Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với bão số 8

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa ban hành công điện khẩn về việc khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh và ứng phó với diễn biến của bão trên Biển Đông (cơn bão số 8).

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với bão số 8

Mưa lũ nhấn chìm nhiều nhà dân, tài sản của người dân Hà Tĩnh.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, hồi 16 giờ ngày (21/10), vị trí tâm bão ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 540km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 22/10, vị trí tâm bão ở khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ, đồng thời chủ động ứng phó với cơn bão số 8, Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh triển khai ngay một số nội dung sau:

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với bão số 8

Lực lượng chức năng đưa người dân tới nơi an toàn khi nước lũ dâng cao.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc công điện số 11/CĐ-PCTT của BCH PCTT&TKCN tỉnh về việc ứng phó với diễn biến của bão trên Biển Đông (cơn bão số 8) và tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá cụ thể những khó khăn của Nhân dân vùng lũ để kịp thời hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống; tuyệt đối không để một người dân nào thiếu lương thực, nước uống, các nhu yếu phẩm cần thiết.

Huy động lực lượng, phân công cán bộ xuống ngay các địa bàn để giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sạch sinh hoạt; cấp thuốc điều trị, khám chữa bệnh và kiểm soát không để dịch bệnh bùng phát, lây lan sau lũ xảy ra.

Kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình thiên tai, lũ lụt để nâng giá, găm hàng ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân.

Liên hệ với các chủ cơ sở máy sấy lúa (Công ty KC Hà Tĩnh, Công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An...) để giúp Nhân dân sớm sấy số lúa đã bị ngập nước do mưa, lũ.

Tổ chức tốt công tác tiếp nhận, quản lý, phân phối tiền, hàng cứu trợ của Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước kịp thời, đúng đối tượng, đúng qui định, đảm bảo công bằng, dân chủ và công khai tránh tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, thanh tra giám sát chặt chẽ việc sử dụng, kịp thời phát hiện, bổ cứu các sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương bị thiệt hại ít hơn trực tiếp liên hệ với các địa phương bị thiệt hại nặng để hỗ trợ, giúp đỡ khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với bão số 8

Các đơn vị hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ Cẩm Xuyên.

Các sở, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm chủ động xuống hỗ trợ các địa phương để khắc phục hậu quả mưa, lũ bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Đồng thời chủ động các phương án sẵn sàng đối phó với diễn biến của tình hình thời tiết trong thời gian sắp tới.

Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức chính trị xã hội chỉ đạo thành viên các cấp phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt. Cử lực lượng hội viên, đoàn viên trực tiếp xuống tại các địa phương bị ngập lũ để giúp Nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT và TKCN của tỉnh trực tiếp xuống tận cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả sau lũ nhằm sớm ổn định đời sống, sản xuất và dân sinh.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cập nhật diễn biến bão số 8 và tình hình mưa lũ; phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về diễn biến của thiên tai cho các cấp, các ngành và nhân dân biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó với bão số 8

Người dân dùng thuyền di chuyển trong mưa lũ ở Cẩm Xuyên.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão trên Biển Đông và tình hình mưa, lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó. Đăng tải và đưa tin kịp thời về công tác khắc phục hậu quả; động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt; kêu gọi sự cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ kịp thời nhân dân vùng lũ.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về BCH PCTT&TKCN tỉnh.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão đổ bộ vào Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast