Nga chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình, tấn công tầm xa

Mẫu máy bay ném bom chiến lược mới PAK DA có khả năng thực hiện các đòn tấn công hạt nhân nhằm vào các mục tiêu trên trái đất mà không cần ra khỏi không phận Nga.

Nga chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình, tấn công tầm xa

Mẫu thiết kế PAK DA do Văn phòng Tupolev của Nga phát triển. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã phê duyệt mẫu thiết kế sau cùng đối với mẫu máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ sáu, có tên gọi là “Tổ hợp hàng không tầm xa hiện đại” (được định danh theo tiếng Nga là PAK DA).

Máy bay do Văn phòng Tupolev thiết kế, phát triển này đặt ưu tiên vào khả năng tàng hình và sử dụng vũ khí tầm xa. Hiện tại, văn phòng đang xây dựng một máy bay nguyên mẫu tổng thể, đúng kích thước thật của PAK DA.

PAK DA được thiết kế dựa trên nguyên lý khí động học “cánh bay”, không có bộ phận đuôi, bình nhiên liệu được tách khỏi phần cánh, có thể đạt tốc độ cận âm 1.190 km/giờ. Dự kiến, PAK DA sẽ thay thế máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được phát triển từ thời Liên Xô.

Mẫu máy bay mới của Nga sử dụng công nghệ tàng hình, các hợp kim và vật liệu tổng hợp mới nhất. Hệ thống vũ khí chủ lực được trang bị trên PAK DA gồm tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa siêu thanh sử dụng công nghệ hiện đại, có khả năng thoát đeo bám của radar đối phương.

Theo giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự Nga Vadim Kozulin, tất cả mọi thiết bị trên máy bay được tự động hóa ở mức cao nhất. Các kỹ sư đang thử nghiệm việc vận hành PAK DA ở chế độ không người lái. Ngoài ra, mẫu ném bom thế hệ mới nhất này của Nga được cho là có cả tính năng điều khiển các nhóm máy bay không người lái (UAV) khác.

Điểm nổi bật liên quan đến thiết kế PAK DA chính là việc ưu tiên trang bị công nghệ tàng hình, kết hợp với chiến thuật sử dụng vũ khí tầm xa. “Không quân Nga hiện được trang bị các loại tên lửa tầm xa như X-555 và X-101 có tầm bắn tới 5.000 km, đó là lý do không cần phải dùng đến các máy bay ném bom tầm xa truyền thống. PAK DA có thể thực hiện các đòn tấn công mà không cần rời khỏi biên giới Nga, vẫn nằm trong vòng bảo vệ của hệ thống phòng không”, ông Kozulin chia sẻ.

Dự kiến PAK DA sẽ được đưa vào phiên chế trong quân đội Nga vào năm 2027. Vòng đời tối thiếu của mẫu máy bay ném bom chiến lược này không dưới 12 năm. Sau quy trình bảo dưỡng kĩ thuật, có thể nâng tuổi đời hoạt động lên tới 21 năm.

Nga chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình, tấn công tầm xa
Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast