Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên

Ở độ tuổi trung niên hay còn gọi là từ 40 tuổi trở lên, cơ thể nữ giới bắt đầu có dấu hiệu lão hóa mạnh mẽ. Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng suy giảm, tăng khả năng mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ở đường tiêu hóa, thận, phổi, cổ tử cung, buồng trứng, vú…

Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 126.000 ca mắc ung thư mới với hơn 94.000 trường hợp tử vong. Con số đáng báo động này đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, ở cả nam và nữ.

Theo bác sĩ Lucy - Khoa Ung bướu, bệnh viện Thu Cúc, nữ giới ngoài 40 tuổi có thể bị ung thư “ghé thăm” bất cứ lúc nào. Lý do là bởi ở độ tuổi này, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng suy giảm làm tăng khả năng mắc bệnh.

Bên cạnh đó, với độ tuổi ngoài 40, cơ thể phụ nữ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố môi trường sống tác động, chế độ ăn uống, lối sống, sự thay đổi trong quá trình mang thai và sinh nở… khiến cơ thể càng dễ mắc bệnh.

Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên

Nữ giới trung niên dễ bị nhiều bệnh ung thư ghé thăm

Cũng theo bác sĩ Lucy, các bệnh lý ung thư thường gặp ở nữ giới tuổi trung niên như:

Ung thư vú

Ung thư vú là bệnh thường gặp ở nữ giới ngoài 35 tuổi. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư vú càng lớn. Theo thống kê, cả nước mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc ung thư vú mới và hơn 5.000 trường hợp tử vong.

Hiện nay, ung thư vú đang nằm trong top 5 các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ và có thể vươn lên đứng đầu. Đây là bệnh nguy hiểm và có thể cướp đi sinh mạng của chị em phụ nữ bất cứ lúc nào. Chính vì thế việc thăm khám và phát hiện sớm bệnh là rất cần thiết.

Ung thư đại trực tràng

Nữ giới tuổi trung niên cũng có thể bị ung thư đại trực tràng “làm phiền”. Nguy cơ mắc bệnh gia tăng ở người có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng, người từng mắc ung thư buồng trứng, tử cung, vú; người đa polyp đại trực tràng hoặc mắc bệnh Crohn hoặc viêm loét đại trực tràng trong thời gian dài…

Ngoài ra, ung thư đại trực tràng còn có liên quan tới chế độ ăn uống không khoa học, ăn ít chất xơ, thường xuyên ăn những thực phẩm béo, chế biến sẵn. Những món ăn này là khoái khẩu của nhiều chị em phụ nữ. Việc ăn uống không đúng cách trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở chị em.

Ung thư cổ tử cung

Đây là bệnh thường gặp ở nữ giới trung niên và cao tuổi.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới rất nguy hiểm

Hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung đang có xu hướng gia tăng do chị em chưa ý thức được việc chủ động tầm soát ung thư định kỳ, không biết cách bảo vệ cơ thể khỏi virus HPV - nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung ở nữ.

Theo bác sĩ Lucy - bệnh viện Thu Cúc, bệnh ung thư cổ tử cung gây tổn hại lớn tới sức khỏe của chị em, đặc biệt bệnh có thể tước đi quyền làm mẹ, ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng và gây tử vong nhanh chóng. Bệnh thường diễn tiến âm thầm và kéo dài 5-10 năm với triệu chứng khá mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Vì thế mà nhiều chị em phát hiện muộn, ở độ tuổi đã cao, khả năng điều trị thành công thấp.

Ung thư phổi

Nhiều người lầm tưởng ung thư phổi chỉ gặp ở nam giới, những người hút thuốc lá. Thế nhưng ngày nay, nữ giới cũng có thể mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là nữ giới ở độ tuổi ngoài 40.

Ở độ tuổi này, nữ giới có thời gian dài tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động - đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng cao.

Ngoài ra, nữ giới thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm môi trường như nữ giới làm nghề vệ sinh môi trường hay những chị em làm việc trong các nhà máy hóa chất, xí nghiệp may mặc, giày da, thuốc nhuộm vải…; thường xuyên tiếp xúc với hóa chất từ đồ dùng vệ sinh hàng ngày như nước tẩy rửa, dung dịch vệ sinh, khói từ nhà bếp, mùi sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc… trong thời gian dài cũng làm tăng khả năng mắc ung thư phổi.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh ung thư ở đường tiêu hóa khá phổ biến, đứng thứ 2 ở nam giới và đứng thứ 5 ở nữ giới. Bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi nhưng hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh gia tăng và trẻ hóa, dưới 40 tuổi cũng có thể mắc bệnh này.

Với nữ giới trên 40 tuổi, chị em thường có thời gian dài sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp tiện lợi; ăn uống không đúng giờ giấc do bận rộn công việc hoặc mải chăm sóc con cái, gia đình; thói quen ít hoạt động thể dục thể thao… cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Những thói quen xấu vô tình tạo điều kiện cho tế bào ung thư hình thành và phát triển trong dạ dày, khiến bệnh tiến triển nhanh chóng và nguy hiểm tới tính mạng.

Ung thư buồng trứng

Theo khảo sát, mỗi năm nước ta có khoảng 1.200 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và tỷ lệ sống 5 năm của toàn bộ bệnh nhân chỉ khoảng 45%. Lý do là bởi chị em không phát hiện sớm mình mắc bệnh, dẫn tới việc điều trị muộn, cơ hội sống không cao.

Ung thư buồng trứng thường gặp nhiều ở nữ giới tuổi trung niên, những người đã trải qua nhiều lần sinh nở, mang thai muộn, mãn kinh muộn, xuất hiện kinh nguyệt sớm… Vì thế chị em cần hết sức cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Phòng bệnh đúng cách, tầm soát ung thư định kỳ

Các bệnh ung thư nguy hiểm có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng ở độ tuổi trung niên, nữ giới cần phải đặc biệt chú ý.

Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên

Tầm soát ung thư ngay hôm nay - cơ hội sống trong tầm tay ( Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em trong độ tuổi này cần tạo cho mình thói quen sống, sinh hoạt khoa học, ăn uống đúng cách, quan hệ tình dục lành mạnh, thường xuyên vận động hợp lý…

Bên cạnh đó, chị em cần chủ động thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ. Việc tầm soát sớm ung thư sẽ giúp chị em nắm được tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cơ thể để kịp thời điều trị. Mầm mống ung thư cũng sẽ được phát hiện ngay và chính xác qua những xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu trong tầm soát ung thư định kỳ.

Để giúp chị em có cơ hội sàng lọc phát hiện sớm các bệnh lý ung thư, bệnh viện Thu Cúc có xây dựng gói khám Tầm soát ung thư nâng cao VIP nữ. Với gói khám này, chị em được thực hiện tất cả các xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu, giúp phát hiện tất cả các bệnh lý ung thư trong cơ thể (nếu có).

Nguy cơ mắc ung thư ở nữ tuổi trung niên
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast