Syria bắn rơi F-16I: Cáo buộc âm mưu Israel

Theo quan chức quân sự Syria, F-16 Israel bị bắn rơi sau khi tấn công quân đội Syria, để hỗ trợ khủng bố và phiến quân Syria ở Palmyra.

Israel tấn công SAA để hỗ trợ khủng bố

Ngày 18/3, một chuyên gia quân sự Syria là Đại tá Muhammad Isa đã vạch trần sự thật về vụ không kích của Israel hôm 17/3 vào các vị trí quân sự của Syria ở Palmyra. Theo ông, Israel đã tấn công các vị trí quân sự của Syria để ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Việc máy bay của không quân Israel đột nhập một quốc gia có chủ quyền, tấn công quân đội Syria không còn mục đích nào khác là giúp đỡ những kẻ khủng bố. Điều này có nghĩa là Israel đang trực tiếp hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố được thế giới phương Tây coi là kẻ thù chính.

Theo vị Đại tá, 4 máy bay Israel đã đột nhập vào lãnh thổ Syria từ phía không phận Lebanon, và bắn vào các vị trí của Quân đội Syria, nhưng khi bay ngược trở lại theo hướng cao nguyên Golan thì vấp phải hỏa lực từ Lực lượng Phòng không Syria.

Các tên lửa phòng không của Syria với vận tốc vượt trội đã đuổi kịp máy bay khi chúng bay qua Cao nguyên Golan. Kết quả là một máy bay bị bắn hạ, chiếc thứ hai trúng đạn bị thương, số còn lại trốn thoát.

Theo chuyên gia, hiện nay tất cả đều biết là Israel hỗ trợ khủng bố quốc tế và các nhóm phiên quân đối lập nhằm chống lại Nhà nước có chủ quyền Syria. Đây là sự thật trần trụi chứ không phải những giả thiết, bởi duy nhất ở Palmyra chỉ có quân đội Syria và khủng bố IS.

syria ban roi f 16i cao buoc am muu israel

Không quân Israel đã nhiều lần không kích vào lãnh thổ Syria

Vị Đại tá còn lưu ý rằng, ngoài IS, từ lâu, nhóm khủng bố Dzhabhat an-Nusra (Jabhat al-Nusra, chính nhán al-Qaeda Syria, hiện đã đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham) đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Tel Aviv, phiến quân của tổ chức này điều trị trong các bệnh viện của Israel.

Theo Quân đội Syria, trong mấy tháng qua, máy bay chiến đấu của Israel đã liên tiếp thực hiện các vụ không kích vào các vị trí phòng thủ của quân đội chính phủ Syria ở các khu vực phía Nam và Tây Nam, gần biên giới Lebanon.

Ví dụ như sáng sớm ngày 22/2, máy bay chiến đấu Israel đã bị phát hiện thấy trên bầu trời thành phố Baalbek của Lebanon, cách thủ đô Damascus của Syria khoảng hơn 50 km về phía Bắc và sau đó chúng đã bắt đầu tấn công lãnh thổ Syria từ không phận Lebanon.

Trước đó, vào hôm 13/1, máy bay chiến đấu của Israel cũng tấn công vào căn cứ không quân ở El Mezza, cách thủ đô Damascus 8 km về phía tây, khiến Quân đội Syria nổi khùng và đã cảnh cáo Tel Aviv về khả năng dùng biện pháp mạnh để giáng trả.

Syria “nhịn” để tập trung đánh khủng bố chứ không sợ Israel

Ban chỉ huy quân đội Syria đã cáo buộc rằng, hành động của Israel đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia của nước này, nhằm mục đích ủng hộ các tay súng phiến quân đối lập và các nhóm khủng bố Syria, đang bị Quân đội Syria tấn công mãnh liệt ở khu vực phía Nam.

Tel Aviv đang tích cực hỗ trợ cả vũ khí trang bị lẫn hỏa lực không quân, pháo binh đê giúp các nhóm phiến quân đối lập tấn công quân đội Syria, chiếm giữ một phần lãnh thổ phía nam đất nước.

Mục đích của Israel là nhằm khiến Syria càng rối loạn càng tốt để không thể yên tâm đòi lại lãnh thổ đã mất (cao nguyên Golan), đồng thời giúp phiến quân củng cố các căn cứ địa dọc biên giới để làm phên giậu bảo vệ cho phần đất họ đã chiếm đóng ở cao nguyên này.

Hiện nay, Israel không chỉ muốn nắm giữ Golan mà còn muốn một vùng đệm thuộc 3 tỉnh Quneitra, Daraa và As-Suwayda (cách không tỉnh miền trung Homs) để bảo vệ cao nguyên này. Vùng đệm này nằm khá gần thủ đô Damascus nên đây sẽ là điều mà Syria không thể yên lòng.

syria ban roi f 16i cao buoc am muu israel

Israel muốn hỗ trợ khủng bố, phiến quân lập vùng đệm an ninh ở nam Syria

Do đó, trong thời gian qua, Israel đã bắt đầu tăng cường các hoạt động tấn công vào Quân đội Syria cũng trùng thời điểm với việc nhóm khủng bố al-Nusra và các nhóm phiến quân liên kết với chúng tấn công dữ dội vào Quân đội Syria ở thành phố Daraa nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát.

Trước những động thái liên tiếp tấn công vào Quân đội Syria của Israel, Cố vấn Bộ trưởng Thông tin Syria là ông Ali Al-Ahmad tuyên bố rằng, Israel giáng đòn tấn công vào lãnh thổ Syria, khi cảm thấy bọn khủng bố đang mất tinh thần, bằng cách đó khuyến khích và hỗ trợ khủng bố.

Phương Tây và Israel cho rằng việc đất nước Syria trở lại đời sống đích thực và khôi phục đầy đủ các chức năng của một chính quyền hợp Hiến là không thích hợp với lợi ích của họ, vì vậy họ muốn hỗ trợ và củng cố bọn khủng bố để tiếp tục gây rối loạn - ông Al-Ahmad nhận xét.

Ông Al-Ahmad nhắc rằng, Israel đã giáng đòn vào lãnh thổ Syria nhiều lần nhưng chưa nhận phản ứng từ phía Syria nên nước này càng ngày càng có nhiều hành động thái quá.

Vị quan chức Syria nhấn mạnh rằng, không phải Damascus sợ Tel Aviv mà là do hiện nay, Quân đội nước này đang tập trung thực hiện những mục tiêu ưu tiên hàng đầu là giải phóng các thành phố Syria và những nơi có dân thường khỏi tay các tổ chức khủng bố, phiến quân, nhưng nếu Israel có những hành động quá đáng thì họ sẽ phải lãnh hậu quả xấu.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast