“Liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh khôi phục sản xuất kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, doanh nghiệp Hà Tĩnh đang được Cục thuế Hà Tĩnh giảm tiền thuê đất và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Thụ hưởng Nghị quyết 84/NQ-CP ban hành ngày 29/5/2020 về hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn dịch Covid - 19, Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) vừa được giảm 15% tiền thuê đất năm 2020 theo Quyết định 22/2020/QĐ - TTg. Theo đó, công ty được giảm hơn 83 triệu đồng tiền thuê đất trong năm nay. Trước đó, doanh nghiệp cũng được gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2020.

“Liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Sản xuất tại Công ty CP sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh

Ông Hồ Văn Cát – Phó Giám đốc Công ty CP sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Hoạt động trên lĩnh vực xuất nhập khẩu nên dịch Covid – 19 ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Có những thời điểm, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị tê liệt, nguyên liệu không thể nhập, sản phẩm không thể xuất. Bởi vậy, những chính sách gia hạn thời gian nộp thuế, giảm tiền thuê đất của Chính phủ như “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội để khôi phục sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn”.

“Liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Khách sạn Đại Bàng (268 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) được giảm 42 triệu tiền thuê đất theo chính sách hỗ trợ dịch Covid - 19

Cũng vừa được giảm hơn 42 triệu đồng tiền thuê 4.282 m2 đất năm 2020, Công ty CP Du lịch Thương mại Đại Bàng (268 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) như được tiếp thêm động lực để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

“Trước đó, công ty cũng được gia hạn tiền thuê đất 6 tháng và gia hạn thuế giá trị gia tăng 3 tháng. Năm nay, du lịch gần như bị tê liệt do dịch Covid – 19 nên những chính sách ưu đãi thuế đã góp phần giúp đỡ doanh nghiệp chúng tôi có thêm tiền để trả lãi ngân hàng và cầm cự trong giai đoạn khó khăn” - Bà Trần Thị Linh Giang, Giám đốc Công ty CP Du lịch Thương mại Đại Bàng cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành 18 quyết định giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền thuế được giảm hơn 1,1 tỷ đồng.

Hiện nay, Cục thuế Hà Tĩnh đang triển khai Nghị quyết số 116/2020/QH14 về giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

“Liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Cán bộ Chi cục thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hồ sơ thủ tục miễn giảm thuế

Ông Nguyễn Cảnh Bảy – Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Những doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 có doanh thu không quá 200 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp khi tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý nếu tự tính được doanh thu trong năm thì sẽ được giảm luôn. Tuy nhiên, thường doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp vào năm 2021 nên chính sách này sẽ được áp dụng khi doanh nghiệp thực hiện quyết toán”.

“Liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Công ty CP Thương mại I Hà Tĩnh (số 96 Trần Phú, TP Hà Tĩnh được giảm 175 triệu đồng tiền thuê đất

Thuế thu nhập doanh nghiệp được quyết toán vào tháng 3/2021. Ước tính, Hà Tĩnh có trên 80% tổng số doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng. Bởi vậy, số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được thụ hưởng Nghị quyết số 116/2020/QH14 là rất lớn.

Hiện nay, Cục thuế Hà Tĩnh vẫn đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ giảm 15% tiền thuê đất năm 2020 và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng.

Đối tượng được giảm tiền thuê đất là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau nhưng chỉ ngừng một hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước cho thuê trực tiếp. Thời gian áp dụng chính sách đến hết ngày 31/12/2020. Vì vậy, doanh nghiệp khi thấy mình nằm trong trường hợp được thụ hưởng thì liên hệ trực tiếp với ngành để được hỗ trợ.

Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long
Tin liên quan:

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast