Hà Tĩnh áp dụng cách ly chặt chẽ đối với người đi về từ vùng giãn cách xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi có chỉ đạo mới từ Sở Y tế Hà Tĩnh, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt rà soát, tiến hành chỉ định cách ly tại nhà đối với những người đi về từ các vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Để ứng phó với những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành, ngày 31/5, Sở Y tế Hà Tĩnh đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả các trường hợp đến/về Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành khác trong toàn quốc phải khai báo y tế bắt buộc với trạm y tế, xã, phường, thị trấn nơi cư trú/lưu trú.

Qua đó, chính quyền địa phương, các cơ sở y tế sẽ quản lý, hướng dẫn những trường hợp này các hình thức phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Hà Tĩnh áp dụng cách ly chặt chẽ đối với người đi về từ vùng giãn cách xã hội

Người đi từ tất cả các tỉnh, thành về trên địa bàn Hà Tĩnh phải khai báo y tế bắt buộc.

Đặc biệt, áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đến/về Hà Tĩnh từ các khu vực, địa điểm có dịch và vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở các tỉnh/thành có dịch. Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà 14 ngày đối với vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây được coi là những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ của ngành y tế Hà Tĩnh trong việc chặn nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các địa phương đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, khẩn trương triển khai các nội dung.

Hà Tĩnh áp dụng cách ly chặt chẽ đối với người đi về từ vùng giãn cách xã hội

Công an thị trấn Lộc Hà dán thông báo cách ly tại nhà đối với một công dân từ TP Hồ Chí Minh vừa về trong ngày 2/6.

Là địa bàn trung tâm của huyện Lộc Hà nên việc rà soát, quản lý người về được thị trấn Lộc Hà triển khai nhanh chóng. Theo thống kê từ đợt dịch thứ 4 đến nay, trên địa bàn thị trấn đã có 431 người về từ các địa phương có dịch.

Bác sỹ Lê Khắc Lộc - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Lộc Hà cho biết: “Đối với những người về trên địa bàn trước ngày 31/5, chúng tôi căn cứ theo bản đồ dịch tễ để chỉ định hình thức cách ly phù hợp. Tuy nhiên, từ sau ngày 31/5, theo hướng dẫn mới của ngành y tế thì chúng tôi đã cập nhật các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để chỉ định hình thức cách ly khi có người đi từ các vùng giãn cách về trên địa bàn".

Theo đó, trong các ngày 1 và 2/6, trên địa bàn thị trấn Lộc Hà có 4 người đi về từ TP Hồ Chí Minh, qua điều tra do không thuộc các khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16 nên UBND thị trấn đã ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày theo hướng dẫn của Sở Y tế áp dụng cho người đi về từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 15.

Hà Tĩnh áp dụng cách ly chặt chẽ đối với người đi về từ vùng giãn cách xã hội

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hương Khê lấy mẫu cho một trường hợp đi từ vùng dịch về trên địa bàn.

Còn tại Hương Khê, công tác rà soát người về từ các vùng có dịch nói chung và các khu vực đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 nói riêng cũng đang được triển khai kịp thời.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Đến nay, số công dân đi từ TP Hồ Chí Minh về trong vòng 14 ngày là 283 người, trong đó riêng ngày 2/6 có 42 người về. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo ngày 31/5 của Sở Y tế và sau khi điều tra xong dịch tễ, 42 trường hợp này đều phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày theo đúng quy định”.

Hiện nay, tổng số người đi từ các vùng có yếu tố dịch tễ về trên địa bàn Hương Khê là 2.302 người, ngành y tế huyện đã lập danh sách, điều tra kỹ dịch tễ. Hiện có 125 người đang thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Hà Tĩnh áp dụng cách ly chặt chẽ đối với người đi về từ vùng giãn cách xã hội

Các trường hợp đi về từ vùng dịch, nhất là từ TP Hồ Chí Minh về trên địa bàn đều phải thực hiện cách ly phù hợp.

Từ ngày 1/6 đến 2/6, toàn tỉnh đã có thêm 633 người đi từ TP Hồ Chí Minh - địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và có một số quận, huyện phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nâng tổng số người về từ địa bàn này là 3.323 người.

Tất cả các trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh sau ngày 31/5 đến nay đều đã được lập danh sách, điều tra dịch tễ kỹ lưỡng và tiến hành chỉ định cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Chiến dịch chặn nguồn, khai báo y tế tất cả các công dân đi từ các tỉnh, thành về trên địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp đang được các địa phương thực hiện tốt.

Thời gian tới, cùng với sự vào cuộc của các tổ xung kích phòng, chống Covid-19 ở các thôn, tổ dân phố, rất mong các công dân về trên địa bàn tiếp tục phát huy tinh thần tự giác khai báo và chấp hành các hướng dẫn phòng dịch của ngành y tế. Trong thời điểm hiện nay, “vắc-xin ý thức”, chấp hành thông điệp 5K vẫn là điều quan trọng nhất để cắt đứt đường lây truyền của dịch bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast