Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật tư y tế, nhiều loại dịch bệnh diễn biến phức tạp sau đại dịch COVID-19, song năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng tầm chất lượng để chăm sóc, điều trị ngày một tốt hơn cho người bệnh.

Vượt khó sau đại dịch

Sau khi hoàn thành sứ mệnh chi viện cho tuyến đầu phòng chống đại dịch COVID-19, BVĐK tỉnh tiếp tục tập trung cao công tác khám và điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh vật tư, sinh phẩm, thuốc men bị thiếu hụt, nhiều loại dịch bệnh lại diễn biến phức tạp khiến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh chủ trì họp giao ban chuyên môn.

Trước tình hình đó, toàn thể cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ trong toàn bệnh viện đã đoàn kết, linh hoạt ứng phó trong tiếp nhận, thăm khám và điều trị kịp thời, chu đáo cho người bệnh. Công tác đón tiếp, khám bệnh tiếp tục được chú trọng với phương châm phòng khám bệnh là phòng khách và các bác sỹ tham gia khám bệnh đều bảo đảm chuyên môn.

Bệnh viện thường xuyên sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh một cách phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh; tăng cường, sắp xếp các phòng cận lâm sàng xen kẽ với các phòng khám chuyên khoa, dễ nhìn, dễ thấy cho bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt, đơn vị triển khai thêm 1 phòng siêu âm tim tại Khoa Khám bệnh, tăng cường số lượng nhân lực tại các phòng khám thường xuyên quá tải như: siêu âm, tim mạch, nội tiết, nội tổng hợp, ung bướu...

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

BVĐK tỉnh nỗ lực phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng - Trưởng khoa Khám bệnh cho biết: “Để hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh, bệnh viện đã bố trí các đoàn viên, thanh niên thuộc các khoa, phòng đến khu vực khám bệnh để hỗ trợ hướng dẫn; nhân lực làm việc tại các bộ phận khám bệnh, đón tiếp, chẩn đoán hình ảnh... đều làm việc trước giờ hành chính. Nhằm hạn chế thời gian chờ đợi cho người bệnh, bệnh viện đã xây dựng hệ thống xếp hàng đón tiếp một chiều, gọi theo số thứ tự, bảo đảm công bằng và nhanh chóng. Cùng đó là thực hiện nhận, trả kết quả cận lâm sàng qua phần mềm quản lý bệnh viện để các bác sỹ tiếp cận kết quả nhanh nhất. Đây là những nỗ lực nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân”.

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

Trong thời gian qua, BVĐK tỉnh đã nỗ lực kêu gọi, huy động các nguồn lực để chia sẻ, hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2022, bệnh viện đã khám và điều trị cho trên 260 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 70,8 nghìn lượt bệnh nhân nội trú. Mức độ hài lòng của người bệnh, người dân đối với các dịch vụ y tế tại bệnh viện đạt trên 97%.

Song song với công tác khám, chữa bệnh, BVĐK tỉnh thực hiện thường xuyên và có hiệu quả các hoạt động từ thiện xã hội. Phòng Công tác xã hội, Công đoàn Bệnh viện đã phối hợp cùng nhiều tổ chức và cá nhân duy trì thường xuyên các hoạt động phát cơm, cháo miễn phí và kêu gọi tài trợ viện phí cho bệnh nhân khó khăn không có BHYT. Đến nay, đơn vị đã duy trì phát trên 6.000 phiếu cơm miễn phí, gần 7.000 suất cháo miễn phí động viên tinh thần bệnh nhân nội trú. Nhiều hoạt động từ thiện xã hội nhận được sự chung tay rất lớn của cộng đồng. Tổng số tiền kêu gọi được trong năm là trên 600 triệu đồng.

Nỗ lực nâng tầm chất lượng

Với vai trò là cơ sở y tế đầu ngành của tỉnh, cùng với nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 72,67% kỹ thuật thuộc phân tuyến và 734 dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến Trung ương.

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

BVĐK tỉnh nâng cao chất lượng trong điều trị các bệnh lý về tai, mũi, họng.

Đặc biệt, đến nay, BVĐK tỉnh đã triển khai được một số kỹ thuật mới như: hóa mô miễn dịch, lọc máu hấp phụ, khám và điều trị các rối loạn nam học, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị rối loạn nuốt, nội soi tiêu hóa ở trẻ em, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, cảnh báo tương tác thuốc tại bệnh viện...

Song song với đó là tiếp tục duy trì các kỹ thuật cao, chuyên sâu hiện có như: phẫu thuật nội soi khớp vai, khớp gối, ổ bụng, sản phụ khoa, phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng nhân tạo, chụp và can thiệp động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim, MRI 1.5T, chụp cắt lớp vi tính, sinh học phân tử, đo loãng xương bằng phương pháp DEXA…

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

Các bác sỹ BVĐK tỉnh được cập nhật, nâng cao các kỹ năng điều trị một số bệnh truyền nhiễm nhi khoa.

Một dấu ấn nữa trong năm qua của bệnh viện là đã mời được nhiều chuyên gia đầu ngành từ các bệnh viện tuyến Trung ương về triển khai các đợt đào tạo, cập nhật kiến thức mới trên nhiều lĩnh vực điều trị. Các chuyên gia đã trực tiếp tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em; hỗ trợ đào tạo và hướng dẫn quy trình quản lý để nâng cao toàn diện chất lượng xét nghiệm; chuyển giao kỹ thuật hóa mô miễn dịch nhằm giúp tiên lượng và định hướng trong điều trị ung thư; hướng dẫn kỹ thuật gây mê, gây tê trong phẫu thuật đối với nhi khoa và người lớn; hướng dẫn kỹ thuật tiêm insulin dưới da; chẩn đoán, điều trị giảm nhẹ một số bệnh ung thư…

Xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành Y tế Hà Tĩnh

Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong chẩn đoán hình ảnh.

“Các chuyên gia đầu ngành ở các bệnh viện tuyến Trung ương về trực tiếp cầm tay, chỉ việc đã giúp các bác sỹ nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Đích đến cuối cùng là giúp người bệnh được điều trị hiệu quả, thụ hưởng các dịch vụ chất lượng ngay tại cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, giảm bớt thời gian, công sức cho người bệnh” - bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ.

Năm mới 2023, BVĐK tỉnh tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng bệnh viện phát triển toàn diện. Bệnh viện tiếp tục tập trung triển khai các kỹ thuật mới, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đề án, đặc biệt là dự án xây dựng khu xạ trị, trung tâm sản nhi, đề án phát triển kỹ thuật cao - chuyên sâu, đề án khám chữa bệnh từ xa..., qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xứng đáng là “chim đầu đàn” của ngành y tế tỉnh nhà.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast