Hai người phụ nữ châu Á và hai “lần đầu tiên” mang tính lịch sử điện ảnh

Tại lễ trao giải điện ảnh Oscar năm nay, có nhiều kỷ lục được xác lập bởi những tài năng điện ảnh châu Á. Sắc màu điện ảnh châu Á đang dần khẳng định vị thế tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh.

Sau khi bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) giành giải Phim - Đạo diễn - Kịch bản gốc - Phim quốc tế xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 2020, đó được xem là một chiến thắng lịch sử của điện ảnh Châu Á, nhiều người đã lo ngại rằng mạch thăng hoa này khó có thể nối dài ở những kỳ trao giải về sau, “Parasite” có thể chỉ là một tia lóe sáng khó lòng thấy lại.

Nhưng ngay từ khi danh sách đề cử của giải Oscar 2021 được công bố, đã có nhiều niềm hy vọng được thắp lên, bởi nhiều tài năng điện ảnh Châu Á được đề cử ở các hạng mục.

Dưới đây là hai người phụ nữ Châu Á đáng ngưỡng mộ, họ đã làm nên lịch sử tại lễ trao giải Oscar năm nay:

Chlóe Zhao - Nữ đạo diễn Châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Hai người phụ nữ châu Á và hai “lần đầu tiên” mang tính lịch sử điện ảnh

Chlóe Zhao - Nữ đạo diễn Châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Đạo diễn của bộ phim “Nomadland” (Đất mồ côi) mới là người phụ nữ thứ hai giành được giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất trong lịch sử 93 kỳ trao giải Oscar (người đầu tiên là nữ đạo diễn Kathryn Bigelow với phim “The Hurt Locker” ra mắt hồi năm 2009).

“Nomadland” đã xuất sắc giành về giải Phim - Đạo diễn - Nữ chính xuất sắc nhất. Chlóe Zhao (39 tuổi) - nữ đạo diễn Châu Á đầu tiên giành giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất - đã có một bài phát biểu cảm động nói về lòng tốt trong mỗi con người:

"Gần đây, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc mình sẽ bước tiếp thế nào khi cuộc sống càng lúc càng trở nên khó khăn, và tôi quay trở lại với những gì mình từng học được từ khi còn là một đứa trẻ. Khi tôi sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, cha tôi và tôi vẫn thường có một trò chơi, hai cha con tôi sẽ đọc những bài thơ, bài văn cổ trong văn học Trung Quốc mà hai cha con cùng thuộc.

Chúng tôi cùng đọc và sẽ cố gắng hoàn tất câu bỏ lửng của nhau. Có một cuốn mà tôi rất nhớ, có tên là “Tam tự kinh”, trong đó có một câu với hàm ý rằng mọi người sinh ra đều có bản tính thiện lành trước tiên. Quan niệm đó có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi từ khi còn là một đứa trẻ. Cho tới giờ, tôi vẫn thực lòng tin vào điều đó, dù cho có những lúc tôi cảm thấy điều ngược lại mới là đúng.

Nhưng sau cùng, tôi vẫn tìm thấy những điều tốt đẹp ở trong những con người mà tôi đã gặp ở mọi miền đất mà tôi từng có dịp đi qua trên thế giới này. Bộ phim này, chiến thắng này là để dành cho tất cả những ai có niềm tin và có nghị lực để tin vào điều tốt đẹp trong chính mình và trong mỗi con người đã, đang và sẽ gặp, không cần biết điều này có thể khó khăn tới mức nào".

Trước đây, mới chỉ có một đạo diễn người Châu Á từng giành chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Oscar, đó là đạo diễn Lý An với phim “Brokeback Mountain” (Chuyện tình sau núi) tại lễ trao giải hồi năm 2006.

Đây là lần đầu tiên nữ đạo diễn Zhao nhận được đề cử tại giải Oscar, và cô đã giành chiến thắng ngay từ lần đầu tiên này. Nữ đạo diễn Zhao trước đây đã từng thực hiện một số bộ phim độc lập kinh phí thấp và sớm nhận được sự quan tâm của giới phê bình, đến phim điện ảnh “Nomadland”, cô thực sự gây tiếng vang lớn.

Chuyện phim giản dị và cảm động, kể câu chuyện về Fern (nữ diễn viên Frances McDormand), một người phụ nữ quyết định bước vào cuộc sống du mục trên chiếc xe tải nhỏ sau khi bị thất nghiệp và mất nhà.

Ngay sau những bộ phim nghệ thuật, nữ đạo diễn Zhao đã sớm thử sức với một bộ phim kinh phí lớn - “The Eternals” thuộc vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng của Marvel, bộ phim này quy tụ những nữ diễn viên như Angelina Jolie, Salma Hayek và Kumail Nanjiani. Chlóe Zhao cũng sẽ tham gia dàn dựng bộ phim khoa học viễn tưởng “Dracula” cho hãng Universal Pictures.

Youn Yuh-Jung - Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải Oscar ở hạng mục diễn xuất

Hai người phụ nữ châu Á và hai “lần đầu tiên” mang tính lịch sử điện ảnh

Youn Yuh-Jung - Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải Oscar ở hạng mục diễn xuất

Diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh-Jung (73 tuổi) trong vai bà ngoại Soon-ja của phim “Minari” (Khát vọng đổi đời) đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của giới phê bình điện ảnh quốc tế. Chiến thắng của bà tại hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá mà đỉnh cao là giải Oscar với tượng vàng dành cho Nữ phụ xuất sắc nhất đã giúp bà Youn ghi danh trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Trước đây, bà đã giành được vô số giải thưởng về diễn xuất tại quê nhà với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ với nhiều vai diễn ấn tượng trong phim truyền hình và điện ảnh. Giờ đây, bà Youn Yuh-Jung tiếp tục nối dài những thăng hoa trong sự nghiệp của mình khi giành chiến thắng ở hạng mục diễn xuất tại giải Oscar - điều mà chưa diễn viên Hàn Quốc nào đạt được trước đây.

Ngay cả khi phim “Parasite” (Ký sinh trùng) giành chiến thắng lịch sử tại giải Oscar hồi năm ngoái, cũng không có một diễn viên nào trong phim nhận được đề cử ở hạng mục diễn xuất.

Sau vai diễn trong “Minari”, bà Youn nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông quốc tế, trong cuộc phỏng vấn với tờ Los Angeles Times, bà từng chia sẻ hài hước: “Cuộc đời tôi toàn là những việc tình cờ thôi”.

=Bà Youn cho biết bà luôn đưa ra mọi quyết định dựa trên bản năng và cảm tính. Chẳng hạn hồi giữa thập niên 1970, bà quyết định gác lại sự nghiệp đang lên của mình để đi theo chồng - nam ca sĩ Jo Young-nam sang Mỹ định cư.

Vì muốn toàn tâm toàn ý cho khởi đầu mới, bà chấp nhận dừng sự nghiệp của mình lại. Nhưng rồi cuộc hôn nhân kết thúc, bà phải nuôi con, bà cần có công việc. Ban đầu bà làm một số công việc thu nhập thấp ở Mỹ nhưng cuộc sống quá nhọc nhằn. Bà nghĩ tới việc trở về quê nhà Hàn Quốc, nhưng lại lo sợ không biết công chúng còn đón nhận mình không.

Vượt lên trên những nỗi e dè, bà đã quyết định trở về và gây dựng lại sự nghiệp diễn xuất: “Khi trở về, tôi đã 38 tuổi, đó là một thời điểm bước ngoặt trong đời tôi, tôi quyết định trở lại làm diễn viên”.

“Minari” chính là dự án phim nước ngoài đầu tiên mà bà Youn nhận lời tham gia: “Tôi nhận lời tham gia bộ phim này có lẽ là bởi các con trai tôi đều là người Mỹ gốc Hàn, các con tôi đang sống ở Mỹ. Thực sự trong trái tim mình, đây là dự án phim có nhiều nét tương đồng với cuộc sống riêng của tôi”.

Theo The Guardian/Los Angeles Times/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast