Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã chủ động công tác chuẩn bị để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, 2, 6 trong năm học 2021 - 2022.

Gấp rút tập huấn chương trình sách giáo khoa mới cho giáo viên

Hơn 1 tuần nay, các nhà xuất bản đã thực hiện việc tập huấn chương trình sách giáo khoa mới cho giáo viên các trường tiểu học, THCS ở Hà Tĩnh qua hình thức trực tuyến. Việc tổ chức mỗi trường một điểm cầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các giáo viên tham gia.

Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo viên Trường Tiểu học Ngô Đức Kế (Can Lộc) tập huấn sách giáo khoa Cánh diều

Cô Hồ Diệu Cơ - giáo viên Trường Tiểu học Ngô Đức Kế, thị trấn Nghèn (Can Lộc) cho biết: “Từ quá trình nghiên cứu cho ý kiến lựa chọn sách, đến tập huấn, xem các giờ dạy mẫu…, nay tôi đã không còn lo lắng, bỡ ngỡ khi tiếp cận với chương trình mới. Bên cạnh đó, nhà trường và các tổ chuyên môn cũng đã thành lập các nhóm Zalo để giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết và cả những khó khăn, vướng mắc”.

Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Cô Hồ Diệu Cơ - giáo viên Trường Tiểu học Ngô Đức Kế nghiên cứu sách giáo khoa mới

Quán triệt chỉ đạo chuyên môn của Sở GD&ĐT, ngoài đội ngũ giáo viên chính thức đứng lớp, các trường còn bố trí thêm một số giáo viên dự phòng tiếp cận chương trình để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc chia sẻ: “Chúng tôi khuyến khích các trường tạo điều kiện cho giáo có nhu cầu đều được tham gia tập huấn. Đây cũng là cách để các thầy cô tiếp cận với phương giảng dạy mới, sẵn sàng tâm lý, kỹ năng để chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa trong những năm tiếp theo. Vì thế, nhiều trường đã tiến hành tập huấn cho 100% giáo viên”.

Tại Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà), việc tập huấn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” cũng đã thu hút đông đảo giáo viên tham gia. Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên có mặt cùng với các giáo viên trong suốt quá trình học tập.

Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo viên tổ bộ môn Toán Trường THCS Thạch Kim tập huấn sách Kết nối tri thức với cuộc sống

“Năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS khiến chúng tôi rất lo lắng. Vì thế, việc đồng hành với giáo viên trong việc tập huấn cũng là cách để chúng tôi tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cho mình trong quá trình chỉ đạo chuyên môn. Ngay sau khi hoàn thành việc tập huấn, trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện các giờ dạy mẫu và tăng cường sinh hoạt chuyên đề để khắc phục những hạn chế trong quá trình giảng dạy”, thầy Trần Thanh Hải - Quyền Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim thông tin.

Ưu tiên thực hiện chương trình mới

Để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới ở 3 khối lớp, trong kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã dành mọi điều kiện tốt nhất cho các lớp thực hiện chương trình.

Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Phụ huynh Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) nhận sách giáo khoa chương trình mới

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Mặc dù thành phố còn thiếu giáo viên nhưng với các lớp 1, 2 và 6 chúng tôi ưu tiên bố trí đủ. Đội ngũ giáo viên được lựa chọn dạy chương trình mới cũng là những người có tâm huyết, chuyên môn vững, mạnh dạn đổi mới và biết sử dụng thành thạo công nghệ thông tin”.

Cùng vào cuộc với ngành GD&ĐT, UBND các huyện, thị, thành phố cũng đã linh động trong việc bố trí nguồn ngân sách, kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp.

Hà Tĩnh tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Các trường học dành những phòng tốt nhất cho các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Qua tham mưu của ngành, năm nay, huyện Thạch Hà bố trí gần 3 tỷ đồng hỗ trợ các trường học mua Smart tivi phục vụ khai thác các học liệu điện tử thực hiện chương trình mới. Hơn 100 tỷ đồng từ các nguồn cũng đã được huyện tăng cường cho giáo dục để bổ sung phòng học và các công trình phụ trợ đáp ứng nhu cầu dạy và học”.

Sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp đã chia sẻ với các bậc phụ huynh trước thềm năm học mới. Đây cũng là động lực để ngành GD&ĐT khắc phục những khó khăn, thiếu thốn, tự tin thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trong năm học 2021 - 2022.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có gần 18.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên tại hơn 370 trường tiểu học và THCS đã và đang được tập huấn chương trình dạy học sách giáo khoa mới bằng hình thức trực tuyến. Sách giáo khoa đã về các nhà trường để chuyển đến học sinh. Hiện tại, Sở GD&ĐT cũng đang xúc tiến việc tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí hỗ trợ ngành thực hiện chương trình mới.

Ông Phan Duy Nghĩa - Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông (Sở GD&ĐT)

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast