm 2018, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tại Việt Nam là 151,4/100.000 dân).

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: Tỷ lệ ung thư ở Việt Xuyên tương đương bình quân chung cả nước!

Người dân thôn Trung Trinh chia sẻ sự lo lắng trước nguy cơ mắc bệnh ung thư từ nguồn nước nhiễm độc

Được biết, xã Việt Xuyên hiện có 913 hộ dân với 3.107 nhân khẩu, trong đó thôn Trung Trinh có 211 hộ với 839 nhân khẩu.

Năm 1965, có kho thuốc trừ sâu được chôn lấp tại thôn Trung Trinh nhưng từ đó tới nay chưa được xử lý bằng biện pháp nào.

Về nguồn nước sử dụng sinh hoạt và ăn uống, trước năm 2016, người dân sử dụng nguồn nước mưa, giếng khoan và giếng khơi; từ năm 2016 đến nay, sử dụng nguồn nước máy để ăn uống.

Tin liên quan:
  • Giám đốc CDC Hà Tĩnh: Tỷ lệ ung thư ở Việt Xuyên tương đương bình quân chung cả nước!
    Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên

    Ở độ tuổi trung niên hay còn gọi là từ 40 tuổi trở lên, cơ thể nữ giới bắt đầu có dấu hiệu lão hóa mạnh mẽ. Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng suy giảm, tăng khả năng mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ở đường tiêu hóa, thận, phổi, cổ tử cung, buồng trứng, vú…

  • Giám đốc CDC Hà Tĩnh: Tỷ lệ ung thư ở Việt Xuyên tương đương bình quân chung cả nước!
    Tầm soát, phát hiện sớm ung thư cho gần 600 phụ nữ nông thôn Hà Tĩnh

    Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh phối hợp với Hội Dược học tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Y học hạt nhân - Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám sàng lọc, tư vấn, tầm soát ung thư vú miễn phí cho phụ nữ thuộc vùng nông thôn Hà Tĩnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast