Tại sao một số hãng ôtô lại cố tình làm ra xe xấu?

Ôtô xấu là bởi nó tập trung nhiều cho công năng thay vì kiểu dáng chau chuốt nhưng sản xuất tốn kém và tính thực dụng không cao.

Frank Eggers, nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota (Mỹ) chia sẻ về thiết kế của xe hơi, không phải chiếc xe nào cũng đẹp và không phải ai cũng thích những mẫu xe đẹp.

Xe xấu với người này nhưng lại hấp dẫn với người khác. Chẳng hạn, tôi thích BMW X6 nhưng người khác lại nói nó dị hợm. Hãng xe làm nhiều mẫu mã khác nhau cho nhiều thị hiếu người tiêu dùng khác nhau.

Tại sao một số hãng ôtô lại cố tình làm ra xe xấu?

Những chiếc xe thế này thường có tính thực dụng cao hơn. Ảnh: Quora.

Xe xấu cũng thường đồng nghĩa với kết cấu đơn giản hơn, ít đường nét hơn và chi phí làm ra rẻ hơn, và do vậy giá bán sẽ mềm hơn. Các đường vuốt cong quanh xe, trên la-zăng hoặc các góc xe rất khó làm và với chi phí đắt hơn.

Xe xấu có tính thực dụng cao hơn hẳn so với xe đẹp. Thiết kế hình hộp tạo nhiều không gian cabin. Việc chọn vị trí thích hợp đặt động cơ, bình nhiên liệu và hệ thống treo tạo nhiều không gian hơn cho xe. Porsche 911 cực đẹp và đắt tiền, nhưng ghế sau lại không phù hợp cho người ngồi.

Tại sao một số hãng ôtô lại cố tình làm ra xe xấu?

Siêu xe đắt tiền chỉ phù hợp với đối tượng người dùng nhất định. Ảnh: Quora.

Một số nhà sản xuất quan tâm tới hiệu quả hơn là kiểu dáng xe. Kể cả là siêu xe, không phải mẫu xe nào cũng đẹp mắt. Lấy ví dụ, kiểu thiết kế khí động học có thể xấu với vài người nhưng xe lại có công năng rất thiết thực vì giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi chạy tốc độ cao.

Siêu xe McLaren Senna rất nhanh và đắt tiền nhưng nhiều người lại không thích thiết kế bề ngoài bởi đơn giản nó là siêu xe chỉ dành cho dân đam mê tốc độ.

Những người mua quan tâm tới chức năng thay vì kiểu dáng sẽ chọn xe phù hợp với nhu cầu của họ bất kể người khác chê xe xấu.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast