Người Anh và số tiền chuyển nhượng 30 triệu bảng: Từ giá trần thành giá... sàn

30 triệu bảng từng là một cột mốc đỉnh cao ở Ngoại hạng Anh về giá trị của các thương vụ chuyển nhượng. Nhưng theo thời gian thì mọi thứ khác đi rất nhiều.

Còn tới 45 ngày nữa TTCN mùa Hè 2016 mới kết thúc. Nhưng với đà chi tiêu như thế này thì không chỉ kỷ lục chuyển nhượng Hè 2015 (lên tới 822,5 triệu bảng) bị phá vỡ mà cột mốc 1 tỷ bảng cũng có thể bị vượt qua. Điều này là rất dễ xảy ra khi M.U sẵn sàng bỏ ra hơn 100 triệu bảng để mang Paul Pogba quay trở lại Old Trafford.

nguoi anh va so tien chuyen nhuong 30 trieu bang tu gia tran thanh gia san

Để ý kỹ hơn, dễ dàng nhận ra đã có ít nhất 6 thương vụ từ 30 triệu bảng trở lên bao gồm Sadio Mane, Granit Xhaka, Eric Bailly, Henrikh Mkhitaryan, Michy Batshuayi và N’Golo Kante. Bây giờ mức 30 triệu bảng phổ biến đến mức nó gần như là một quy chuẩn cho các tân binh ở trình độ khá. Nhưng ngược về quá khứ, đó từng là cả một tượng đài vĩ đại.

CÁCH ĐÂY 15 NĂM

Juan Sebastian Veron trở thành cầu thủ đắt giá nhất Ngoại hạng Anh khi chuyển từ Lazio đến M.U với mức phí 28,1 triệu bảng vào năm 2001. M.U khi đó tỏ ra không hề kém cạnh với Real Madrid - đội bóng đã phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi bỏ ra 46,6 triệu bảng chiêu mộ Zinedine Zidane từ Juventus.

nguoi anh va so tien chuyen nhuong 30 trieu bang tu gia tran thanh gia san

Veron từng là biểu tượng chuyển nhượng của người Anh

12 tháng sau đó, lại là M.U phá sâu kỷ lục của nước Anh khi giành lấy Rio Ferdinand với cái giá 29,1 triệu bảng. Điều khoản đi kèm đẩy tổng chi phí lên tới 34 triệu bảng và biến Ferdinand trở thành trung vệ đắt giá nhất thế giới trong một khoảng thời gian dài.

CÁCH ĐÂY 10 NĂM

Kỳ lạ khoảng thời gian từ 2002 đến 2006 không chứng kiến một kỷ lục chuyển nhượng nào được lập ra. Tuy nhiên, cơn bão giá cả ập đến khi vào năm 2006, Chelsea chiêu mộ Andriy Shevchenko với mức phí 30,8 triệu bảng.

2 năm sau, gã nhà giàu mới nổi Man City lũng đoạn TTCN khi không ngần ngại bỏ ra 32,5 triệu bảng để có được chữ ký của Robinho từ Real Madrid. Không dừng lại ở đó, The Citizens tiếp tục có thêm Carlos Tevez 12 tháng sau với tổng chi phí phát sinh lên tới 47,5 triệu bảng.

CÁCH ĐÂY 5 NĂM

Đến tận đầu năm 2011, những thương vụ trên 30 triệu bảng cũng không hề phổ biến. Một vài trường hợp cá biệt có thể kể ra như Man City mua Sergio Aguero (38 triệu bảng), Chelsea phá sâu kỷ lục chuyển nhượng Anh khi có Fernando Torres từ Liverpool (50 triệu bảng). Liverpool cũng đã bỏ ra 35 triệu bảng cho Newcastle để đổi lấy Andy Carroll.

CÁCH ĐÂY 1 NĂM

Sau khi Arsenal mở hàng 2 năm liên tiếp bằng những thương vụ lớn như Mesut Oezil và Alexis Sanchez, Man City bắt đầu lấy lại uy quyền về tiền bạc trong mùa Hè trước. Tổng cộng, The Citizens đã bỏ ra 134 triệu bảng để mua về Nicolas Otamendi, Raheem Sterling và Kevin De Bruyne (trung bình 44,6 triệu bảng/người).

nguoi anh va so tien chuyen nhuong 30 trieu bang tu gia tran thanh gia san

Sterling đáng giá đến 50 triệu bảng?

M.U cũng phá kỷ lục chuyển nhượng những cầu thủ vị thành niên khi trả cho Monaco 36 triệu bảng chưa kể phụ phí để có được Anthony Martial. Với Liverpool, họ có được Christian Benteke từ Aston Villa với cái giá 32,5 triệu bảng.

Vậy đấy, với 30 triệu bảng, người Anh từng có thể mua được Veron hay Rio Ferdinand ở 15 năm trước, nhưng qua gần 2 thập kỷ, giờ thì số tiền ấy chỉ có thể giúp họ mơ tới tầm Benteke mà thôi.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast