Bí mật của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Đan Mạch được biết tới là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chỉ số hạnh phúc do Liên Hợp Quốc thống kê luôn thuộc top đầu. Lý do nào khiến người Đan Mạch luôn hạnh phúc dù khí hậu ở đây không hề lý tưởng?

Các nhà nghiên cứu xã hội học trên khắp thế giới từ lâu đã quan tâm tới đời sống hạnh phúc của người dân Đan Mạch và thử lý giải tại sao sự hạnh phúc trong đời sống quốc dân Đan Mạch lại ổn định bền vững như vậy qua nhiều năm. Gần đây, dường như người ta đã tìm ra một lý giải quan trọng, đó là “hygge” - bí quyết hạnh phúc của người Đan Mạch.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

Nến thơm, sôcôla nóng, và không gian ấm áp có thể khiến bạn bình tâm, hạnh phúc hơn?

Trong vài năm trở lại đây, khi thế giới ngày càng có nhiều biến động khó lường, đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, khi thế giới trở nên “phẳng” hơn bao giờ hết, từng thông tin đều có thể lan truyền diện rộng nhanh chóng mặt, con người trở nên bối rối trước những cơn bão thông tin mà trong số đó những tin thời sự chứa đựng nhiều thông tin tiêu cực lại có vẻ nhiều hơn.

Giữa bối cảnh thời đại thông tin và đời sống xung quanh không ngừng biến động, việc để mỗi con người có được một tâm thế yên bình, hạnh phúc không phải chuyện đơn giản. Làm sao để cân bằng được giữa ngoại cảnh và nội tâm là bài toán tâm lý mà rất nhiều chuyên gia xã hội học, tâm lý học không ngừng tìm cách giải.

Lúc này, người ta bắt đầu quan tâm tới một quốc gia hạnh phúc điển hình trên thế giới - Đan Mạch. Kỳ thực, đất nước này không phải một quốc gia có thời tiết - khí hậu lý tưởng, bởi mùa đông ở Đan Mạch có thời lượng mặt trời chiếu sáng rất ngắn, chỉ khoảng vài tiếng, trong khi mặt trời là một yếu tố tự nhiên quan trọng tác động tới cảm giác vui vẻ của con người.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

Y học phương Tây thậm chí còn có hẳn thuật ngữ để chỉ chứng “trầm cảm mùa đông”, khi người dân không có đủ sự tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên, sẽ dễ rơi vào cảm giác u ám, sầu muộn, thậm chí là trầm cảm. Nhưng bất kể những yếu tố tự nhiên và xã hội, người dân Đan Mạch vẫn không ngừng… hạnh phúc.

Đan Mạch đứng đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới do Liên Hợp Quốc thực hiện hồi năm 2012, 2013 và 2016. Năm 2015, Đan Mạch đứng thứ 3 sau Thụy Sĩ và Iceland. Vì vậy, Đan Mạch được xem là một trong những quốc gia kiểu mẫu về hạnh phúc.

Gần đây, để lý giải cho nét tâm lý đặc biệt của người dân Đan Mạch, hàng loạt cuốn sách dạy cách sống hạnh phúc theo phong cách “hygge” Đan Mạch được xuất bản. “Hygge” về cơ bản là sự theo đuổi niềm vui, hạnh phúc trong đời sống, theo những cách giản dị không ngờ.

“Hygge” là một khái niệm tóm gọn của người Đan Mạch về việc giúp chính mình sống thoải mái, dễ chịu, khuyến khích mỗi người tìm ra niềm vui nhỏ, đến từ việc tránh xa khỏi những ồn ào, huyên náo, hỗn loạn từ cả ngoại cảnh và nội tâm.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

Mới đây, một cuốn sách có tên “Hygge: A Celebration of Simple Pleasures, Living the Danish Way” (Hygge: Sống hạnh phúc với những niềm vui giản dị, sống theo cách của người Đan Mạch) của nữ tác giả - chuyên gia thiết kế nội thất người Anh - Charlotte Abrahams đã thu hút nhiều sự chú ý.

Nữ tác giả Abrahams cho biết: “Thoạt tiên, tôi biết tới thuật ngữ “hygge” như một khái niệm trong thiết kế nội thất theo phong cách Đan Mạch, khiến người sử dụng luôn cảm nhận thấy không gian xung quanh họ ấm áp và hạnh phúc. Tôi thấy khái niệm này thật thú vị và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nó, vượt ra ngoài lĩnh vực thiết kế”.

“Hóa ra, “hygge” là một khái niệm đã tồn tại ở Đan Mạch từ thế kỷ 18 và là một từ biến âm, xuất phát từ “hug” (ôm) trong tiếng Anh”.

“Và ý nghĩa của “hygge” cũng đơn giản thôi, nó có nghĩa là hãy khiến chính mình vui lên, vượt lên những buồn bực, khó chịu thường ngày và tìm cho một mình góc riêng tĩnh lặng, ấm áp. “Hygge” là một phần quen thuộc trong phong cách sống của người dân Đan Mạch, và họ vẫn thường đứng đầu thế giới trong các cuộc khảo sát về chỉ số hạnh phúc”.

Mùa thu năm nay, giới xuất bản phương Tây bỗng chứng kiến một trào lưu mới, đó là những cuốn sách “định hướng hạnh phúc”, dạy cách sống theo phong cách “hygge”.

Tại Đan Mạch, quê hương của khái niệm “hygge” cũng có một cuốn sách được tác giả Meik Wiking thực hiện, có tên “The Little Book of Hygge” (Cuốn sách nhỏ về “hygge”). Meik là giám đốc Viện Nghiên cứu Hạnh phúc, một viện nằm ở thủ đô Copenhagen,

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

Tìm một góc riêng, tĩnh lặng, thư giãn và hoàn toàn để mình thoải mái làm những gì mình thích, chính là một khái niệm cơ bản của “hygge”.

Các nhà xuất bản ở nhiều nước phương Tây cho biết hiện nay sách dạy sống “hygge” đang bán rất chạy, và được xem là một phép thiền cho tâm hồn độc giả.

“Hygge” khuyên người đọc hãy dịu dàng với mọi thứ quanh mình - hãy thưởng thức vị ngọt của chiếc bánh, hãy cảm nhận hơi ấm của tách trà, sự êm ái của chiếc giường, bữa tối bên người thân yêu, sự mát lịm của một ly kem, khoảnh khắc chơi bên con, giây phút ngồi đọc sách, sự thảnh thơi của một cuộc đi dạo…

“Hygge” rất đơn giản, về cơ bản nó nhấn mạnh những niềm vui nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày để giúp chúng ta tạo nên một bức tranh toàn cảnh tươi sáng, ấm áp hơn, mà bình thường, chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua vì sự tất bật, vội vã và cả sự vô tâm.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

“Những khoảnh khắc hygge” là sự hiện diện của bất cứ điều gì khiến bạn thấy dễ chịu.

Phong cách sống “hygge” của người Đan Mạch về cơ bản khiến con người ta dừng lại, chậm lại đôi chút trong cuộc sống thường nhật để quan tâm, vỗ về chính mình, trân trọng những khoảng lặng, quãng nghỉ, khi chúng ta ngồi lại tĩnh lặng với bản thân mình, có thể làm gì đó khiến ta thấy dễ chịu hoặc đơn giản là chẳng cần làm gì cả, chỉ “ngồi thừ ra”.

Trong cuộc sống cấp tập hiện đại, nhiều khi chúng ta luôn tay luôn chân mà không ý thức được mình đang sống như một cái máy. Chỉ cần ngồi yên một chỗ không làm gì trong một lúc, chúng ta bỗng cảm thấy bối rối, bất thường và phải nhìn ra việc để cuốn vào ngay, chẳng hạn như với tay lấy chiếc điện thoại “online”. “Hygge” không khuyến khích điều này.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

“Hygge” là khi sống dịu dàng với mọi thứ quanh mình, vui vẻ, từ tốn tận hưởng thời gian bên người thân.

Hay như cuốn “The Year of Living Danishly: Uncovering the Secrets of the World"s Happiest Country” (Một năm sống kiểu Đan Mạch: Tìm ra bí mật của đất nước hạnh phúc nhất thế giới) do nữ tác giả người Anh Helen Russell thực hiện cũng rất thu hút độc giả.

Cô Russell đã cùng gia đình chuyển tới sống ở Đan Mạch trong vòng một năm vì đòi hỏi trong công việc của chồng, nhưng rồi cuối cùng vì quá say mê lối sống “hygge”, họ đã quyết định ở lại đây thêm nhiều năm nữa.

Nữ tác giả Russell cho biết: “Tôi nhìn thấy “hygge” ở khắp mọi nơi xung quanh mình, đời sống xã hội Đan Mạch quyện chặt phong cách “hygge”, nhà nào cũng có nến và cũng hay thích thắp nến, nhà nào cũng thường tự làm bánh ngọt, tự rang xay cà phê… Họ thường ở bên nhau và luôn sống ấm áp, dịu dàng với chính mình trước tiên”.

“Điều tôi thấy thích nhất ở “hygge” là nó không đòi hỏi ở bạn bất cứ điều gì, không cần bạn phải từ bỏ thói quen gì hay phải cố gắng quá nhiều để đạt được kết quả. Tinh thần - phong cách sống “hygge” rất thoải mái và phóng khoáng”.

bi mat cua quoc gia hanh phuc nhat the gioi

“Hygge” muốn bạn tận hưởng những điều giản dị nhất trong cuộc sống, những điều khiến bạn thấy vui. Chỉ vậy thôi!

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast