Trang bị kỹ năng sử dụng gậy định hướng cho người mù 5 tỉnh khu vực miền Trung

(Baohatinh.vn) - Việc tập huấn kỹ thuật sử dụng gậy định hướng cho cán bộ, hội viên 5 tỉnh miền Trung do Hội người mù Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm đĐo tạo cán bộ phục hồi chức năng (Hội Người mù Việt Nam) tổ chức góp phần giúp người mù có công cụ hỗ trợ đi lại an toàn, tạo động lực vươn lên hòa nhập với xã hội.

Chiều 24/6, Hội Người mù Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng (Hội Người mù Việt Nam) tổ chức khai giảng lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng gậy định hướng.

Tham gia khóa tập huấn có 32 cán bộ, hội viên đến từ 5 tỉnh, thành hội thuộc khu vực miền Trung, gồm: Nghệ An, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh.

Trang bị kỹ năng sử dụng gậy định hướng cho người mù 5 tỉnh khu vực miền Trung

Đại biểu dự lễ khai giảng lớp tập huấn.

Trong thời gian 3 ngày (24-26/6), cán bộ, hội viên sẽ được tập huấn kỹ thuật đi lại không gậy và có gậy ở địa bàn quen thuộc với các địa hình giả định.

Cán bộ, hội viên cũng được ứng dụng các kỹ thuật sử dụng gậy để đi lại trên các lộ trình và phương tiện cụ thể như: đi cặp lề qua ngã ba, ngã tư; lên xuống xe buýt; lên xuống cầu thang cuốn; lên xuống cầu thang máy và mua sắm tại siêu thị.

Trang bị kỹ năng sử dụng gậy định hướng cho người mù 5 tỉnh khu vực miền Trung

Toàn cảnh buổi khai giảng lớp tập huấn.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm trang bị kiến thức về yêu cầu, kỹ thuật của từng động tác trong định hướng không gian nói chung, các kỹ thuật đi lại với gậy định hướng nói riêng và những kiến thức, kỹ năng về phương pháp giảng dạy định hướng giúp người mù vận dụng linh hoạt, hiệu quả những kỹ thuật đã học vào việc đi lại cụ thể trên lộ trình. Qua đó, giúp người mù có công cụ hỗ trợ đi lại an toàn, giảm thiểu tối đa những rủi ro, tạo động lực vươn lên hòa nhập với xã hội.

Sau khóa tập huấn, các cán bộ, hội viên tiếp tục truyền đạt các kỹ năng đã được tập huấn đến hội viên khác trong các tỉnh với mục tiêu tất cả hội viên có gậy sẽ phát huy được giá trị sử dụng của gậy định hướng.

Trang bị kỹ năng sử dụng gậy định hướng cho người mù 5 tỉnh khu vực miền Trung

Cán bộ Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng (Hội Người mù Việt Nam) hướng dẫn cách sử dụng gậy định hướng cho các học viên.

Lớp tập huấn nằm trong khuôn khổ chương trình thực hiện sáng kiến “Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và đầu tư, Hội Người mù Việt Nam phát động, triển khai từ cuối năm 2019.

Thời gian qua, tại Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch và đầu tư và Hội Người mù Việt Nam đã trao tặng hơn 1.000 cây gậy trắng cho người mù trong toàn tỉnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast