Thủ tục "rào" chính sách mời chuyên gia y tế đào tạo, chuyển giao kỹ thuật

(Baohatinh.vn) - Ngày 17/7/2015, HĐND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 144/2015/NQ-HĐND về một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có chính sách mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có cơ sở KCB nào được thụ hưởng chính sách.

Thủ tục “rào” chính sách mời chuyên gia y tế đào tạo, chuyển giao kỹ thuật

Các chuyên gia từ Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp cho BVĐK huyện Thạch Hà

Để phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, hàng năm, BVĐK huyện Thạch Hà đều mời các chuyên gia từ Bệnh viện Trung ương Huế về chuyển giao các gói kỹ thuật. Tuy nhiên, sau mỗi lần chuyển giao, đơn vị đều phải tự trả hoàn toàn các chi phí liên quan.

Bác sỹ Lê Văn Bình - Giám đốc BVĐK huyện Thạch Hà cho biết: "Để mời chuyên gia theo hình thức hợp đồng với bệnh viện hoặc Trường Đại học Y dược rất khó, vì thế, đơn vị đã linh động bằng cách mời với tư cách cá nhân chuyên gia đó. Thường thì, sau khi nhận lời mời của bệnh viện, các thầy đều sắp xếp thời gian hợp lý về giúp đỡ bệnh viện. Tuy nhiên, theo thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 144/2015 thì hợp đồng với chuyên gia phải thông qua cơ quan, đơn vị. Vì vậy, mặc dù đã mời khá nhiều chuyên gia về đào tạo và chuyển giao được khá nhiều gói kỹ thuật cho bệnh viện nhưng bệnh viện không thể thụ hưởng chính sách".

Đó cũng là thực trạng chung của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. BVĐK tỉnh là đơn vị có số lượt mời chuyên gia nhiều nhất. Riêng tại Khoa Chấn thương, từ tháng 8/2016 - 11/2017 đã có 24 danh mục kỹ thuật mới được các chuyên gia về tại bệnh viện chuyển giao.

Ngoài mời các chuyên gia trong nước, bệnh viện còn mời các chuyên gia nước ngoài về theo từng đợt. Bác sỹ Lê Ngọc Thắng – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến BVĐK tỉnh cho biết: "Bệnh viện đã nhiều lần làm hồ sơ thủ tục trình Sở Y tế xem xét, cấp kinh phí hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật nhưng đến nay vẫn chưa được".

Thủ tục “rào” chính sách mời chuyên gia y tế đào tạo, chuyển giao kỹ thuật

Chuyên gia Sản khoa đến từ Pháp thực hiện ca mổ u nang buồng trứng "chia sẻ kinh nghiệm" tại BVĐK Hà Tĩnh

Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND thể hiện sự quan tâm rất đặc biệt của tỉnh đối công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân. Nhưng nghịch lý đã thấy rõ, kể từ khi ban hành Nghị quyết (17/7/2015) đến nay, chưa có bất kỳ bệnh viện nào được thụ hưởng chính sách mời chuyên gia nhằm khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở KCB phát triển các kỹ thuật chuyên sâu. Trong khi, rất nhiều lượt chuyên gia đã về các cơ sở KCB chuyển giao thành công nhiều gói kỹ thuật và nhiều gói kỹ thuật đã được các bệnh viện thực hiện thường quy, nâng cao chất lượng KCB, hạn chế tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên.

Theo các bệnh viện, chính sách mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo Nghị quyết số 144/2015 không đi vào thực tiễn là do phần lớn quy định về thủ tục hành chính không tạo sự thuận lợi, vì vậy, cần được sửa đổi, bổ sung để không còn... nằm trên giấy.

Thủ tục “rào” chính sách mời chuyên gia y tế đào tạo, chuyển giao kỹ thuật

Chính sách mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật (Mục 3.2, Điều 1, Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND):

Đối với các Bệnh viện công lập được Sở Y tế phê duyệt, cho phép mời chuyên gia nước ngoài, chuyên gia một số Bệnh viện Trung ương về đào tạo, chuyển giao kỷ thuật chuyên sâu thì được áp dụng mức chi như sau:

- Đối với chuyên gia trong nước không quá 2 triệu đồng/ngày, tối đa không quá 15 ngày/đợt chuyển giao.

- Đối với chuyên gia nước ngoài, không quá 3 triệu đồng/ngày, tối đa không quá 15 ngày/đợt chuyển giao.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast