Giải Ngoại hạng, vũng lầy của nước Anh

Bóng đá ngày càng bị thương mại hóa, giá trị cầu thủ càng bị đẩy lên ở mức chóng mặt. Premier League chưa bao giờ giàu có đến thế, nhiều sức hút đến thế. Cầu thủ nước ngoài muốn đến Anh và chính các CLB có cầu thủ giỏi cũng muốn bán họ sang Anh.

giai ngoai hang vung lay cua nuoc anh

Nam châm nước Anh

Bản quyền truyền hình kếch xù, những hợp đồng thương mại khổng lồ đang giúp các CLB đã giàu của Anh ngày càng giàu hơn, và biến các CLB vừa và nhỏ trở thành những gã trọc phú trong chốc lát. Ai cũng muốn phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng để có được những cầu thủ tốt. Thành công của Leicester City mùa trước cho thấy chỉ cần mua đúng cầu thủ, bạn có quyền mơ đến điều kỳ diệu.

Bỏ qua Trung Quốc, Anh là quốc gia có các CLB chi nhiều tiền nhất cho chuyển nhượng và lương cầu thủ. Một chuyên gia phân tích hàng đầu về tuyển mộ cầu thủ ở châu Âu nói trên tờ Sunday Times: “Mọi CLB có cầu thủ muốn bán đều chờ đợi một đề nghị từ nước Anh. Ngược lại, khi một CLB Pháp hay Đức đi săn cầu thủ, họ luôn mong không phải cạnh tranh với các CLB của Anh”.

giai ngoai hang vung lay cua nuoc anh

Càng về cuối mùa chuyển nhượng, cầu thủ đến Anh càng nhộn nhịp. Đấy là lúc các đội bóng “chạy tiến độ” cho kịp thời hạn đăng ký. Nếu một CLB Anh mất người về tay một CLB Anh lớn hơn, họ lại tất tả tìm người thay thế. Năm ngoái, hơn phân nửa các CLB Anh phá kỷ lục về chuyển nhượng. Năm nay, điều đó có thể sẽ lặp lại.

Cầu thủ giỏi ở những giải vô địch khác đến Anh ngày càng nhiều. Năm ngoái, 2/3 tổng số tiền 1.039 tỷ euro chi cho chuyển nhượng ở Anh chảy ra nước ngoài. Khi Man United, Man City và Chelsea đều có tân HLV, họ phải mang về những con người phù hợp với HLV của mình. Đấy là thời cơ để các CLB có cầu thủ giỏi tăng giá đến chóng mặt bởi họ biết các CLB Anh chưa bao giờ hào phóng đến thế.

Pogba liệu có hay gấp 17 lần Gullit?

Khi TTCN Hè năm nay khép lại, rất có thể bản hợp đồng kỷ lục của năm nay sẽ thuộc về một tiền vệ trung tâm. Thậm chí Paul Pogba có thể phá kỷ lục cho vụ chuyển nhượng cao giá nhất mọi thời đại, vốn thuộc về Gareth Bale (100 triệu euro). Lần cuối cùng, một tiền vệ trung tâm phá kỷ lục chuyển nhượng của thế giới đã cách đây ba thập kỷ, khi AC Milan chi 7 triệu euro cho Ruud Gullit, chỉ bằng 1/17 tiền M.U định mua Pogba.

Những bản hợp đồng cao hơn giá trị thật của cầu thủ nhiều nhan nhản mùa chuyển nhượng này. Jose Mourinho cần một tiền vệ công thủ toàn diện, có khả năng làm chủ tuyến giữa và trên thị trường không có nhiều cái tên như vậy. Nếu như M.U không chần chừ trong việc chiêu mộ Renato Sanches vì Louis van Gaal không thật sự thích anh này, giờ họ đã không phải “tất tay” cho Pogba. Bayern Munich cho thấy họ mua người căn cơ hơn nhiều, cho dù cái giá 35 triệu euro ban đầu cho Sanches bị xem là đắt.

giai ngoai hang vung lay cua nuoc anh

Juve bán Pogba cho M.U và lại dùng tiền ấy để chiêu mộ Gonzalo Higuain. Napoli đang đòi 94,7 triệu euro cho tiền đạo người Argentina, người sẽ tròn 29 tuổi vào tháng 12 tới. Trước đó, họ đã bán lại Alvaro Morata cho Real Madrid với giá 30 triệu euro theo điều khoản trong hợp đồng. Real kích hoạt điều khoản đó, vì họ thừa biết có thể bán Morata cho một CLB Premier League với giá 80 triệu euro như chơi.

Premier League bị ... “chặt chém”

Nếu như có một CLB nào chịu chi 65 triệu euro, bạn sẽ có ngay Romelu Lukaku. Cách đây 10 năm, những tiền đạo như Higuain, Morata và Lukaku sẽ chỉ có giá trên dưới 12 triệu euro. Họ chưa có bất kỳ danh hiệu quốc tế nào ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, họ không phải dạng tài năng xuất chúng. Nhưng đây là một thời đại rất khác, nó chịu sự chi phối của những quy luật khác.

Các trung vệ giờ cũng có có giá cao ngất ngưởng. Leonardo Bonucci (Juventus) được định giá 70 triệu euro trong khi John Stones, một trung vệ trẻ của Everton, được hét giá đến 72 triệu euro. Nếu như một CLB ở La Liga thích Stones, chắc chắn họ không đời nào bỏ ra dù chỉ là một nửa cái giá ấy. Hay Bayern mà thích Bonucci, họ cũng sẽ phải trả một cái giá thấp hơn.

Vấn đề là nước Anh đang là cái mỏ kiếm tiền của những CLB có cầu thủ giỏi. Họ mua cầu thủ của nhau và mua cầu thủ từ nước ngoài. Những người thận trọng như HLV Arsene Wenger giờ bị nhìn nhận là keo kiệt. Nhưng dù biết mình đang góp phần làm cho những giá trị cũ thay đổi, các CLB Premier League vẫn vùi mình vào những cuộc thương thảo, như những tín đồ shopping trung thành nhất. Tất cả đều đang trong một vũng lầy, do chính họ tạo ra.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast