Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Ngân hàng máu sống tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh thành lập tháng 7/2012, đến nay đã có trên 200 lượt cán bộ, y bác sỹ tham gia hiến máu. Mỗi năm, trung bình có hơn 60 đơn vị máu được cán bộ, y bác sỹ hiến trực tiếp để cấp cứu bệnh nhân.

Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

Mỗi năm, Ngân hàng máu sống - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh có 60 đơn vị máu được cán bộ, y bác sỹ tình nguyện hiến để cấp cứu bệnh nhân

Vào cuối tháng 2/2019, bệnh nhân Đào Viết Châu (huyện Hương Sơn) bị xuất huyết tiêu hóa/xơ gan vào Khoa cấp cứu chống độc (BVĐK tỉnh) trong tình trạng mất máu nặng. Bệnh nhân thuộc nhóm máu A, trong lúc đó tại kho dự trữ máu của Bệnh viện không có nhóm máu A, người thân của bệnh nhân thì không đủ điều kiện để truyền máu.

Trước tình trạng đó, Bệnh viện đã huy động Ngân hàng máu sống của đơn vị. Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Nguyễn Hồng Lam và hộ lý Khoa khám bệnh Dương Thị Hạnh đã kịp thời hiến 2 đơn vị máu cấp cứu cho bệnh nhân. Nhờ nguồn máu nhân đạo này, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện.

Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

Nhiều thầy thuốc sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân

Tháng 3/2019, bệnh nhân Trần Văn Nuôi (Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) được người nhà đưa đến Bệnh viện cấp cứu do bị vỡ lách và thiếu máu trầm trọng. Trong tình cảnh ngặt nghèo đó, điều dưỡng Phan Thị Nga (Khoa Cấp cứu chống độc) và kỹ thuật viên Hoàng Bá Út (Khoa Gây mê hồi sức) đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu để giúp bệnh nhân thực hiện ca mổ thành công, qua cơn nguy kịch.

Mới đây, bệnh nhân Trần Sỹ Vượng (xã Sơn Trung, Hương Sơn) bị xuất huyết tiêu hóa do bệnh lý dạ dày cần truyền máu AB Rh+ cấp cứu. Thời điểm đó, kho máu của bệnh viện không có máu nhóm AB Rh+. Nhận được thông tin, điều dưỡng Hoàng Thị Ngọc Hà, người có nhóm máu này đang trực tại Khoa Nhi đã tức tốc đến hiến một đơn vị máu để kịp thời cấp cứu bệnh nhân.

Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

Dược sĩ Bùi Hoàng Dương - Bí thư Đoàn thanh niên, Phó trưởng Khoa Dược đã có 16 lần hiến máu tình nguyện cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch

Đó là ba trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân đứng trước tình trạng thập tử nhất sinh, nhưng nhờ những giọt máu quý giá của chính các y bác sỹ đã vượt qua cơn hiểm nghèo.

Từ khi thành lập đến nay, Ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh luôn hoạt động có hiệu quả. Các thành viên là những y, bác sỹ sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ lúc nào khi bệnh nhân cần. Mỗi năm, với khoảng 60 đơn vị máu nhân đạo được hiến từ cán bộ, y bác sỹ, đã đem lại sự sống cho hàng chục bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

Bác sĩ theo dõi, động viên bệnh nhân trong quá trình truyền máu.

Nhiều tấm gương sáng đã xuất hiện và tạo sức lan tỏa trong phong trào hiến máu như: Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Nguyễn Hồng Lam (trên 10 lần hiến máu trực tiếp); dược sĩ Bùi Hoàng Dương, Phó trưởng Khoa Dược (16 lần hiến máu); bác sĩ Đinh Văn Bình, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình (9 lần); Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu chống độc Nguyễn Đăng Thái (trên 10 lần)...

Mỗi năm, y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến hơn 60 đơn vị máu cứu bệnh nhân

Ngoài việc hiến máu trực tiếp, BVĐK tỉnh còn là nơi dự trữ một lượng máu lớn để cung cấp cho bệnh nhân trong toàn tỉnh

Bên cạnh hoạt động Ngân hàng máu sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều đợt vận động đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Trung bình mỗi năm, kho dự trữ máu của Bệnh viện thu được khoảng 6.200 đơn vị máu tình nguyện.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện xác định rõ, hiến máu nhân đạo vừa là trách nhiệm, vừa là lương tâm của người làm nhiệm vụ cứu người nên trong những năm qua đã có rất nhiều thầy thuốc vì tính mạng của người bệnh mà sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào.

Thời gian tới, Ban giám đốc sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích để Ngân hàng máu sống của Bệnh viện hoạt động có hiệu quả, ngày càng có nhiều cán bộ tham gia hiến máu để đồng hành với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast