Kỹ sư công nghệ thông tin thành tội phạm lừa đảo

(Baohatinh.vn) - Hồ Miên Viễn (SN 1992, trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã dùng chính những kiến thức về công nghệ thông tin (CNTT) được đào tạo trên giảng đường đại học để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng đối với một nạn nhân tại Hà Tĩnh.

Kỹ sư công nghệ thông tin thành tội phạm lừa đảo

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà tống đạt các quyết định khởi tố đối với Hồ Miên Viễn

Bất cứ ai từng tiếp cận hồ sơ vụ án Hồ Miên Viễn về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự tính toán kỹ lưỡng trong từng đường đi nước bước của kẻ phạm tội. Viễn sinh ra và lớn lên tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, từng tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng chuyên đào tạo về lĩnh vực CNTT tại TP Hồ Chí Minh.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Viễn sử dụng sim rác đăng ký tài khoản tại website esale.zing.vn (hệ thống bán hàng trực tuyến, chuyên bán các loại thẻ nạp điện thoại, thẻ game có chiết khấu tùy theo từng loại thẻ) rồi dùng Facebook ảo để trao đổi chuyện mua bán.

Quá trình trao đổi, thanh toán, Viễn sẽ gửi đường link website giả dạng ngân hàng cho khách hàng. Khi nạn nhân truy cập vào đường dẫn nói trên, điền tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP, Viễn sẽ có được thông tin để đăng nhập tài khoản ngân hàng và chiếm quyền sử dụng, thực hiện lệnh chuyển tiền tới tài khoản của mình. Đồng thời, tiếp tục chuyển số tiền đã chiếm đoạt vào các tài khoản esale và mua thẻ game. Số thẻ game này sau đó sẽ mang đi bán để lấy tiền mặt.

Với thủ đoạn như trên, ngày 20/11/2020, Viễn dùng sim rác nhắn tin tiếp cận với chị N.T.L. (SN 1990, tạm trú tại xã Thạch Thắng, Thạch Hà) - chuyên bán mặt hàng ngũ cốc. Bằng tài khoản Facebook ảo, Viễn đặt mua hàng của chị L. Chị này yêu cầu chuyển tiền rồi mới chuyển hàng, Viễn liền gửi đường link website giả dạng ngân hàng yêu cầu chị nhập số tài khoản và mã OTP để đối tượng chuyển tiền. Khi nạn nhân thực hiện các thao tác này, toàn bộ thông tin về tài khoản ngân hàng gửi về email của Viễn. Ngay sau đó, Hồ Miên Viễn nắm quyền kiểm soát tài khoản và thực hiện thao tác đăng nhập, rút hết toàn bộ gần 25 triệu đồng của chị L.

Kỹ sư công nghệ thông tin thành tội phạm lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội tuy không mới nhưng vẫn có rất nhiều nạn nhân sập bẫy (ảnh minh hoạ).

Từng chi tiết được thể hiện qua hồ sơ phần nào thể hiện trình độ, sự hiểu biết của Hồ Miên Viễn về lĩnh vực CNTT. So với các tội phạm lừa đảo thông thường, hành vi của Hồ Miên Viễn tinh vi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù tinh vi đến đâu, Viễn cũng không thể qua mắt được lực lượng chức năng.

Từ những thông tin của người bị hại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã lập án đấu tranh và sớm tìm ra chân tướng tội phạm. Ngày 24/3, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hồ Miên Viễn về tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xử, Viễn luôn thành khẩn nhận tội và không có ý kiến tranh luận với quan điểm luận tội của đại diện viện kiểm sát. “Thời gian tạm giam, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và rất hối hận, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo khi tuổi còn trẻ, nhận thức, suy nghĩ còn bồng bột để từ đó cân nhắc, giảm nhẹ một phần hình phạt” - Viễn nói lời sau cùng.

Kỹ sư công nghệ thông tin thành tội phạm lừa đảo

Hồ Miên Viễn và tang vật bị thu giữ

Hành vi của Hồ Miên Viễn gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng, CNTT, mạng viễn thông và quyền sở hữu tài sản của người khác. Tuy nhiên, đây là lần phạm sai lầm đầu tiên, Viễn cũng đã nhận thức được lỗi lầm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hồ Miên Viễn 6 tháng tù giam - 1 mức án vừa đủ sức răn đe người phạm tội, vừa đảm bảo tính giáo dục và phòng ngừa chung, thể hiện tính nhân văn và sự khoan hồng của pháp luật.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast