Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

(Baohatinh.vn) - Vượt lên những khó khăn nơi đầu sóng, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) luôn vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Giữ vững chủ quyền, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Đại úy Lê Tuấn Anh, Thuyền trưởng tàu BP 34-19-01 giao nhiệm vụ tới các bộ phận.

Nhận lệnh tuần tra, kiểm soát vùng biển Hà Tĩnh, Đại úy Lê Tuấn Anh, Thuyền trưởng tàu BP 34-19-01 nhanh chóng tập hợp cán bộ chiến sĩ, quán triệt và phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận. Ngay lập tức, lực lượng thuyền viên khởi động máy trong khi một tốp khác thực hiện cố định trang thiết bị, bạt che súng trên mặt boong tàu. Sau ít phút, tàu BP 34-19-01, công suất 3.800 CV đã rẽ nước lên đường.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Tàu BP 34-19-01 xuất kích tuần tra, kiểm soát vùng biển Hà Tĩnh.

BP 34-19-01 là một trong 3 con tàu lớn của Hải đội 2 (BĐBP tỉnh), lực lượng có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển dài 137km của Hà Tĩnh, tuần tra vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và các nhiệm vụ khác theo mệnh lệnh.

Với đặc thù thường xuyên hoạt động trên biển, “ăn gió, nằm sóng”, cán bộ, chiến sỹ tàu BP 34-19-01 cũng như mỗi cán bộ chiến sỹ Hải đội 2 luôn coi tàu là nhà, biển cả là quê hương. Tình yêu biển, yêu quê hương chính là động lực để các chiến sỹ vượt qua khó khăn, thử thách, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh trên biển.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Mỗi chuyến tuần tra, kiểm soát phải có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt.

Thuyền trưởng, Đại úy Lê Tuấn Anh cho biết, mỗi chuyến tuần tra, kiểm soát của tàu kéo dài từ 2 ngày tới 1 tuần. Trong những lần gặp thời tiết xấu, công tác chuẩn bị về con người, trang bị, hậu cần, kỹ thuật phải luôn kỹ càng để sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ, mọi tình huống.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình an ninh chủ quyền vùng biển cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình trạng tàu thuyền trong và ngoài tỉnh đánh bắt sai vùng quy định, tàu giã cào, sử dụng kích điện khai thác thủy sản vẫn diễn ra.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 đấu tranh với tàu giã cào vi phạm.

Các đội tàu giã cào đôi, giã cào điện ngoại tỉnh thường hoạt động chủ yếu về đêm, lúc thời tiết xấu để tránh bị phát hiện. Khi gặp tàu của biên phòng, các chủ tàu sẽ tẩu tán tang vật, cắt lưới bỏ chạy hoặc chạy vòng quanh để tàu lớn không thể tiếp cận và dễ tẩu thoát; không ít đối tượng còn tỏ thái độ thách thức lực lượng chức năng.

Trước những khó khăn, thử thách, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 đã không ngừng nghiên cứu và triển khai các phương án đối phó hiệu quả với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, kết hợp tuyên truyền, vận động, cùng với đó kiên quyết xử lý vi phạm, góp phần chống nạn tàu giã cào tận diệt, đem lại sự bình yên trên biển.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 bảo dưỡng vũ khí, phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Thực hiện mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh đi biển của Bộ Chỉ huy, năm 2022, Hải đội 2 đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển 10 cuộc với 17 lượt phương tiện và 177 lượt CBCS tham gia; đã bắt giữ, 3 tàu khai thác thủy sản sai vùng biển cấp phép, bàn giao cho Đồn Biên phòng Lạch Kèn, Đồn Biên phòng Cửa Sót xử lý theo quy định của pháp luật; bắt, xử lý 1 tàu sử dụng cào điện, tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

Điểm tựa để người dân vững tâm vươn khơi bám biển

Video: Tàu Hải đội 2 thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn tàu cá ngư dân xã Thạch Kim ngày 26/8

Dù đã gần 10 năm trôi qua, nhưng Đại úy Lê Quang Thành vẫn không thể quên được chuyến cứu hộ, cứu nạn 13 ngư dân huyện Quỳnh Lưu ở vùng biển Nghệ An.

Đó là vào khoảng tháng 8/2013, tàu BP 34-19-01 với 8 cán bộ chiến sĩ nhận lệnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng Nghệ An cứu nạn thuyền bị chết máy, trôi tự do trên biển. Lúc này, cơn bão số 6 cũng đang dần đổ bộ vào.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Tàu cá của ngư dân gặp nạn được tàu Hải đội 2 ứng cứu và lai dắt về nơi an toàn.

“Có những chiến sĩ đã hơn 20 năm gắn bó với biển vẫn phải kinh ngạc bởi chưa từng gặp những con sóng lớn đến như vậy. Tàu chúng tôi chỉ vừa xuất phát được 1-2 hải lý thì sóng đã liên tục đập trắng xóa cả cabin. Bản thân tôi khi ấy ở vị trí lái tàu, cũng đã có gần 10 năm kinh nghiệm, nhưng vẫn bị sóng đánh chóng mặt, say sóng”, Đại úy Lê Quang Thành nhớ lại.

Giữa đêm tối nơi đại dương mênh mông với những đợt sóng dữ dập dồn, nhưng anh em đều quên hết hiểm nguy, tất cả đều tập trung cao nhất cho nhiệm vụ cứu người.

Dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng Nguyễn Đức Trí (nay là Hải đội trưởng Hải đội 2), đúng 12h đêm, tàu BP 34-19-01 đã phát hiện và tiếp cận được tàu cá gặp nạn trong niềm vui vô bờ của bà con ngư dân cũng như anh em cán bộ, chiến sỹ. Tới gần sáng, tàu gặp nạn cùng 13 thuyền viên được lai dắt vào Cảng Cửa Lò an toàn.

“Gian nan, vất vả và hiểm nguy là vậy nhưng với cán bộ chiến sĩ Hải đội 2, cứu giúp ngư dân là trách nhiệm cao cả, là mệnh lệnh từ trái tim” - Hải đội trưởng Hải đội 2 Nguyễn Đức Trí bộc bạch.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 đã trở thành điểm tựa để bà con ngư dân yên tâm gắn bó với biển cả.

Từ đầu năm đến nay, Hải đội 2 đã tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thành công 2 tàu cá gặp nạn trên biển với 10 ngư dân. Đơn vị cũng thường xuyên hỗ trợ lương thực, nhiên liệu, nước ngọt, trao tặng cờ Tổ quốc cho bà con; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho ngư dân trên biển…

Ngư dân Nguyễn Văn Hà (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, thuyền viên tàu cá HT 20408-TS bị nạn ngày 8/8) chia sẻ: “Tàu chết máy, mất liên lạc, sau 19 giờ lênh đênh trên biển trong điều kiện sóng to gió lớn, quả thực chúng tôi đã nghĩ tới tình huống xấu nhất. Khi nhìn thấy tàu cứu hộ, ngay từ xa, nhiều người chúng tôi đã bật khóc”.

Nhiều năm qua, tình cảm, trách nhiệm và sự đồng hành của cán bộ chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đọc sách, báo, nắm bắt thông tin tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong giờ nghỉ giải lao.

Tình hình thế giới, biển Đông Đông còn có những diễn biến phức tạp, đặt ra yêu cầu cao, tuyệt đối đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vì vậy, cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì nghiêm các chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu và xử lý tốt trong mọi tình huống, vượt khó khăn, thử thách, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo.

Hải đội trưởng Hải đội 2 - Thiếu tá Nguyễn Đức Trí

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast