Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Sau khi có chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhanh chóng siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch.

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, hiện đã gần 200 ngày liên tiếp tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, theo nhận định từ ngành y tế, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực và dịch có thể bùng phát trở lại, nhất là khi các ca bệnh đang không ngừng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác cách ly tại thị xã Kỳ Anh.

Qua theo dõi, giám sát, Sở Y tế nhận thấy tại một số cơ sở khám chữa bệnh đã có biểu hiện lơ là, chủ quan trong việc duy trì phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 và thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Vì vậy, ngày 19/11, Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh và xét nghiệm SARS-CoV-2. Sau khi có chỉ đạo của sở, các đơn vị đã nhanh chóng chấn chỉnh, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh lắp đặt hệ thống loa ngay ở cổng vào để phát thông báo yêu cầu người dân đeo khẩu trang và chấp hành các quy định phòng dịch khi vào bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, từ cổng vào đã lắp đặt hệ thống loa phát thanh để thông báo liên tục nội dung yêu cầu người bệnh và người nhà vào bệnh viện phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Bệnh viện cũng duy trì biển bảng thông báo các yêu cầu về phòng dịch ở khu khám bệnh, hành lang các khoa, phòng.

Ngoài ra, đến nay, BVĐK tỉnh cũng đang tiếp tục thực hiện quy định mỗi bệnh nhân là một người nhà chăm sóc; cử các cán bộ trực tại các cửa ra vào của mỗi khoa để kiểm soát, nhắc nhở người nhà.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Các bệnh nhân đến thăm khám tại BVĐK tỉnh đều phải đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Bác sỹ Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Để phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, về mặt tổng thể, đến nay, bệnh viện đang duy trì việc sàng lọc, phân loại đối các bệnh nhân đến thăm khám điều trị tại bệnh viện.

Khi bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ và các yếu tố dịch tễ thì sẽ tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, bệnh viện có bộ phận kiểm tra, giám sát và nhắc nhở hằng ngày về công tác phòng chống dịch ở tất cả các khoa, phòng nên khi phát hiện lơi lỏng thì sẽ chấn chỉnh kịp thời”.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

BVĐK thị xã Kỳ Anh bố trí lực lượng trực ngay ở cổng vào để thực hiện khai báo y tế và nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng dịch.

Tuy vậy, bác sỹ Dũng cũng cho rằng, dù bệnh viện đã có các quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch nhưng thực tế vẫn còn một bộ phận người nhà, người thân bệnh nhân khi đến bệnh viện có tâm lý chủ quan, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định, trong khi lượng người hằng ngày vào bệnh viện rất lớn nên việc kiểm soát triệt để gặp rất nhiều khó khăn.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Người nhà và người bệnh khi vào BVĐK thị xã Kỳ Anh đều chấp hành quy định đeo khẩu trang.

Còn tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, do có địa bàn phục vụ rộng, lại nằm trong khu kinh tế trọng điểm của tỉnh nên hàng ngày có đông bệnh nhân đến thăm khám điều trị, không ít trong số đó là các công nhân, người lao động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở KKT Vũng Áng, kể cả người nước ngoài. Chính vì vậy, công tác phòng dịch tại bệnh viện càng được chú trọng.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

BVĐK thị xã Kỳ Anh vẫn đang thiết lập việc sàng lọc các trường hợp nghi ngờ theo hướng dẫn.

Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Để phòng, kiểm soát lây nhiễm, hiện nay bệnh viện đang giữ nguyên hệ thống sàng lọc người bệnh khi đến thăm khám, điều trị. Bố trí một điểm tiếp đón người bệnh ngay từ cổng để vừa khai báo y tế, vừa nhắc nhở bệnh nhân, người nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Tại khu vực khám bệnh, tiếp tục bố trí một bàn đón tiếp để nhắc nhở người bệnh tuân thủ các quy định phòng dịch khi vào khu vực khám; tại các khoa, phòng đều có người thường trực kiểm tra, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, hạn chế tối đa số người vào thăm nom”.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Người dân đến BVĐK thành phố Hà Tĩnh đều được cán bộ y tế nhắc nhở việc sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Cùng với BVĐK tỉnh, BVĐK thị xã Kỳ Anh, các cơ sở khám chữa bệnh công lập khác trên địa bàn tỉnh như: BVĐK thành phố Hà Tĩnh, BVĐK Đức Thọ, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phổi… cũng đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Sở Y tế về kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Các cơ sở khám chữa bệnh Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Hà Tĩnh sẽ mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ bao gồm cả cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch không có triệu chứng Covid-19.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cũng đang tiến hành tham mưu việc mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ bao gồm cả cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch không có triệu chứng Covid-19; cán bộ công tác tại các cửa khẩu, hải quan, khu cách ly - nơi có tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19. Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh nếu xếp loại “không an toàn” trong phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh đường hô hấp.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast