MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

(Baohatinh.vn) - Khi người chồng bỏ quê đi biệt xứ, việc nuôi 4 đứa trẻ và chăm lo cha, mẹ già yếu đều do chị Nguyễn Thị Thảo (thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) một tay lo lắng. Nhưng, trong một chiều ra đồng bắt ốc, chị đã tử vong...

Video: Chị Nguyễn Thị Thảo ra đi để lại 4 đứa trẻ với tương lai bất định.

Chiều 16/11, nhiều người dân thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc (Can Lộc) đã tới thắp hương, đưa tiễn chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1980) – người phụ nữ xấu số không may tử vong trong lúc ra đồng bắt ốc kiếm tiền nộp tiền học cho các con vào ngày hôm trước.

Cơn mưa lất phất cuối chiều buồn tê tái như càng xoáy vào nỗi đau tận cùng của gia đình nghèo khó. Bà con lối xóm thương tiếc chị Thảo bao nhiêu thì lại càng lo lắng cho tương lai mờ mịt của 4 đứa trẻ mà chị nuôi nấng bấy nhiêu.

Gạt đi giọt nước mắt chực chờ lăn trên khuôn mặt đen sạm, hốc hác, ông Hà Tâm (SN 1952 – bố chồng chị Nguyễn Thị Thảo) chua xót kể: Con trai ông - anh Hà Phận (SN 1979) tới với chị Thảo trong hoàn cảnh nghèo khó. Cuộc sống thiếu thốn nhiều thứ nhưng 2 vợ chồng vẫn thương yêu, động viên nhau cố gắng làm ăn.

MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cấp 4 từ khi chị Nguyễn Thị Thảo ra đi đột ngột.

Hai người có với nhau 3 người con là cháu Hà Thị Ý (SN 2005, học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi), Hà Văn Hoàng (SN 2008, học lớp 8) và Hà Thị Tân (SN 2010, học lớp 6, cùng trường THCS Đặng Dung).

Theo lời ông Tâm, sức khỏe anh Phận không được tốt, lại không biết chữ, cũng không được minh mẫn, nhanh nhạy như người khác và thường bỏ nhà đi biệt tăm. Đầu năm 2021, anh Phận vào miền Nam bán vé số kiếm sống nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở trong đó tới nay, gia đình không còn liên lạc gì được với anh.

MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

Ông Hà Tâm động viên các cháu cố gắng vượt qua nỗi đau mất mẹ.

“Con trai không được bình thường nên mọi việc to nhỏ, lớn bé trong nhà đều một tay con dâu lo lắng, chăm nom. Thảo dù cũng mang bệnh tật nhưng từ công việc nội trợ, đồng áng, chăm lo cho các con, cha mẹ già yếu, lúc nào cũng chu tất” - ông Tâm chia sẻ.

Vợ chồng ông Tâm vốn đã già yếu, trong khi vợ mắt kém, tai nặng thì bản thân ông đi lại khó khăn, sức khỏe kém nên vừa không giúp gì được cho con dâu mà còn phải làm phiền chị Thảo chạy qua chạy lại đỡ đần.

Ông Tâm cũng nói thêm rằng, ngoài nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học, chị Thảo còn nuôi thêm cháu Hà Văn Học (SN 2011, học lớp 5) - con của em trai anh Phận, đã mất vì ung thư máu cách đây 8 năm, còn mẹ lập gia đình với người khác. Lâu nay, cháu Học cũng xem mự Thảo như là mẹ mình.

MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

Trong căn nhà cấp 4 của mẹ con chị Thảo không có tài sản nào đáng giá.

“Thảo vốn bị bệnh động kinh. Vì lo lắng cho cả gia đình nên không chạy chữa, thuốc thang gì cả. Thời gian gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, bệnh có biểu hiệu tái phát nhưng vì thương các con nên dù mưa gió, nó vẫn mang theo giỏ ra đồng bắt ốc, bắt cua để bán lấy tiền đóng nộp học mới dẫn tới chuyện đau xót như vậy” - ông Hà Tâm khóc nghẹn.

Nghe ông nội nhắc tới chuyện mẹ ra đi, 4 đứa trẻ òa khóc nức nở. “Mẹ ơi, sao mẹ bỏ chúng con mà đi. Con đã dặn mẹ rồi, mưa gió đừng có đi. Nhà mình có gì thì ăn nấy. Tiền nộp học bọn con cũng chưa cần. Mẹ về với bọn con đi. Mẹ ơi...” - cháu Hà Thị Ý khóc rồi ngất xỉu.

MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

Cháu Hà Thị Ý khóc ngất khi xót thương mẹ.

Chứng kiến 4 đứa trẻ khóc thương mẹ, bà con lối xóm, họ hàng cũng rưng rưng nước mắt. Khi chị Thảo mất, trong nhà không có tiền, chính quyền địa phương và mọi người trong thôn đã gom góp lại để lo chi phí mai táng cho người phụ nữ xấu số.

“Cuộc sống các cháu vốn đã khó khăn, điều kiện không được như bạn bè cùng trang lứa, nay mẹ mất, bố cũng lang bạt xứ người, không biết sống chết thế nào, ông bà cũng đã già cả, sắp “gần đất xa trời”. Rồi đây, không biết số phận các cháu sẽ đi về đâu nữa. Bà con lối xóm thương tình thì chia sẻ được đôi bữa chứ không ai đủ điều kiện lo cho các cháu”, chị Nguyễn Thị Hiền - hàng xóm chị Thảo, nghẹn ngào trải lòng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Đặng Thanh Bình cho hay: Gia đình chị Nguyễn Thị Thảo đang là hộ nghèo ở xã. Những năm qua, dù chính quyền địa phương đã hỗ trợ, động viên nhưng cuộc sống gia đình này vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

“Điều lo lắng nhất là cuộc sống sắp tới đây của các cháu, rồi còn chuyện học hành nữa, không thể để các cháu dừng học giữa chừng được. Dù rất quan tâm nhưng với năng lực địa phương cũng hạn chế. Mong các mạnh thường quân hãy chia sẻ, cứu lấy tương lai của những đứa trẻ tội nghiệp này” - ông Đặng Thanh Bình cho hay.

MS2112: Tương lai mịt mờ của 4 đứa trẻ khi mẹ vừa mất, cha bỏ đi biệt xứ

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: MS2112 - Cháu Hà Thị Ý (con gái chị Nguyễn Thị Thảo)

Địa chỉ: thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc

Số điện thoại: 0865.203.241

Hoặc Báo Hà Tĩnh: số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), số tài khoản 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast