Hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Chiều 31/7, tại TP Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tổng kết hoàn thành dự án tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào giai đoạn 2008 - 2017.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện tham dự hội nghị.

Cùng dự có Phó Bí thư - Phó tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Bun May Bu Chả Lơn.

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Tỉnh Hà Tĩnh có chung đường biên giới chiều dài 145 km với 2 tỉnh Khăm Muộn và Bôlykhămxay (Lào). Tuyến biên giới này có 55 mốc quốc giới, 6 cộc dấu được tôn tạo, tăng dày; trong đó có 13 mốc tôn tạo, 42 mốc và 6 cộc dấu tăng dày, điểm đầu từ mốc 463 đến điểm cuối 515.

Tuyến biên giới Hà Tĩnh - Bôlykhămxay có 25 cột mốc (1 mốc đại, 3 mốc trung và 21 mốc tiểu), 6 cộc dấu trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Khăm Cợt, Xay Chăm Phon (Lào). Chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi khảo sát đơn phương, khảo sát song phương, hoàn thiện hồ sơ và triển khai xây dựng cột mốc đầu tiên - mốc 464 vào tháng 4/2009, đến tháng 9/2010, Hà Tĩnh và Bôlykhămxay đã xây dựng xong 25/25 vị trí mốc quốc giới tại thực địa và bàn giao cho cơ quan chức năng quản lý; đây là cặp tỉnh đầu tiên hoàn thành công tác cắm mốc tại thực địa.

Tuyến biên giới Hà Tĩnh - Khăm Muộn có 30 mốc (8 mốc trung, 22 mốc tiểu) thuộc địa bàn 3 huyện Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) và Na Khai (Khăm Muộn). Việc thực hiện cắm mốc giữa 2 tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, chủ yếu là núi cao, rừng sâu và xa khu dân cư, nguồn nước khan hiếm, nhiều vị trí mốc có độ cao trên 2.000m. Song, với sự quyết tâm cao của cả 2 đội cắm mốc của 2 tỉnh, đến tháng 7/2013, hai bên đã hoàn thành công tác cắm mốc thực địa với 30/30 vị trí mốc bàn giao cho lực lượng chức năng quản lý.

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Phó Bí thư - Phó tỉnh trưởng Bôlykhămxay Bun May Bu Chả Lơn phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những ưu điểm và kết quả đã đạt được, hội nghị cũng nhìn nhận những hạn chế tồn tại, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác cắm mốc; đồng thời trao đổi ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp bảo vệ, tuần tra tuyến biên giới; nâng cao nhận thức của người dân sinh sống trên địa bàn các huyện, các xã biên giới trong bảo vệ đường biên cột mốc; đảm bảo chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia...

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phú, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Phó Bí thư - Phó tỉnh trưởng Bôlykhămxay Bun May Bu Chả Lơn trao bằng khen của Bộ Ngoại giao Lào cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh trao bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho các thành viên Ban cắm mốc tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn (Lào)

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn biểu dương các đội cắm mốc của các tỉnh đã không quản ngại khó khăn vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới thiêng liêng này; đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân trong khu vực biên giới của 2 nước đã hết sức giúp đỡ đoàn công tác của 2 nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

hoan thanh cong tac tang day ton tao he thong moc quoc gioi viet lao

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới không chỉ có ý nghĩa với tỉnh Hà Tĩnh và 2 tỉnh nước bạn Lào mà còn có tầm quan trọng to lớn đối với 2 nước Việt Nam - Lào. Đến nay, sau 8 năm thực hiện, công tác cắm mốc đã hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Kết quả này góp phần khẳng định, củng cố thêm tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó keo sơn giữa 2 Đảng, 2 nhà nước và nhân dân 2 nước để cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển và thịnh vượng.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo cắm mốc biên giới tỉnh phải tăng cường phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới Việt Nam - Lào; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân 2 bên đường biên tham gia bảo vệ mốc quốc giới; kịp thời phát hiện những âm mưu phá hoại, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị...

Hội nghị đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới và bằng khen của Bộ Ngoại giao Lào, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác cắm mốc giới quốc gia giai đoạn 2008 - 2017.

Chủ đề 55 năm quan hệ VIỆT - LÀO

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast