Khí thế sản xuất rau màu vụ xuân ở Thạch Hà

Những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, cùng với việc thu hoạch một số diện tích rau màu của vụ Đông năm 2012 (chủ yếu là các loại rau như cải, xà lách, ngò, hành), người dân Thạch Hà đã đồng loạt ra đồng sản xuất rau màu vụ Xuân 2013. Bắt đầu từ mồng 2, mồng 3 tết, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con nông dân trên toàn huyện đã “bảo nhau” ra đồng làm đất, làm cỏ, gieo trỉa các loại giống.

Nông dân xóm Quang Lạc (Thạch Lạc) vừa thu hoạch rau vừa làm đất, gieo trỉa lạc

Nông dân xóm Quang Lạc (Thạch Lạc) vừa thu hoạch rau vừa làm đất, gieo trỉa lạc

Năm nay, Thạch Hà xác định rau màu vụ xuân chủ yếu là lạc và một số giống dưa chuột, mướp đắng, bầu, bí. Nhờ tranh thủ tốt thời tiết những ngày đầu năm mới, nên đến thời điểm này, riêng về cây lạc, toàn huyện đã làm đất và gieo trỉa trên 80% trên tổng diện tích theo kế hoạch là 2.245ha. Lạc được nhiều địa phương đưa vào kế hoạch sản xuất, trong đó tập trung nhất là vùng bãi ngang với diện tích lên đến 1.600ha. Bãi ngang Thạch Hà là vùng đất cát và cát pha, một số diện tích không phù hợp với trồng lúa, chỉ phù hợp cho trồng rau màu, vì thế rau màu ở vùng bãi ngang có sự liên kết mùa vụ một cách liên tục. Vào thời điểm này, trong khi nhiều diện tích lạc xuân đã được làm đất, gieo trỉa thì một số giống rau, dưa đã bắt đầu cho thu hoạch như dưa chuột, bầu. Đáng nói ở vùng bãi ngang là người dân vừa đề ra kế hoạch sản xuất nối vụ liên tục, phát huy tốt kinh nghiệm sản xuất, vừa tận dụng hầu hết diện tích để trồng rau màu. Xóm Long Giang (xã Thạch Khê) bắt đầu từ năm 2012 đã tận dụng diện tích đất tái định cư của dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê trồng gần 4ha bầu, có nhiều gia đình như gia đình bà Bình, ông Sinh cho thu nhập 10 – 15 triệu đồng. Năm nay, giống bầu trên đất tái định cư đã cho quả, bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Sinh xóm Long Giang chia sẻ: “Thấy đất bỏ trống thì tiếc nên bà con tận dụng, lúc nào dự án lấy thì trả lại. Nhà tôi chỉ có 2 ông bà nhưng cũng làm đến khoảng 4 sào bầu trên đất này. Giờ là thời điểm bầu bắt đầu cho thu hoạch. Sau thu hoạch bầu, chúng tôi sẽ chuyển sang trồng các loại dưa”.

Ngoài cây lạc và một số loại rau được người dân trồng tự túc, Thạch Hà còn hình thành vùng sản xuất rau an toàn (chủ yếu là giống dưa chuột, bí xanh) tại các xã: Tượng Sơn (40ha), Thạch Xuân (8 ha), Thạch Đài (6ha), Thạch Lâm (3ha), Thạch Liên (khoảng 30ha rau các loại)… Đây là hướng đi mà huyện Thạch Hà đã tập trung phát triển trong vòng 3, 4 năm nay và bước đầu đã thu được những kết quả khá. Điều đó được kiểm chứng qua những vụ mùa thắng lợi trước đó và sự tăng lên về tổng diện tích gieo trồng trong vụ mùa năm nay.

Với khí thế rộn ràng, sôi nổi trên khắp các cánh đồng trên toàn huyện, trong không khí ấp áp, vui tươi của ngày xuân, hy vọng rằng, những mầm xanh đầu năm sẽ đơm lộc nhiều và kết nhiều hoa trái, đem lại cho người nông dân Thạch Hà một vụ mùa thắng lợi về cả năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm vào thời điểm thu hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast