Tầm soát, phát hiện sớm ung thư cho gần 600 phụ nữ nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh phối hợp với Hội Dược học tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Y học hạt nhân - Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám sàng lọc, tư vấn, tầm soát ung thư vú miễn phí cho phụ nữ thuộc vùng nông thôn Hà Tĩnh.

Các bác sỹ của Trung tâm Y học hạt nhân - Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã khám sàng lọc, tư vấn và tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú cho gần 600 chị em phụ nữ thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh.

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư cho gần 600 phụ nữ nông thôn Hà Tĩnh

Bác sỹ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai tư vấn cho bệnh nhân

Qua khám sàng lọc, các bác sỹ đã phát hiện 46 ca có các dấu hiệu bất thường về vú và chỉ định chụp; 56 ca phải sinh thiết, phát hiện 1 ca ung thư vú và 2 ca nghi ngờ ung thư vú phải tư vấn nhập viện để làm các xét nghiệm chuyên sâu.

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư cho gần 600 phụ nữ nông thôn Hà Tĩnh

Qua khám sàng lọc, nếu phát hiện thấy bất thường thì được chỉ định làm các dịch vụ chuyên sâu nhằm phát hiện sớm ung thư vú.

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh Bùi Dương Hoàng cho biết: Ở Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, ung thư vú đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do bệnh ở nữ giới.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch khám tầm soát ung thư vú năm 2017 và những năm tiếp theo với mục tiêu khám sàng lọc ung thư vú cho phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện sớm, giảm tỷ lệ tử vong do căn bệnh này. Đối tượng ưu tiên là phụ nữ nghèo, phụ nữ vùng nông thôn khó khăn về điều kiện chăm sóc sức khỏe và phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư cho gần 600 phụ nữ nông thôn Hà Tĩnh

Các đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ hướng dẫn bệnh nhân

Từ cuối năm 2017 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, kêu gọi các nhà tài trợ tổ chức khám sàng lọc, tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú cho gần 1.100 phụ nữ vùng nông thôn trên địa bàn. Nhiều trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Dự kiến, trong tháng 10 tới, Hội Thầy thuốc trẻ tiếp tục phối hợp với các bệnh viện tuyến trên và kêu gọi các nhà tài trợ tổ chức tiếp đợt khám, tư vấn, tầm soát, phát thiện sớm ung thư vú cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong đợt này, Công ty cổ phần Nhựa y tế Việt Nam MPV, Công ty Roche, Công ty AstraZeneca và Công ty Dược phẩm Polysan đã tài trợ toàn bộ kinh phí thanh toán các dịch vụ xét nghiệm, chụp X.quang và sinh thiết cho các đối tượng.

Theo thống kê của WHO, năm 2012, ở Việt Nam có 11.067 trường hợp mới mắc và 4.671 trường hợp tử vong do ung thư vú. Số liệu thống của nhiều nghiên cứu trong nước cho thấy, tỷ lệ người mắc ung thư vú ở giai đoạn 3 và 4 chiếm đến 50%. Bên cạnh những lý do chậm trễ do bệnh phát triển âm thầm không gây đau đớn và những e ngại giấu bệnh ở phụ nữ, còn rất nhiều lý do dẫn tới phát hiện bệnh muộn như điều kiện kinh tế, trình độ hiểu biết về y học phổ thông cũng như những hiểu biết sai lệch về điều trị bệnh ung thư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast