Mạng xã hội - công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả cho tuổi trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc khảo sát gần đây do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh thực hiện, có 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội. Bắt nhịp được xu thế đó, các cấp bộ Đoàn đã đưa mạng xã hội thành công cụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuận tiện, hiệu quả.

Mạng xã hội - công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả cho tuổi trẻ Hà Tĩnh

Mạng xã hội là kênh thông tin nhanh chóng, kịp thời, phong phú, có sức lan tỏa sâu rộng... Nắm bắt đặc điểm đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền pháp luật qua Internet.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thành Đồng, thanh thiếu niên do có đặc điểm về lứa tuổi, thể chất đang ở độ trưởng thành, nhận thức, tâm lý chưa hoàn toàn chín chắn nên dễ bị lôi kéo, kích động. Theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, đây là nhóm đối tượng đặc thù Nhà nước, xã hội cần quan tâm, đặc biệt đối với công tác giáo dục lối sống, đạo đức, pháp luật.

Từ thực tiễn đó, trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành hơn 30 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua nhiều hình thức như tập huấn, nói chuyện chuyên đề, xây dựng các mô hình tuyên truyền trực quan...

Đặc biệt, trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn đã tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua Internet, mạng xã hội như facebook, zalo...

Mạng xã hội - công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả cho tuổi trẻ Hà Tĩnh

Ngoài Tỉnh đoàn, các trang facebook tổ chức đoàn cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn... thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới

Hiện 100% tổ chức đoàn cấp huyện, thành phố và tương đương, các xã, phường, thị trấn đều thành lập trang facebook cho từng đơn vị để tuyên truyền hoạt động cấp mình, thường xuyên chia sẻ hình ảnh sau mỗi hoạt động để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Bên cạnh đó, Đoàn các cấp sử dụng mạng zalo qua hình thức nhóm, từng nội dung cần tuyên truyền sẽ có những nhóm đối tượng cụ thể được kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin lẫn nhau.

Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hệ thống website, facebook của Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bảng tin, loa phát thanh cơ sở.

Hiện nay, toàn tỉnh có 355 trang facebook, fanpage hoạt động hiệu quả, kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; đồng thời cung cấp nguồn tin chính thống để lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp thanh niên chia sẻ các nội dung thông tin thiếu tích cực trên mạng xã hội.

Đây cũng là công cụ phổ biến các Luật liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên như: Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật An ninh mạng...

Mạng xã hội - công cụ tuyên truyền pháp luật hiệu quả cho tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đoàn viên thanh niên là độ tuổi tiếp cận qua mạng xã hội nhanh và hiệu quả

Mạng xã hội đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục. Các thông tin, hình ảnh được chuyển tải kịp thời, sinh động, thường xuyên, có thể cập nhật thông tin một cách nhanh nhất, nâng cao chất lượng tuyên truyền và sức thuyết phục thanh niên; có thể quan sát và đánh giá chất lượng, sự đồng tình hưởng ứng của thanh niên đối với mỗi hoạt động. Qua đó, giúp tổ chức Đoàn thuận lợi trong công tác nắm bắt tư tưởng, trào lưu, sở thích và các nhu cầu mà đoàn viên, thanh niên đang quan tâm.

"Cùng với các phương tiện truyền thông khác, thời gian tới, mạng xã hội sẽ là một trong những công cụ đắc lực được các cấp Đoàn quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, với mong muốn tuyên truyền nâng cao chất lượng và hoạt động. Đồng thời qua đó tác động mạnh mẽ và góp phần cổ vũ, nâng cao ý thức cho mỗi thanh niên về vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh chống lại sự xuyên tạc của các thế lực thù địch, trong học tập, lao động, đổi mới và xây dựng quê hương, đất nước”, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thành Đồng khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast