Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ lấy thai.

Theo đó, ngày 25/6, sản phụ Nguyễn Thị H, (30 tuổi) ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà mang thai lần thứ 3 nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, hai mắt nhìn mờ, phù toàn thân…

Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ kiểm tra vết mổ sau sinh cho sản phụ H.

Sau khi nhập viện, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ H,. mang song thai được 36 tuần, rau bám vết mổ, huyết áp 190/100mmHg, xét nghiệm nước tiểu cho thấy Protein niệu 3g, tiền sản giật nặng.

Ngay lập tức các bác sỹ cho dùng thuốc hạ huyết áp, an thần, chống co giật, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện để chuyển mổ cấp cứu. Sau khi mổ lấy thai, sản phụ thoát mê thì lên cơn sản giật và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực theo dõi, điều trị.

Sau 3 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, sản phụ H. đã ổn định và được chuyển về Khoa Sản để tiếp tục theo dõi, chăm sóc, dự kiến sẽ ra viện trong tuần tới.

Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ

Ths Dương Văn Giáp - Phó Trưởng khoa Nhi: Khoa tiếp nhận bé trai nặng 1,8kg, con của sản phụ Nguyễn Thị H,. trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh… Chúng tôi đã tiến hành cho bé thở máy CPAP không xâm nhập, dùng kháng sinh, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch. Sau 2 ngày điều trị, đến nay bé đã chuyển sang thở ô xy gọng mũi và cho ăn qua xông. Hiện tại, chúng tôi đã kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng sơ sinh, hết suy hô hấp và đang tiếp tục điều trị vàng da.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó Trưởng khoa Sản, BVĐK tỉnh, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ H,. cho biết: Trường hợp sản phụ H, nếu không được chẩn đoán chính xác, hội chẩn và chuyển mổ kịp thời để xử trí vấn đề tiền sản giật sẽ có nguy cơ rất cao dẫn đến tử vong cả mẹ và thai nhi.

Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ

Bé trai thứ hai con chị H. nặng 2kg hiện cũng đang được điều trị vàng da tại Khoa Nhi

Bác sỹ Thọ khuyến cáo, phụ nữ trong và sau khi mang thai dễ đối mặt với các tai biến sản khoa như băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn sơ sinh...

Đây là những biến chứng nặng nề, nếu không chẩn đoán đúng và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đáng tiếc. Vì vậy, việc khám thai định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm để có biện pháp phòng ngừa, điều trị hiệu quả, giảm khả năng biến chứng của bệnh, tránh ủ bệnh dẫn tới tình trạng nghiêm trọng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast