Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

(Baohatinh.vn) - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân Hà Tĩnh đã tổ chức thành công các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện, xã trong năm 2022, đồng thời chuẩn bị tốt cho cuộc diễn tập điểm cấp tỉnh trong năm 2023.

Dấu ấn diễn tập phòng thủ cấp huyện, xã

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, LLVT Hà Tĩnh đã tập trung khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện tốt công tác diễn tập KVPT cấp huyện, xã.

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Các lực lượng phối hợp đánh địch đổ bộ đường biển trong diễn tập KVPT các huyện ven biển.

Theo đó, năm 2022, quân và dân Hà Tĩnh đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Can Lộc, diễn tập KVPT thị xã Kỳ Anh, diễn tập KVPT huyện Hương Sơn và diễn tập chiến đấu phòng thủ tại 51 xã, phường, thị trấn (của 9 huyện, thị xã) đảm bảo an toàn, chất lượng, đạt được mục tiêu và ý nghĩa đề ra.

Huyện Hương Sơn là một trong những địa phương được đánh giá cao trong tổ chức diễn tập KVPT. Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Ngoài việc biểu dương lực lượng, soát xét và tập dượt các phương án huy động sức người, sức của, các cuộc diễn tập còn là dịp để quân và dân Hương Sơn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động đánh bại các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Diễn tập cũng góp phần củng cố, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về nhiệm vụ xây dựng KVPT và tạo sức mạnh tổng hợp, toàn diện để xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc”.

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Thực binh bắn chiến đấu trong diễn tập KVPT cấp huyện ở thị xã Kỳ Anh

Chương trình diễn tập cấp huyện, xã trong năm 2022 ở Hà Tĩnh đã để lại nhiều điểm nhấn trong các tình huống diễn tập thực binh với kết cấu chặt chẽ, sát thực tế, khá quy mô. Đáng chú ý là diễn tập thực binh “Đánh địch đổ bộ đường không tại khu vực điểm cao 116 ở xã Kỳ Hoa” và “Thiết quân luật tại phường Kỳ Thịnh” của TX Kỳ Anh; “Vận động tập kích địch” và “Đánh địch tiến công vào khu vực phòng thủ” của huyện Hương Sơn; “Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi cháy rừng” ở huyện Can Lộc...

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Lực lượng tăng thiết giáp tham gia diễn tập đánh địch đổ bộ đường biển ở huyện Nghi Xuân.

Thượng tá Nguyễn Tú Tài - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: “Căn cứ vào kế hoạch diễn tập của UBND tỉnh, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh và sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về mọi mặt nên các địa phương đã triển khai tổ chức các cuộc diễn tập KVPT, diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng, diễn tập chiến đấu trong KVPT năm 2022 đúng kế hoạch, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Tất cả các cuộc diễn tập đều được điều hành linh hoạt, vận hành đúng trình tự và đảm bảo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu”. Các cương vị diễn tập đều “nhập vai” đúng yêu cầu, chuẩn bị nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương trong từng tình huống, từng giai đoạn. Đặc biệt, các đợt diễn tập đảm bảo an toàn tuyệt đối khi huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ, người dân và sử dụng nhiều loại trang bị, vũ khí, phương tiện, thuốc nổ...”.

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Diễn tập phòng chống cháy rừng và cứu hộ, cứu nạn ở Can Lộc.

Sẵn sàng diễn tập điểm khu vực phòng thủ cấp tỉnh

Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị các phần việc có liên quan để tổ chức diễn tập KVPT cấp tỉnh năm 2023 đạt kết quả cao nhất (diễn tập điểm để Quân khu 4 rút kinh nghiệm cho các tỉnh khác). Với vai trò là cơ quan thường trực, trung tâm hiệp đồng của Ban Chỉ đạo diễn tập cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các lực lượng khác để làm tốt công tác tham mưu, xây dựng hệ thống văn kiện, quy hoạch thao trường diễn tập, dự toán kinh phí, xây dựng kế hoạch diễn tập và nội dung thực binh... Đến nay, các phần việc cơ bản triển khai đảm bảo kế hoạch, tiến độ, chất lượng”.

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (đứng trước) kiểm tra vũ khí, trang bị tại Kho K19 để phục vụ diễn tập KVPT cấp tỉnh.

Phục vụ công tác diễn tập năm 2023 (dự kiến vào tháng 7), Bộ CHQS tỉnh đã huy động nhiều tỷ đồng và gần 20 nghìn ngày công của cán bộ, chiến sỹ để xây dựng 15 hầm họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và 57 hầm chữ A.

Đơn vị đã xây dựng hoàn thành gần 6 km giao thông hào, gần 4 km đường công vụ, 350 hố bắn cá nhân, làm mới hệ thống sa bàn, các trận địa hỏa lực, hệ thống bia bảng, vật cản, bãi nổ, bếp Hoàng Cầm... Khu vườn tăng gia có diện tích 3.500 m2 trong khu vực tổ chức diễn tập đang gấp rút hoàn thành để vừa ngụy trang, vừa phục vụ hậu cần tại chỗ cho các lực lượng tham gia.

Sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Trang thiết bị, phương tiện được chuẩn bị để phục vụ cho cuộc diễn tập KVPT đạt kết quả cao, an toàn về mọi mặt.

Để cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh đạt kết quả tốt nhất, Bộ CHQS tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo 4 địa phương tham gia phối hợp (TP Hà Tĩnh, các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Vũ Quang) chủ động khắc phục khó khăn, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng vào cuộc với quyết tâm, hiệu quả cao nhất.

“Những kết quả, cách làm, bài học kinh nghiệm từ các cuộc diễn tập cấp huyện, cấp xã, chỉ huy tham mưu sẽ được vận dụng linh hoạt, sát thực tế, hiệu quả để diễn tập KVPT cấp tỉnh đạt kết quả cao nhất. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động KVPT, tăng khả năng huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong các trạng thái quốc phòng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast