Nữ võ sĩ thích làm cô giáo

Nếu ai vẫn cho rằng “Phụ nữ là phái yếu” sẽ thay đổi quan niệm khi gặp Yến, nữ võ sĩ Karatedo huyền đai, người đã từng giành hơn 20 tấm huy chương tại các giải vô địch quốc gia.

Hoàng Hải Yến (trái) nhận huy chương tại giải Vô địch Karatedo toàn quốc năm 2006
Hoàng Hải Yến (trái) nhận huy chương tại giải Vô địch Karatedo toàn quốc năm 2006

Hoàng Hải Yến sinh năm 1985, tại một ngôi làng ngoài đê La giang thuộc thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh). Từ nhỏ, Yến rất hiếu động, hoạt bát, và như bao bạn cùng xóm, Yến bơi lặn rất giỏi. Học xong Tiểu học ở Đức Thọ, Yến theo gia đình vào thị xã Hà Tĩnh học tiếp tại THCS Nam Hà. Tại đây, vào năm 1999, đang học lớp 8, Yến bén duyên với nghiệp võ. Người thầy đầu tiên của em là võ sư Võ Hồng Sơn, hiện là Phó giám đốc Trung tâm TĐHL-TDTT Hà Tĩnh. Lòng say mê võ thuật cộng với năng khiếu bẩm sinh và nền tảng thể lực tốt (cao 1m 67, nặng 75 kg), nên Yến tiến bộ rất nhanh. Phát hiện Yến là một tài năng, thầy Sơn đã kèm cặp, động viên em tham gia đội tuyển của tỉnh. Ngay trong năm 1999, Yến đã khoác áo đội Hà Tĩnh tham gia giải vô địch Karatedo trẻ toàn quốc hạng trên 60 kg và giành huy chương đồng. Năm 2000, Yến tham gia Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc và đem về cho đoàn Hà Tĩnh tấm huy chương vàng nội dung Karatedo thi đấu đối kháng (Kumite). Cùng năm, Yến tham gia giải Karatedo toàn quốc và giành huy chương bạc nội dung thi đấu đối kháng Karatedo hạng trên 60 kg.

Với những thành tích thi đấu ấn tượng, năm 2000, Yến được triệu tập ra Hà Nội tham gia đội tuyển quốc gia Karatedo. Cầm giấy báo, Yến rất băn khoăn vì phải xa gia đình trong thời gian dài, nhưng trước vinh dự và trách nhiệm lớn lao, cùng với sự động viên, tạo điều kiện của gia đình và thầy Võ Hồng Sơn, Yến đã khăn gói gia nhập Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I. Gia nhập đội tuyển quốc gia, được sự quan tâm của các huấn luyện viên Đoàn Đình Long và sau là Lê Công, Yến nhanh chóng thích nghi với cường độ và kỷ luật tập luyện nghiêm ngặt, tiếp tục gặp hái nhiều thành công. Trong ba năm tham gia đội tuyển quốc gia, Yến đã giành được 6 huy chương ( 2 vàng, 3 bạc, 1 đồng).

Hoàn thành nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, Yến được tuyển thẳng vào Khoa Sư phạm Thể dục trường Đại học Vinh. Trong những năm học đại học sư phạm, Yến tiếp tục tham gia thi đấu tại các giải vô địch Karatedo toàn quốc và giành được nhiều huy chương. Đặc biệt, trong Hội thi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc tổ chức tại Thái Nguyên năm 2009, Yến đã giành được huy chương đồng ở phần thi tài năng. Yến tâm sự: “Đã nhận được nhiều huy chương, nhưng tấm huy chương giành được tại Hội thi này làm em rất xúc động, vì đã ghi nhận bước trưởng thành của em trên con đường trở thành nhà giáo”. Khi tôi cho biết tấm huy chương đó có giá trị tương tự một giải giáo viên giỏi toàn quốc, Yến rất vui.

.Hoàng Hải Yến (giữa) và đồng đội tại Giải vô địch Karatedo toàn quốc năm 2001
.Hoàng Hải Yến (giữa) và đồng đội tại Giải vô địch Karatedo toàn quốc năm 2001

Với những đóng góp cho thể thao tỉnh nhà, Yến nhiều năm liên tục được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Sở TDTT Hà Tĩnh. Để đi tới vinh quang (đến nay bộ sưu tập huy chương của Yến đã có 22 chiếc gồm 4 vàng, 9 bạc, 9 đồng), bằng lòng đam mê, Yến đã vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ. Có những lần thi đấu bị đòn sả cánh tay, Yến được huấn luyện viên Lê Công kéo thẳng lại, rồi vào sân thi đấu tiếp, vẫn chiến thắng. Đặc biệt, khi đã lập gia đình và có thai đến tháng thứ 7, Yến vẫn giấu huấn luyện viên tham gia thi đấu. “Sau này em kể lại, thầy (huấn luyện viên-TG) sợ xanh mặt”, Yến kể. Đến khi sinh con vừa được 5 tháng, Yến lại tiếp tục thượng đài.

Trên sàn đấu gan dạ, bản lĩnh là vậy, nhưng trong đời thường, Yến lại rất dịu dàng, nữ tính, với giọng nói nhẹ nhàng, trong vắt, nụ cười tươi tắn. Chỉ có điểm khác biệt là khi bắt tay, đôi bàn tay Yến rắn rỏi như đúc bằng thép.

Khi được hỏi tại sao không theo nghiệp võ mà muốn đi làm cô giáo, Yến tâm sự: “Em vốn yêu thích nghề sư phạm, và muốn trở thành giáo viên để truyền thụ niềm đam mê thể dục thể thao cho thế hệ trẻ, góp phần đào tạo tài năng thể thao cho quê hương. Em muốn có nghề ổn định để chăm lo gia đình”. Vừa nói Yến vừa cho tôi xem tấm ảnh hai vợ chồng cùng cô con gái 6 tuổi xinh xắn. Xin chúc cho ước nguyện của nữ võ sĩ sớm trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast