Thủ tướng chỉ đạo Hà Tĩnh phối hợp xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

(Baohatinh.vn) - Về thông tin phản ánh phát hiện 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An xác minh thông tin.

Thủ tướng chỉ đạo Hà Tĩnh phối hợp xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ nghi vấn trong 39 thi thể người nhập cư vào Anh có thể có nạn nhân là người Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế;

Điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2019.

Thủ tướng chỉ đạo Hà Tĩnh phối hợp xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

Nhân viên pháp y thuộc Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường xe container chở 39 thi thể ở Khu Công nghiệp Waterglade thuộc Grays, phía Đông London ngày 23/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, sáng sớm 23/10, cảnh sát phát hiện thi thể của 38 người trưởng thành và một trẻ vị thành niên bên trong một xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays.

Theo thông tin từ cảnh sát, chiếc xe đầu kéo đã xuất phát từ cảng Zeebrugge (Bỉ) và tới điểm đến ở hạt Essex, miền Nam nước Anh khoảng hơn 1 giờ trước khi cảnh sát phát hiện ra các thi thể.

Trong cuộc họp báo với báo chí truyền thông tối 25/10 giờ địa phương, trước các câu hỏi liên quan đến thông tin trong số 39 nạn nhân không chỉ có người Trung Quốc, đại diện cảnh sát hạt Essex từ chối bình luận thêm các chi tiết liên quan đến quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi hoàn thành các quy trình nhận dạng chính thức.

Cảnh sát hạt Essex cũng thông báo đang hợp tác điều tra chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác trong nước như Bộ Nội vụ, Cơ quan Phòng chống Tội phạm, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhập cư và Biên phòng để mở rộng điều tra về khả năng dính líu của các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong vụ việc.

Đến thời điểm này các cơ quan chức năng đã bắt giữ tổng cộng 4 người bị tình nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

Theo phóng viên TTXVN tại London, sáng 26/10 (giờ địa phương), đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã đến hiện trường, làm việc với cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương hạt Essex, nhằm tìm hiểu và chuyển tiếp các thông tin của các gia đình người Việt Nam có người thân bị mất tích trong thời gian xảy ra vụ 39 người thiệt mạng trong xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần sự giúp đỡ, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +447713 181 501 hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân là +84 9818484.

Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân. Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển ngay cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh.

Tính đến 13h (giờ địa phương) ngày 26/10 chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính nạn nhân được công bố.

Thủ tướng chỉ đạo Hà Tĩnh phối hợp xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh
Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex cũng như các cơ quan liên quan đã thiết lập các cơ chế liên lạc để trao đổi thông tin. Đường dây nóng của sứ quán cũng được mở liên tục để tiếp nhận thông tin của các gia đình có quan tâm đến vụ việc này. Đến thời điểm này công tác xác định danh tính của các nạn nhân được thực hiện rất khẩn trương, nhưng cũng rất thận trọng, theo đúng các tiêu chuẩn và quy định về xác minh nhân thân của Interpol".
Đại sứ Việt Nam tại Anh - Trần Ngọc An

Chủ đề Lao động Hà Tĩnh bị tử nạn trong container ở Anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast