Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học thăm và làm việc tại Hà Tĩnh

Ngày 12 - 8, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Đào Xuân Học dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh để nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện công tác thủy lợi, cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, quản lý đê điều và PCLB năm 2010 trên địa bàn. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT.

Sau khi trực tiếp kiểm tra vị trí dự kiến xây dựng cống ngăn mặn hạ lưu Bến Thủy (Nghi Xuân), tiến độ thi công dự án hiện đại hóa đê La Giang, Nhà máy nước Đức Nhân (Đức Thọ), thực trạng quản lý và khai thác hồ Bộc Nguyên (Cẩm Xuyên), đồng chí Thứ trưởng và đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học kiểm tra an toàn hồ chứa nước Bộc Nguyên

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học kiểm tra an toàn

hồ chứa nước Bộc Nguyên

Năm 2010, công tác thủy lợi Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do nắng nóng kéo dài, hạn hán trên diện rộng, song, nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp chống hạn nên tỉnh cơ bản đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành liên quan, một số hồ chứa mất an toàn đã được nâng cấp, sửa chữa.

Về việc quản lý đê điều và PCLB, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, ngoài tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật còn tập trung kiện toàn bộ máy ban chỉ huy PCLB gắn với xây dựng các phương án sơ tán dân theo từng cấp bão và vùng có nguy cơ cao về lũ quét.

Lĩnh vực nước sạch và VSMT nông thôn tiếp tục triển khai xây dựng các công trình cấp nước tập trung và các công trình cấp nước sơ tán; xây dựng 160 mô hình điểm vệ sinh hộ gia đình tại Cẩm Xuyên...

Để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về các lĩnh vực nói trên, Hà Tĩnh đề nghị Bộ hỗ trợ kinh phí trong đợt chống hạn vừa qua, bố trí vốn cho một số công trình trọng yếu về đề điều, triển khai đầu tư nâng cấp hồ Bộc Nguyên, bổ sung cống ngăn mặn giữ ngọt hạ lưu Bến Thủy vào quy hoạch sông Cả, đồng thời lựa chọn vị trí hợp lý để không làm thu hẹp dòng chảy, đảm bảo an toàn cho đê La Giang và đê 42 (Nghệ An)...

Thứ trưởng Đào Xuân Học đánh giá cao những kết quả trên các lĩnh vực thủy lợi, PCLB, nước sạch và VSMT của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là tiến độ các dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, dự án nâng cấp đê La Giang.

Thứ trưởng cũng nhất trí cao với đề xuất của tỉnh về dự nâng cấp hồ Bộc Nguyên và cống ngăn mặn hạ lưu Bến Thủy.

Thứ trưởng Đào Xuân Học: Về việc triển khai các chương trình nâng cấp đê sông, đê biển, cùng với đầu tư tu bổ những vị trí xung yếu, cần quan tâm đến các chương trình trồng rừng ven biển. Liên quan đến công tác PCLB, tỉnh cần kiện toàn bộ máy chỉ huy các cấp gắn với đẩy nhanh tiến độ các công trình XDCB, đồng thời triển khai phương án phòng chống để giữ vững khối lượng đạt được. Đối với công tác cấp nước sạch và VSMT nông thôn, cần chú trọng đầu tư các công trình cấp nước tập trung gắn với công tác quản lý nước sạch nông thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast