Tàu hàng Nga chở vũ khí tới Syria sau vụ không kích?

Một tàu của Nga ngày 23/4 chở theo lô hàng được cho là đã cập cảng Tartus ở phía tây Syria sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp hồi tuần trước, trang tin Almasdar news cho biết.

tau hang nga cho vu khi toi syria sau vu khong kich

Tàu Sparta II cập cảng Tartus tại Syria (Ảnh: Almasdar News)

Trang tin Almasdar News dẫn nguồn tin từ tổ chức Người Giám sát Bosphorous cho biết, tàu chở hàng cỡ lớn RoRo Sparta II của Nga được cho là đã cập cảng Tartus ở phía tây Syria hôm 23/4. Theo nguồn tin trên, tàu RoRo Sparta II đã thực hiện hải trình dài từ thành phố cảng Novorossiysk của Nga từ đầu tuần này tới cảng Tartus.

Almasdar News cho rằng tàu chở hàng Nga có thể đang chuyển số lượng lớn trang thiết bị quân sự để cấp cho lực lượng quân sự Ả rập Syria (SAA). Trong khi đó, một số nguồn tin khác đồn đoán rằng tàu Nga đã chở hệ thống phòng không S-300 cho Syria, song các nguồn tin này chưa được xác thực.

tau hang nga cho vu khi toi syria sau vu khong kich

Cận cảnh các lô hàng trên tàu Sparta II (Ảnh: Almasdar News)

Trước đó, mạng tin The Drive dẫn nguồn tin mạng xã hội thân cận với chính quyền Syria cho biết, ít nhất một tàu hải quân Nga cập cảng Tartus đã mang theo các linh kiện được cho là của hệ thống S-300 để cung cấp cho quân đội Syria. Nguồn tin nói rằng các binh sĩ trên tàu đã dùng màn khói nhân tạo để "che mắt" vệ tinh, thiết bị không người lái và máy bay do thám của đối phương trong quá trình bốc dỡ những thiết bị này.

Thông tin Nga có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 xuất hiện sau khi giới chức Nga gần đây nhiều lần đề cập đến việc cân nhắc chuyển giao cho Damascus. Các động thái này của Nga được tiến hành sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào các mục tiêu tại Syria hôm 14/4 nhằm đáp trả cáo buộc lực lượng chính phủ Syria gây ra vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng.

Máy bay vận tải Iran tới Syria

tau hang nga cho vu khi toi syria sau vu khong kich

Máy bay vận tải Ilyushin Il-76T chở hàng tới Syria (Ảnh: Almasdar News)

Ngoài các tàu chở hàng và tàu hải quân, máy bay các nước được cho là cũng chở các lô hàng tới Syria bằng đường hàng không.

Almasdar News dẫn nguồn tin từ tổ chức Người Giám sát Bosphorous nói rằng một máy bay vận tải đa dụng Ilyushin II-76T của hãng hàng không Arab Syria đã thực hiện chuyến bay từ thủ đô Tehran của Iran tới sân bay quân sự Abu Dhuhour ở tỉnh Idlib phía nam Syria. Theo nguồn tin này, máy bay Ilyushin II-76T thường được hãng hàng không Arab Syria sử dụng để vận chuyển các vật nặng như vũ khí và trang thiết bị cho quân đội Syria.

Trước đó, Almasdar News đưa tin máy bay vận tải chiến lược An-124 của Nga được cho là đã hạ cánh xuống căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Latakia, tây nam Syria hôm 20/4. Đây là máy bay có tải trọng lên tới 150 tấn, từng được Nga sử dụng để vận chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Syria hồi cuối năm 2015. Một số nguồn tin cho rằng máy bay vận tải An-124 có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 tới Syria.

Mỹ xây thêm căn cứ tại Syria

tau hang nga cho vu khi toi syria sau vu khong kich

Ảnh chụp căn cứ quân sự mới của Mỹ đang xây dựng tại Syria (Ảnh: Almasdar News)

Theo Almasdar News, quân đội Mỹ đang xây dựng thêm một căn cứ quân sự mới tại tỉnh Al-Hasakah phía đông bắc Syria mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút quân khỏi Syria trong thời gian tới. Căn cứ quân sự này được cho là có một sân bay tương tự các căn cứ khác của Mỹ tại Syria.

Tài khoản mạng xã hội Obretix đăng lên Twitter những bức ảnh được cho là chụp căn cứ quân sự mới của Mỹ nằm ở khu vực giữa thị trấn Tal Tamer và Tal Baydar của Al-Hasakah. Tài khoản Obretix cho biết một đường băng dài khoảng 1,5 km được xây dựng bên trong căn cứ này.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Tổng thống Trump tiếp tục gia hạn thời gian đồn trú của các binh sĩ Mỹ tại Syria. Sau cuộc không kích của liên quân, ông Macron cho biết chính ông đã thuyết phục Tổng thống Trump không rút quân khỏi Syria và thay bằng một cam kết "lâu dài".

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast